Tổ quốc và thơ

08:03, 01/03/2013
.

(QNg)- Những vần thơ thấm đượm tình yêu Tổ quốc, tình yêu đồng bào trong Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi năm nay một lần nữa vun đắp thêm tinh thần cách mạng trong lòng mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

TIN LIÊN QUAN


Tết Nguyên tiêu trên đất Quảng hơi se lạnh bởi những giọt mưa xuân, nhưng trong những người yêu thơ được sưởi ấm bằng những vần thơ ngập tràn tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Ngay từ mờ sáng, đông đảo công chúng yêu thơ đã có mặt tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh để thưởng thức những vần thơ luôn cháy bỏng tình yêu đối với Tổ quốc, thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và cả xương máu trong suốt chiều dài đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. "Nam quốc sơn hà Nam đế cư/ Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư/ Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/ Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư", "Sông núi nước Nam, vua Nam ở/ Rành rành định phận tại sách trời/ Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm/ Chúng bây sẽ bị đánh tơi bời", trên nền nhạc trống với giọng đọc trầm hùng của nhà giáo Nguyễn Tấn Huy. Bài thơ "Nam quốc Sơn Hà" của Lý Thường Kiệt đã đưa tất cả mọi người trở về với lịch sử hào hùng, bất khuất của dân tộc.

 

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tặng hoa cho nhà thơ Thanh Thảo tại



Những bộc bạch của nhà thơ Thanh Thảo, người đã gắn bó gần như trọn cuộc đời với thơ và ghi dấu ấn sâu đậm trong kho tàng thơ Việt với những bài thơ bất hủ, thấm đượm tình yêu Tổ quốc, khiến mọi người không khỏi xúc động. "Thơ Việt bao giờ cũng đặt lên cao nhất tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào… Khi máu các liệt sĩ đã thấm xuống từ những ngọn núi biên cương mù sương Cao Bằng, Hà Giang tới tận cùng đảo chìm đảo nổi Hoàng Sa, Trường Sa. Ở bất cứ nơi nào trên thân mình Tổ quốc luôn có "Thêm một lần nữa Tổ quốc được sinh ra" (Nguyễn Việt Chiến)...

Những ghi nhớ bằng thơ về lòng dũng cảm và đức hy sinh của người Việt qua các cuộc chiến tranh chống xâm lược từ hàng nghìn năm nay đã và sẽ là những tượng đài trong lòng người dân Việt"- nhà thơ Thanh Thảo nói. Mặc dù sức khỏe không được tốt, thế nhưng với nhiệt huyết cống hiến và niềm đam mê, nhà thơ Thanh Thảo đã đến với ngày thơ, gởi đến công chúng yêu thơ những vần thơ xao xuyến, đượm tình người. "Phút người lính đứng bật lên cắm chặt chân vào đất/ phút ấy, đất dưới chân anh là Tổ quốc/ quả đạn rời nòng trong chớp mắt/ xe tăng cháy ngang đồi lũ giặc lùi xa/ anh lính trẻ mỉm cười lau mồ hôi trên mặt/gương mặt dịu lành như Tổ quốc chúng ta" (Tổ quốc - Thanh Thảo).

 Múa cờ trong diễn ngâm bài thơ Nam Quốc Sơn Hà.
Múa cờ trong diễn ngâm bài thơ Nam Quốc Sơn Hà.


Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi với chủ đề "Tổ quốc nơi đầu sóng" đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đông đảo công chúng yêu thơ.  Em Trần Thanh Thảo Nguyên (Lớp 10A3, Trường THPT Trần Quốc Tuấn), tâm sự: "Đây là lần đầu tiên em tham dự ngày thơ. Trước đó em được đọc, được nghe nhiều bài thơ nói về tình yêu Tổ quốc, nhưng qua ngày thơ hôm nay, em cảm nhận sâu sắc hơn về cảm xúc của tác giả cũng như ý nghĩa của các bài thơ; thấu hiểu hơn nỗi gian lao vất vả của nhân dân ta và càng thêm  tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương Việt Nam".

Đối với chiến sĩ Nguyễn Văn Dương (22 tuổi, ở đơn vị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) thì luôn miệng ngâm nga câu thơ: "Thương đất nước trên ba ngàn hòn đảo/ Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn" (Nguyễn Việt Chiến-Tổ quốc nhìn từ biển). "Em rất xúc động khi nghe những bài thơ nói về tình yêu Tổ quốc. Em tự hứa với lòng sẽ không ngừng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức giữ vững chủ quyền biên giới biển, đảo của Tổ quốc", Dương chia sẻ.

Những bài thơ bất hủ, da diết, in sâu dáng hình của Tổ quốc như "Dáng đứng Việt Nam" (nhà thơ, liệt sĩ Lê Anh Xuân); "Lá cờ" (nhà thơ quá cố Chế Lan Viên); "Miền quê" (Nguyễn Khoa Điềm); "Tổ quốc nhìn từ biển"; "Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra" (Nguyễn Việt Chiến); "Tổ quốc" (Thanh Thảo)… đã thắp lên ngọn lửa tự hào và tình yêu Tổ quốc trong trái tim tất cả mọi người; như lời nhắc nhở hãy hiến dâng những gì tốt đẹp nhất cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu!

 

Phương Lý
 


.