Kết thúc ngày thi đầu: Đề Toán vừa sức, Lịch sử khó

08:07, 09/07/2012
.

Môn Toán được đánh giá là không đánh đố thí sinh. Môn Lịch sử khó đến nỗi nhiều thí sinh không làm được bài, xin ra khỏi phòng sớm.  

Chiều 9/7, thí sinh khối B, C, D tiếp tục làm bài thi môn thứ 2 của kỳ thi ĐH, CĐ 2012. Theo đó, thí sinh khối B, D thi môn Toán; khối C thi môn Lịch sử với thời gian làm bài là 180 phút.

Kết thúc buổi thi chiều 9/7, thí sinh Bùi Thị Phương Thảo dự thi khối D Học viện Ngân hàng-một trong những thí sinh làm bài xong sớm và ra ngoài đầu tiên.  Phương Thảo cho biết: “Đề Toán khối D gồm 9 câu, đề thi khá dễ, có câu 6 hơi khó, nhưng em vẫn làm được hết bài”.

 


Thí sinh Bùi Minh Nguyệt, dự thi khối D Học viện Ngoại giao nhận xét: “Đề thi môn Toán không khó. Nếu là học sinh khá có thể làm được đến 90% bài thi. Còn học sinh trung bình thì có thể làm được 50-60% bài thi. Em nghĩ, năm nay sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm cao môn Toán”.

Thí sinh Bùi Thị Trà Vy dự thi vào ĐH Y Hà Nội, ra khỏi phòng thi trước khi hết giờ khoảng 15'. Em cho biết, đề Toán khối B gồm 10 câu, đề thi khá dài nên hầu như các thí sinh khác trong phòng thi vẫn chưa ra khỏi phòng thi.

Trà Vy tâm sự “Em làm được hết bài nhưng không biết kết quả đúng hết không. Em nhận xét đề thi năm nay có vẻ dễ hơn đề thi năm ngoái”.

Đối với đề thi môn Lịch sử, thí sinh Lê Thị Ngân, dự thi khối C, trường ĐH Công Đoàn cho biết: “Đề thi môn Lịch sử gồm có 4 câu. Em ra khỏi phòng thi lúc 16h43' vì đề thi môn Lịch sử khá khó, em không làm được bài. Đề thi khó đến nỗi nhiều thí sinh khác trong phòng thi cũng ra gần hết mặc dù 17h15' mới hết giờ thi. Em thấy các bạn trong phòng bảo câu 2 trúng tủ nhưng em thấy câu đó rất khó”.


Thí sinh miền Trung dự thi tương đối cao


Tỷ lệ thí sinh dự thi ngày đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vào ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, cụm thi liên trường thành phố Quy Nhơn đạt trên 86%, tăng hơn so với đợt 1. Đây là đợt thi tập trung nhiều khối thi, môn thi tự luận nên kỷ luật trường thi được các trường đặc biệt chú trọng.

Số lượng thí sinh dự thi vào ĐH Đà Nẵng trong đợt 2 này chỉ bằng 1/2 so với đợt 1, nhưng tập trung nhiều khối thi, môn thi nên công tác thanh tra, giám sát thi được Hội đồng thi ĐH Đà Nẵng đặc biệt chú trọng. Bên cạnh việc quán triệt đầy đủ nội quy, quy chế thi đến từng giám thị và thí sinh, lần này tại các điểm thi trên địa bàn thành phố đều tổ chức điểm giữ điện thoại di động cho thí sinh. Nhờ đó, tình trạng thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi đã giảm đáng kể so với đợt 1.

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi ĐH Đà Nẵng, kết thúc ngày thi đầu tiên của đợt 2, tại 20 điểm thi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chỉ có 1 trường hợp bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Nhìn chung, ngày thi đầu tiên tại Đà Nẵng diễn ra trật tự, an toàn, không xảy ra ùn tắc giao thông vào trước và sau mỗi buổi thi.

Theo nhận xét của phần lớn thí sinh, đề thi môn Toán khối B khá khó, riêng đề thi môn sinh, văn và môn Toán khối D bám sát chương trình THPT và có tính phân loại cao.

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Thảo dự thi vào trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng nói: “Đề Toán có 1 câu tìm giá trị nhỏ nhất là phân loại học sinh khá giỏi, còn lại ra sát chương trình. Đề Văn cũng sát chương trình, trong phòng em thi không có ai bị kỷ luật nhưng có 2 bạn vắng mặt”.

