Tuyển chọn 600 trí thức trẻ làm Phó chủ tịch xã

10:02, 11/02/2011
.

Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ ĐH tăng cường về làm Phó chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo.

Với mức kinh phí do địa phương chủ trì thực hiện là 171,622 tỷ đồng, dự án được triển khai thực hiện tại 600 xã trong số 894 xã thuộc phạm vi điều chỉnh của Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trong cả nước. Mỗi xã của huyện nghèo thuộc phạm vi thực hiện dự án được bổ sung thêm 1 người về làm việc với chức danh Phó Chủ tịch UBND xã.
 
Trí thức trẻ Việt Nam. Ảnh minh hoạ
Trí thức trẻ Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Đối tượng tham gia Dự án là thanh niên có quốc tịch Việt Nam, có độ tuổi dưới 30, là đoàn viên hoặc đảng viên; có trình độ ĐH thuộc các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu công việc. Ưu tiên tuyển chọn người được đào tạo ở các chuyên ngành như: kinh tế, khoa học – kỹ thuật, nông, lâm nghiệp và thủy sản, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên – môi trường, luật; có phẩm chất đạo đức và sức khỏe tốt; có đơn tình nguyện đến làm việc tại các xã thuộc huyện nghèo theo phân công của cơ quan có thẩm quyền trong thời gian ít nhất là 05 năm. Trường hợp đối tượng có thành tích đặc biệt xuất sắc hoặc có những sáng kiến đổi mới trong quản lý và được cơ quan có thẩm quyền bố trí, sử dụng vào các vị trí công việc khác theo nhu cầu của tổ chức thì thời gian làm việc trong Dự án của những đội viên này cũng không được dưới 03 năm.

Ưu tiên những thanh niên là người thuộc tỉnh có huyện nghèo, là người DTTS, người biết tiếng DTTS, người có hiểu biết về phong tục, tập quán địa phương; người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; người có kinh nghiệm trong quản lý hành chính.

Dự án sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn thử nghiệm từ năm 2011 đến năm 2012, sẽ triển khai thử nghiệm tại 5 tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Ngãi và Kon Tum.

Giai đoạn 2 là giai đoạn triển khai tổng thể từ sau năm 2013. Việc bố trí cán bộ về các xã thuộc huyện nghèo kết thúc trước ngày 31/12/2014.

Theo khảo sát và hỏi ý kiến 724 cán bộ, công chức của 680 xã thuộc 59 huyện trong tổng số 62 huyện nghèo năm 2010, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức ở các xã thuộc 62 huyện nghèo còn thấp, nhiều người không đủ điều kiện để cử đi đào tạo nâng cao trình độ... Kết quả điều tra, khảo sát thực tiễn cho thấy, chỉ có 587 cán bộ, công chức ở xã được hỏi ý kiến cho biết trình độ chuyên môn của mình (số còn lại vì chưa qua đào tạo chuyên môn nên e ngại và không cung cấp thông tin). Cụ thể, trình độ phổ thông (từ lớp 5 đến lớp 12) có 36 người, chiếm 6,13%; trình độ sơ cấp và trung cấp có 368 người, chiếm 62,69%; trình độ cao đẳng và đại học có 183 người, chiếm 31,18%. Trong khi đó, có tới 98,82% số xã thuộc các huyện nghèo có nhu cầu sử dụng trí thức trẻ tình nguyện và đề nghị cơ quan có thẩm quyền bố trí những trí thức trẻ, có trình độ ĐH về xã công tác.
 
Theo GD&TĐ

.