Hoạt động trải nghiệm trong trường học

08:10, 26/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhiều trường học trong tỉnh đã triển khai mô hình, khu hoạt động trải nghiệm tại trường, nhằm giúp học sinh hiểu hơn về cuộc sống, lao động của người dân địa phương và sự vất vả của bố mẹ...
 
[links()]
 
Tập làm nông dân
 
Qua hai “mùa vụ”, thầy và trò Trường THPT Bình Sơn hào hứng khi nói về thành quả của các nhóm trong việc chăm sóc khu hoạt động trải nghiệm. Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thạch Sinh cho biết, năm học 2021 - 2022, nhà trường quyết định cải tạo lại mảnh đất trống đối diện cổng trường và xây các ô nhỏ để học sinh thực hiện dự án trải nghiệm. Mỗi nhóm có 6 em cùng thực hiện một dự án như trồng dưa leo, cải bẹ, cà tím, mướp... Các em tự nghiên cứu cách gieo trồng, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch. Trong quá trình thực hiện, các em lưu nhật ký. Nhà trường tổ chức đánh giá các dự án. Những dự án thành công sẽ quay video thuyết minh bằng tiếng Việt kết hợp tiếng Anh để chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa mô hình.
 
Học sinh Trường THPT Bình Sơn chăm sóc vườn rau tại khu hoạt động trải nghiệm.
Học sinh Trường THPT Bình Sơn chăm sóc vườn rau tại khu hoạt động trải nghiệm.
Sau khi thu hoạch, các em sử dụng mạng xã hội để tiêu thụ sản phẩm và sử dụng nguồn thu nhập đó vào những việc làm thiết thực. “Thông qua mô hình, nhà trường mong muốn khơi dậy tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, am hiểu công việc hằng ngày của bố mẹ và biết được giá trị của đồng tiền do mình làm ra”, thầy Sinh chia sẻ.
 
Em Nguyễn Mỹ Ngọc, lớp 11B1, Trường THPT Bình Sơn tham gia thực hiện dự án trồng bầu hồ lô. Nhóm của em Ngọc bắt đầu thực hiện từ ngày 27/5- 27/8 và thu hoạch 3 lần được 20 quả bầu. Sau khi thu hoạch, nhóm bán cho các tiểu thương ở xung quanh trường và trên các trang mạng. “Em thấy việc tự trồng, chăm sóc và tiêu thụ nông sản vất vả hơn mình nghĩ. Trong quá trình thực hiện phát sinh nhiều vấn đề như một số quả bị ong chích, một số cây chậm phát triển... Thầy, cô giáo đã tư vấn, hướng dẫn nhóm em mua phân bón, các chế phẩm để bổ sung, chăm sóc cho cây phát triển và ra sản phẩm. Em và các bạn rất vui vì đã tự tay tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng”, em Ngọc nói.
 
Tăng cường kỹ năng sống
 
Mô hình khu hoạt động trải nghiệm của Trường THPT Bình Sơn triển khai đợt 1 từ học kỳ I, năm học 2021 - 2022, với 33 dự án. Nhà trường đã chọn ra 17 dự án xuất sắc để quay video clip và chọn 13 video clip ý nghĩa đăng tải trên Youtube. Đợt 2, nhà trường triển khai 31 dự án trong dịp hè của năm học 2021 - 2022. Hiện nhà trường tiếp tục triển khai dự án đợt 3. “Mục đích của mô hình nhằm tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Thông qua mô hình, các em vận dụng kiến thức của nhiều môn học vào thực tế như môn Công nghệ nông nghiệp, Sinh học, Tin học và Ngoại ngữ. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình...”, thầy giáo Phạm Ngọc Huề, dạy môn Sinh học, Trường THPT Bình Sơn, cho biết.
 
Đây cũng là năm thứ 2, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tây Trà (Trà Bồng) triển khai mô hình khu vườn trải nghiệm. Nhà trường chọn các cây quế, gừng gió của địa phương để trồng. Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú THCS Tây Trà Nguyễn Công chia sẻ, giữa năm học 2021 - 2022, trường triển khai mô hình khu vườn trải nghiệm và hướng dẫn học sinh ươm quế, trồng gừng gió. Nhà trường soạn giáo trình hướng dẫn cách trồng và kỹ thuật chăm sóc các loại cây để học sinh thuận lợi hơn trong việc thực hiện. 
 
Đến nay, vườn quế đã nảy mầm và phát triển xanh tốt. Gừng gió sắp vào mùa thu hoạch. Đây là 2 loại cây trồng chính của người Cor huyện Trà Bồng. “Thông qua mô hình, nhà trường mong muốn sau khi tốt nghiệp, các em có thể vận dụng những gì đã học và thực hành ở trường vào thực tế. Những em không có điều kiện, khả năng học lên bậc THPT thì có thể tự ươm cây quế hay trồng gừng gió mưu sinh”, thầy Công bộc bạch.
 
Các khu vườn trải nghiệm giúp học sinh được tự mình trải nghiệm những công việc trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Qua đó tạo môi trường giáo dục và rèn luyện cho học sinh, giúp các em có cảm giác thoải mái trong một không gian thiên nhiên thoáng mát, thân thiện.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.