Giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới

04:04, 19/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, đến nay, phong trào này đã khẳng định sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Quảng Ngãi.
Thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) và các địa phương ven biển của tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền và cùng toàn dân thực thi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chính trị các cấp, cán bộ vận động quần chúng với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm", BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các địa phương phát động phong trào này tại các khu dân cư, gắn với các phong trào thi đua của địa phương.  
 
Bộ đội Biên phòng tỉnh phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân về các quy định đánh bắt trên biển.
Bộ đội Biên phòng tỉnh phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân về các quy định đánh bắt trên biển.
Trong 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho trưởng các khu dân cư, tổ trưởng, tổ phó các tổ tự quản và nhân dân 25 xã khu vực biên giới biển (sau khi sáp nhập nay còn 22 xã). Nội dung tập trung vào công tác xây dựng và duy trì hoạt động của phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; các văn bản pháp luật, chỉ thị, nghị định... liên quan đến ngư dân trong quá trình hoạt động trên khu vực biên giới biển.
 
Qua đó, giúp cán bộ, nhân dân nắm rõ nội dung, phương pháp xây dựng, duy trì hoạt động của các loại hình tự quản, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 
 
Trong 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã phát hiện, xử lý 19 vụ/34 đối tượng liên quan đến ma túy; bắt giữ, xử lý 12 vụ/20 đối tượng vi phạm về vật liệu nổ; phát hiện, xử lý 54 vụ/62 đối tượng liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại; bắt giữ, xử lý hàng trăm nghìn lít xăng, dầu và 4.808 bao thuốc lá nhập lậu các loại... góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển.
 
Cùng với công tác tuyên truyền, chính quyền các địa phương ven biển đã thành lập các tổ tàu thuyền tự quản, tổ an ninh trật tự tự quản. Đây là những mô hình hoạt động rất hiệu quả do nhân dân trực tiếp tham gia. Thông qua các tổ tự quản, quần chúng đã phát hiện, cung cấp cho BĐBP hơn 4.000 tin có liên quan đến chủ quyền, an ninh quốc gia trên các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam...
 
Tổ trưởng Tổ tàu thuyền tự quản xã Đức Lợi (Mộ Đức) Nguyễn Minh Tư cho hay: "Nhiệm vụ của tổ tự quản là giúp nhau đánh bắt trên biển, đồng thời nắm bắt và báo cáo kịp thời các thông tin liên quan đến các hoạt động xâm phạm chủ quyền trên biển của tàu thuyền nước ngoài cho cơ quan chức năng. Ngoài ra, các tổ tàu thuyền tự quản trong xã đã tham gia cùng với BĐBP thực hiện khoảng 35 lượt đẩy đuổi các tàu giã cào, các đối tượng đánh bắt bằng xung điện và thuốc nổ trên địa bàn vùng biển của xã".
 
Chính ủy BĐBP tỉnh, Đại tá Trương Quang Đảng cho biết: Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến công tác tham gia bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển được nâng lên; tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa người dân và trong quá trình vươn khơi, bám biển sản xuất kết hợp với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền...
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.