Tại Thừa Thiên Huế, số thí sinh dự thi đợt 2 vào các trường thuộc ĐH Huế đạt hơn 86%. Theo báo cáo của Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, tình hình an ninh trật tự tại 57 điểm thi được đảm bảo.

Tuy nhiên, do số lượng thí sinh dự thi đợt 2 vào ĐH Huế tăng gần gấp đôi so với đợt 1 nên cuối mỗi buổi thi vẫn xảy ra tình trạng ách tắc giao thông cục bộ trước các điểm thi. Sau 2 môn thi, tại Thừa Thiên Huế có 3 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi.


Bà Mai Thị Xanh, ở Hà Tĩnh, có con dự thi vào ĐH Huế cho biết: “Ngày đầu tiên đợt thi thứ 2 tại Huế, tôi thấy trật tự đảm bảo, phụ huynh đưa con đi thi thì cũng chấp hành tốt trật tự. Con tôi về thì cũng bảo đề thi năm nay sát với chương trình học, cháu làm bài cũng được khoảng 70%. Điều mà tôi ấn tượng là sinh viên tình nguyện rất chu đáo, bố trí cho mẹ con tôi có chỗ ở rất thích hợp. Tôi thực sự rất yên tâm”.

Ngày 9/7, thời tiết tại các tỉnh miền Trung khá oi bức đã ảnh hưởng phần nào đến tâm lý và sức khỏe thí sinh. Trong ngày thi đầu tiên, tại miền Trung có 5 thí sinh bị ngất xỉu trong khi đang làm bài phải đưa đi cấp cứu, trong đó tại Hội đồng thi ĐH Đà Nẵng có 4 em, 1 em phải bỏ thi vì bị động kinh. Còn tại Huế, trong buổi tập trung sáng 8/7 có  một thí sinh dự thi vào ĐH Huế bị tử nạn trên đường đến điểm thi nghe phổ biến quy chế. Nạn nhân là em Nguyễn Thị Thúy, ở huyện gio Linh, tỉnh Quảng Trị, dự thi tại điểm thi trường Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thí sinh Đà Lạt đội mưa đi thi

Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đột nhiên có mưa lớn vào đầu giờ chiều 7/9, khiến việc đi thi của các thí sinh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các thí sinh ở khu vực miền Trung. Do chưa quen với thời tiết Đà Lạt, không chuẩn bị sẵn dù che và áo mưa nên nhiều thí sinh đã bị ướt.

Theo ông Lê Hồng Phong, Ủy viên thường trực Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Lạt, mặc dù thời tiết không thuận lợi song không có thí sinh nào bị trễ giờ thi. Ở môn thi chiều 9/7 có gần 4.000 thí sinh bước vào phòng thi, giảm 11 thí sinh so với môn thi đầu tiên.

Các thí sinh làm bài nghiêm túc, không có trường hợp vi phạm quy chế thi: “Thời tiết của Đà Lạt cũng không ảnh hưởng gì đến việc thi cửa của các em, không có thí sinh nào đi trễ. Cả hai buổi thi không có thí sinh bị kỷ luật, giám thị coi thi cũng rất nghiêm túc. Bản thân thí sinh có tinh thần thi rất là tốt” (PV Quang Sáng/VOV Tây Nguyên)

140 thí sinh vi phạm quy chế thi

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, trong buổi thi chiều 9/7, số thí sinh đến dự thi đạt tỷ lệ 80,37%, giảm khoảng 0,3% so với buổi sáng. Đề thi ngày đầu tin của đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012 được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót; được đa số thí sinh đánh giá là vừa sức. Giao thông đô thị nhìn chung khá thông thoáng, không xảy ra hiện tượng ùn tắc; hầu hết thí sinh đến dự thi đúng giờ.

Các Hội đồng thi đã tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời những vi phạm quy chế và sai sót của thí sinh và cán bộ làm công tác thi. Trong buổi thi chiều 9/7, có 75 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (trong đó 4 thí sinh bị khiển trách, 2 thí sinh bị cảnh cáo, 65 thí sinh bị đình chỉ thi, 4 thí sinh không được dự thi do đến muộn) và có 2 cán bộ coi thi bị khiển trách.

Như vậy, trong ngày thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012, cả nước có 140 thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật, trong đó 124 thí sinh bị đình chỉ thi. Theo đánh giá chung của Bộ GD-ĐT, ngày thi đầu tiên của đợt 2, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 diễn ra an toàn, nghiêm túc./.

 

Theo VOV


.