Trà Bồng: Khởi công trùng tu, tôn tạo di tích Điện Trường Bà

09:04, 22/04/2010
.

(QNg) - Huyện Trà Bồng vừa tổ chức khởi công trùng tu tôn tạo di tích Điện Trường Bà (ở thị trấn Trà Xuân). Điện Trường Bà là 1 trong 17 đền miếu tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng vào đầu thế kỷ 19, thờ bà Thiên-Y-A-Na Ngọc nữ và hai vị công thần có công trong buổi đầu đi mở đất Quảng Nam, Quảng Ngãi là Phó đô tướng Dương võ công thần Mai Đình Đông và Trấn Quốc Công Bùi Tá Hán.

Điện Trường Bà là một di tích văn hoá độc đáo, với sự giao thoa tín ngưỡng giữa dân tộc Kinh, Cor và dân tộc Chăm, là nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân trong huyện, là biểu tượng sinh động của truyền thống đại đoàn kết các dân tộc anh em đang sinh sống trên mảnh đất Trà Bồng.

Từ ngày xây dựng đến nay điện Trường Bà đã trải qua hai lần trùng tu  (nhưng chỉ là sửa chữa nhỏ, chắp vá, thiếu khoa học), nên quần thể Kiến trúc Điện đã bị biến dạng, đã phá hỏng mặt trước của chính điện. Đặc biệt qua cơn bão số 9/2009 Điện đã hư hỏng hoàn toàn phần chính điện, tiền đường. Trước thực tế ấy huyện Trà Bồng đã quyết định trùng tu, tôn tạo di tích điện Trường Bà với các hạng mục: Tu bổ chính điện, nhà hội, Lăng thần Bạch Hổ, bình phong, ngọ môn, sân nền, tường rào cổng ngõ… tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. 

Cùng với thác Cà Đú, khu nghỉ dưỡng nước nóng Thạch Bích, Khu sinh thái Cà Đam, công trình thuỷ điện Hà Nang, Lăng Bạch Hổ, núi đá Bà, di tích Điện Trường Bà được trùng tu, tôn tạo sẽ là nơi gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá, tín ngưỡng của cộng đồng các dân tộc huyện Trà Bồng, đồng thời sẽ là nơi thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến nghỉ dưỡng, tham quan du lịch.                            
                                          
      Cao Trần  Dũng

.