Công ty cổ phần 28 Quảng Ngãi: Quan tâm thực hiện các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động

09:09, 14/09/2011
.

(QNg)- Công ty Cổ phần 28 Quảng Ngãi (trực thuộc Tổng công ty 28 Bộ Quốc phòng), là một đơn vị chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc phục vụ cho quân đội, đồng thời còn may và gia công các mặt hàng thời trang cao cấp xuất sang các nước EU, Mỹ, Nhật Bản. Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới luôn biến động, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu tại các thị trường truyền thống.

Tuy nhiên Công ty có những thuận lợi: Là cơ sở nhà xưởng được thừa hưởng từ Xí nghiệp May 27/7 để lại;  đội ngũ công nhân có tay nghề cao; cán bộ quản lý năng động luôn biết cách thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình mới, phát huy thế mạnh sẵn có đồng thời tìm cách khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục giữ được mức tăng trưởng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2011, doanh thu của đơn vị đã đạt 28 tỷ đồng; lợi nhuận gần 2,7 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1tỷ; thu nhập bình quân của công nhân 6 tháng đầu năm hơn 3 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc coi trọng uy tín, chất lượng sản phẩm đơn vị còn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cho người lao động. Người lao động tại Công ty được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN). Hiện nay tổng số lao động đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 806 người (trong đó có 742 lao động nữ). 6 tháng đầu năm 2011 Công ty đã trích nộp gần 2,2 tỷ đồng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, đã giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 702 lượt người lao động, với số tiền hơn 450 triệu đồng.

Đồng thời lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến đời sống của công nhân như: Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, giúp đỡ người lao động hiểu rõ nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong thực hiện nhiệm vụ; Tổ chức tốt việc phổ biến chế độ, chính sách của người lao động, tăng cường công tác kiểm tra giám sát để có biện pháp đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện đúng các quy định về BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn, phối hợp tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, thi nâng bậc, xét nâng lương cho người lao động…

Đặc biệt ngày 27/7/2011 Công đoàn đã tổ chức Hội thi kiến thức pháp luật (tìm hiểu về Luật BHXH, BHYT) kết hợp biểu diễn văn nghệ quần chúng nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 64 năm ngày thương binh liệt sĩ. Với hơn 200 người tham gia (gồm 21 đội), là những lao động trong công ty. Các đội lần lượt bốc thăm trả lời các câu hỏi về 5 chế độ BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT và thủ tục hồ sơ quy định tại Quyết định 777/2010/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH. Nhiều công nhân công ty cho biết, họ an tâm làm việc tại đây, vì luôn được tham gia đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT và có thu nhập ổn định. Nhờ đó doanh nghiệp ổn định nguồn lực, người lao động yên tâm sản xuất, cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Quan tâm đến những lợi ích thiết thực của người lao động chính là đảm bảo lợi ích lâu dài cho công ty,  Công ty cổ phần 28 Quảng Ngãi đã làm được điều đó.

Thu Hằng

.