Một kỹ sư trẻ năng động

01:05, 06/05/2009
.

Kỹ sư Nguyễn Hoàng Hải.
Kỹ sư Nguyễn Hoàng Hải, đang công tác tại Chi nhánh điện TP.Quảng Ngãi thuộc Điện lực Quảng Ngãi là đoàn viên duy nhất đại diện cho tuổi trẻ Quảng Ngãi được mời tham dự  Lễ tuyên dương "Những người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2008" do Trung ương Đoàn vừa tổ chức tại Hà Nội.

 

Dù đã làm việc gần 5 năm, nhưng kỹ sư Nguyễn Hoàng Hải trông còn rất sinh viên và e dè trong trò chuyện. Nguyễn Hoàng Hải rất khiêm tốn khi nói về mình và những sáng kiến đã được đơn vị đánh giá cao. Hải cho rằng: So với các sáng kiến của các bạn trẻ khác trong cả nước thì các sáng kiến của mình còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên đây là bước khởi đầu của chàng kỹ sư trẻ này trên con đường tiến vào lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

 

Chi nhánh điện Quảng Ngãi là đơn vị quản lý  lưới điện, kinh doanh bán điện, dịch vụ viễn thông ở  huyện Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi với hơn 120 nhân viên. Với tính chất đặc thù của công việc , hầu hết nhân viên của Chi nhánh ít ở một chỗ mà phải đi thu ngân, sửa chữa bảo quản đường dây, chăm sóc khách hàng… Việc quản lý nhân sự của Chi nhánh dựa vào hồ sơ lưu trữ các năm trước, vì vậy khi tiến hành xác minh thông tin, lọc thông tin phải mất nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn và không cập nhật.

 

Vốn là một kỹ sư ngành điện, tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng  nhưng Hải rất đam mê vi tính. Năm 2004, Hải được nhận vào làm việc tại Chi nhánh điện Quảng Ngãi. Sau thời gian công tác, chàng kỹ sư trẻ này phát hiện việc quản lý nhân sự ở đơn vị còn nhiều bất cập. Với  vốn vi tính sẵn có cộng với sự đam mê, Hải đã bắt tay vào việc lập phần mềm quản lý nhân sự. Kể từ khi áp dụng phần mềm này đã giúp cho đơn vị tìm kiếm thông tin nhanh chóng, phục vụ việc quản lý nhân sự tốt hơn. Khi nói về phần mềm này, Hải cho biết, đây là phần mềm chưa hoàn chỉnh, sắp đến anh sẽ nghiên cứu và cải tiến cac phiên bản khác để hoàn thiện hơn.

 

Khi nói về sáng kiến: "Xác định tình trạng cuộn áp công tơ ba pha qua bảng tính", Nguyễn Hoàng Hải cho biết: Trước đây việc xác định mất áp của công tơ 3 pha tại lưới điện Quảng Ngãi chủ yếu dựa vào bộ kiểm tra điện áp. Khi muốn kiểm tra thì phải tạo một phụ tải để kiểm tra. Tuy nhiên việc kiểm tra mất áp này phải cắt điện trước khi kiểm tra, làm ảnh hưởng đến cung cấp điện và thiếu an toàn dễ gây ra sự cố.  Từ những bất cập này, Hải đã dựa trên  công thức tính toán cho công tơ 3 pha điện và xây dựng bảng tính Excel để tính toán xác định tình trạng áp cho công tơ 3 pha thay thế cho bộ kiểm tra điện áp. Ưu điểm của cách tính này là người kiểm tra không cần cắt điện gây ảnh hưởng sản xuất, sinh hoạt của người dân; đồng thời bảo đảm an toàn cho người kiểm tra. Theo tính toán sơ bộ của Điện lực Quảng Ngãi thì giải pháp này đã làm lợi mỗi năm khoảng 20 triệu đồng. Tuy số tiền không lớn nhưng đã thúc đẩy phong trào "sáng kiến cải tiến kỹ thuật" trong đơn vị, nhất là động viên thế hệ trẻ tham gia tích cực nhiều hơn vào lĩnh vực này.

 

Hai sáng kiến của Nguyễn Hoàng Hải được Điện lực Quảng Ngãi đánh giá cao. Hải vinh dự đại diện cho tuổi trẻ Quảng Ngãi tham dự lễ tuyên dương "Những người thợ trẻ giỏi tòan quốc năm 2008". Tuy nhiên, Hải chưa bằng lòng những thành tích này mà anh luôn có khát vọng được cống hiến nhiều hơn vào lĩnh vực khoa học.            

 

Bài, ảnh: ANH VINH

 

 


.