Ông Lê Văn Sơn- Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh:
Ngày Thơ Việt Nam là một nét độc đáo của văn hóa Việt Nam

10:02, 23/02/2013
.

(QNĐT)- Ngày 24/2, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi với chủ đề “Tổ quốc nơi đầu sóng”. Đây là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa của không chỉ những nhà thơ mà cả của công chúng yêu thơ. Nhân dịp này, phóng viên QNĐT đã phỏng vấn ông Lê Văn Sơn- Chủ tịch Hội về nội dung của Ngày thơ Việt Nam năm nay tại Quảng Ngãi:
 
Thưa ông, ông có thể cho biết ý nghĩa của Ngày thơ Việt Nam?
 
 
Ông Lê Văn Sơn
Ông Lê Văn Sơn
Ngày thơ Việt Nam được bắt đầu tổ chức từ năm 2003, đến nay đã được 11 năm. Riêng ở Quảng Ngãi thì đây là lần thứ 10 tỉnh tổ chức Ngày thơ Việt Nam.

Ngày thơ lại được tổ chức với nhiều hình thức sinh hoạt thơ, nhạc đặc sắc. Đây thực sự là sân chơi bổ ích dành cho các nhà thơ, người sáng tác thơ và công chúng yêu thơ.

 
Trên thế giới, hầu như nước nào cũng có thơ và nhiều nước có sử thi lâu đời. Song có lẽ trong lịch sử nhân loại chưa có một dân tộc nào yêu thơ và thơ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống, trong học tập, trong lao động, trong chiến đấu như ở Việt Nam. Ngày Thơ Việt Nam là một nét độc đáo của văn hóa Việt Nam.
 
 
Vì sao năm nay, Quảng Ngãi lại chọn chủ đề “Tổ quốc nơi đầu sóng”?
 
Mỗi năm Ngày thơ Việt Nam được tổ chức với một chủ đề khác nhau và mỗi chủ đề đều có một ý nghĩa riêng. Như chúng ta đã biết, dựng nước và giữ nước như là một sứ mệnh thiêng liêng của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay.

 

Lễ kéo cờ thơ năm 2012.
Lễ kéo cờ thơ năm 2012.

 

Tổ quốc Việt Nam ta đối diện với biển Đông bao la, lại luôn đối đầu với những thế lực mới. Dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ đã từng được xem là lương tâm của thời đại, trở thành tấm gương cho ý chí quật cường của các dân tộc bị nô lệ trên thế giới. Cho đến hôm nay, Tổ quốc Việt Nam vẫn luôn là đất nước đứng đầu ngọn sóng.
 
 
Chủ đề Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi năm nay “Tổ quốc nơi đầu sóng” nhằm tôn vinh giá trị của thơ ca và nhắc nhở lòng yêu quê hương, đất nước. Đồng thời ca ngợi những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ sự bình yên cho Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

- Việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi có nét gì mới không thưa ông?

 
- Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi năm nay được tổ chức tương đối hoành tráng và có một số nét mới hơn so với mọi năm. Mở màn vẫn là tiết mục trống hội và múa cờ chào mừng. Sau đó là lễ kéo cờ thơ trang nghiêm. Trong lễ kéo cờ thơ (đại diện lãnh đạo tỉnh và chủ tịch Hội VHNT), các nghệ sĩ sẽ diễn ngâm bài thơ thần Nam quốc Sơn Hà (tiếng Việt và tiếng Hán) của Lý Thường Kiệt, đọc trên nền nhạc và trống. Sau đó các nghệ sĩ sẽ tiếp tục thể hiện bài thơ Thần của của Lý Thường Kiệt qua phổ nhạc và múa cờ. Tiếp đó, các nghệ sĩ tiếp tục thể hiện bài thơ Nguyên Tiêu (tiếng Việt và tiếng Hán)  của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền nhạc đệm.
 
Các văn nghệ sĩ cũng sẽ thể hiện những bài thơ, nhạc ca ngợi quê hương, đất nước như: Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân; Miền quê của Nguyễn Khoa Điềm; Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Việt Chiến; Tổ quốc của Thanh Thảo;  Ký ức của Phạm Đương; nhạc: Thêm một lần Tổ quốc sinh ra ta. Đặc biệt trong phần ngâm thơ, nhạc năm nay các em học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết sẽ hát bài Lá Cờ của tác giả Tạ Quang Thắng.
 
Năm nay, Ban tổ chức cũng tiến hành trao kỷ niệm chương cho một số anh em hội viên và trao giải thưởng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ttrong suốt thời gian diễn ra Ngày thơ, công chúng yêu thơ sẽ được tham gia các hoạt động như triển lãm ảnh, triển lãm gốm mỹ thuật, hát bài chòi. Buổi tối cùng ngày là đêm thơ nhạc Nguyên Tiêu.
 
Một điểm đặc biệt nữa là trong ngày thơ năm nay tại Quảng Ngãi có một số nhà thơ, Nhà lý luận phê bình trong nước về dự, như Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên UV Bộ chính trị, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; PGS-TS, nhà lý luận phê bình văn học Hồ Thế Hà…
 
 
M.Toàn (thực hiện).

.