Những học sinh đam mê nghiên cứu khoa học

09:02, 08/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, thầy và trò Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn) thêm phấn khởi, khi nhà trường có dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học được chọn vào vòng thi cấp quốc gia.
 
Đó là dự án "Mở rộng hệ bất phương trình bậc nhất và ứng dụng" của nhóm tác giả Vũ Thy Na (lớp 11B1) và Hồ Kim Trí (lớp 12C1), dưới sự hướng dẫn của cô giáo Đoàn Thị Quỳnh Trang, Trường THPT Trần Kỳ Phong.
 
Dự án mang tính mới lạ
 
Xuất phát từ bài học bất phương trình bậc nhất hai ẩn số ở lớp 10, nhóm nghiên cứu tìm hiểu phương trình mặt phẳng lớp 12, cùng với sự trăn trở về phương trình mặt phẳng có thể có ba biến hay không và có thể giải bài toán lớn hơn được không... đã thôi thúc Thy Na và Kim Trí tìm tòi, nghiên cứu và thực hiện dự án. Bắt đầu từ tháng 6/2021, nhóm đã tìm kiếm tài liệu, tìm giáo viên hướng dẫn để thảo luận về dự án.
 
Nhóm tác giả Vũ Thy Na, Hồ Kim Trí, cùng giáo viên hướng dẫn  Đoàn Thị Quỳnh Trang, Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn).
Nhóm tác giả Vũ Thy Na, Hồ Kim Trí, cùng giáo viên hướng dẫn Đoàn Thị Quỳnh Trang, Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn).
Nhóm đã chọn phương pháp nghiên cứu thông qua tìm hiểu, thu thập các tài liệu liên quan đến hệ bất phương trình bậc nhất, phương trình mặt phẳng; các sáng kiến kinh nghiệm và khảo sát lấy ý kiến phản hồi từ người học; thống kê, phân tích các ý kiến, đề xuất giáo viên bộ môn. “Sau khi khảo sát, nhóm nhận thấy phần lớn các bạn không thích nội dung bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Vì vậy, chúng em đã nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích có thể ứng dụng vào việc giảng dạy ở Tổ Toán Trường THPT Trần Kỳ Phong”, Hồ Kim Trí cho biết.
 
Theo một giám khảo của cuộc thi Nghiên cứu KHKT học sinh trung học năm học 2021 - 2022 thì tính mới lạ và khả thi là điều quan trọng để dự án được đánh giá cao và lựa chọn. Ở đây Dự án "Mở rộng hệ bất phương trình bậc nhất và ứng dụng" đã đáp ứng được yêu cầu quan trọng đó. Cụ thể, dự án xác định miền nghiệm đối với hệ bất phương trình bậc nhất ba biến biểu diễn bằng phần mềm Graphing - Calculator 3D. 8.1 và vận dụng kiến thức kết hợp đại số 10 với hình học 12 biểu diễn miền nghiệm của chúng. Nhóm phân tích tình huống, xây dựng mô hình và chọn lựa phương pháp cho tình huống đặt ra.
 
Biến đam mê thành hiện thực
 
Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm đã gặp không ít khó khăn. Các thành viên nhóm không thể phát phiếu khảo sát trực tiếp để lấy ý kiến từ học sinh vì tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, nhóm đã lập trang web để gửi phiếu khảo sát cho các bạn trong trường. Bên cạnh đó, các phần mềm vẽ đồ thị, phần mềm tính toán cũng mới lạ đối với các em nên nhóm phải tìm kiếm và học hỏi rất nhiều. Hơn nữa, các em còn phải cân bằng thời gian giữa việc nghiên cứu và học trực tuyến... 
 
“Mặc dù trong quá trình thực hiện dự án nhóm đã gặp rất nhiều khó khăn như vậy nhưng chúng em chưa bao giờ có ý định dừng lại. Phần vì sự đam mê dành cho môn Toán học và cả sự đam mê nghiên cứu KHKT. Môn Toán rất ít đưa vào nghiên cứu KHKT vì khó ứng dụng trong thực tiễn nên chúng em nghĩ đề tài này sẽ có lợi thế vì sự “hiếm gặp” của nó”, Thy Na nói.
 
Đây là năm học cuối cấp THPT của Kim Trí. Mặc dù việc ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới tốn khá nhiều thời gian, nhưng em vẫn sắp xếp để thực hiện đam mê nghiên cứu KHKT. “Chúng em vừa vui mừng vừa lo lắng khi biết dự án được chọn tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Để dự án hoàn chỉnh hơn, trong thời gian tới, chúng em sẽ tìm ra những hạn chế trong dự án để khắc phục; đồng thời thêm vào những nội dung mới và trau dồi thêm vốn tiếng Anh”, Kim Trí bộc bạch.
 
Khuyến khích sự sáng tạo trong học sinh
 
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong Nguyễn Phiêu, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và động viên những em có khả năng đăng ký tham gia Cuộc thi Nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học; đồng thời phát động phong trào để thầy cô giáo trong hội đồng hướng dẫn thêm cho các em. Nhà trường tạo điều kiện về thời gian, thiết bị... nhằm khuyến khích sự đam mê, sáng tạo trong học sinh. Trường rất vinh dự khi có dự án đoạt giải cao và được chọn tham gia cuộc thi cấp quốc gia...
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 

.