Tập trung cho công tác gọi công dân nhập ngũ

07:09, 27/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các bước tuyển chọn phải dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực trong tuyển chọn công dân nhập ngũ... là những yêu cầu của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh trong công tác tuyển quân năm 2020 và những năm tiếp theo.
TIN LIÊN QUAN

Nhiều tồn tại, bất cập

Năm 2019, Lý Sơn là một trong những huyện có số thanh niên không chấp hành NVQS nhiều, với 76 trường hợp. Theo Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lý Sơn, Thượng tá Hồ Ngọc Hiên, đặc thù thanh niên của huyện phần lớn đi làm biển và đi làm ăn nơi khác, nên việc thực hiện các biện pháp gọi công dân nhập ngũ hằng năm gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương cũng đã xử lý vi phạm hành chính đối với những trường hợp không chấp hành lệnh khám sức khỏe NVQS, nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.
Thanh niên huyện Tư Nghĩa lên đường nhập ngũ năm 2019.
Thanh niên huyện Tư Nghĩa lên đường nhập ngũ năm 2019.
Để thực hiện tốt công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2020 đảm bảo chỉ tiêu giao, Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cho các xã, các ngành, đoàn thể cùng với cơ quan quân sự huyện cử cán bộ xuống tận nhà thanh niên để tuyên truyền, vận động, cũng như phổ biến các quy định liên quan đến Luật NVQS để thanh niên và gia đình chấp hành...

Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu để gọi số công dân đi làm ăn xa về khám sức khỏe NVQS. Hơn nữa, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc quản lý công dân thực hiện NVQS còn thiếu chặt chẽ; có những thanh niên đã trúng tuyển NVQS nhưng vẫn xác nhận giấy chuyển khẩu đi nơi khác; việc khám và kết luận về sức khỏe một số trường hợp không chính xác, dẫn đến nhiều địa phương phải đổi bù sau khi đơn vị phúc tra lại sức khỏe...

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, năm 2019, công tác nắm bắt tình hình sức khỏe của thanh niên chưa tốt. Do đó, số thanh niên có tiền sử bệnh tật vẫn đề nghị gọi khám. Nhiều địa phương chốt thực lực, xét duyệt chính trị trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ còn sót đối tượng; xét duyệt chính trị, chính sách chưa chặt chẽ, còn để thanh niên vi phạm tiêu chuẩn đạo đức nhập ngũ. Một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đột xuất do thiên tai, bão lũ gây ra chưa kịp thời điều chỉnh.
Theo Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Đỗ Thanh Hồng, nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác tuyên truyền Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn luật chưa thường xuyên, sâu rộng. Mặt khác, việc quán triệt, triển khai các bước gọi công dân nhập ngũ chưa chặt chẽ; Hội đồng khám sức khỏe NVQS và Hội đồng NVQS các cấp chưa được phát huy và thiếu đồng bộ. Công tác kiểm tra, đôn đốc, khắc phục những khâu yếu; xử lý các trường hợp không chấp hành lệnh thiếu kiên quyết.

Đảm bảo chất lượng công tác giao quân năm 2020

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang kiện toàn Hội đồng NVQS và thực hiện các bước tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2020. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ thực hiện NVQS và nghĩa vụ tham gia công an nhân dân. UBND tỉnh cũng có công văn chỉ đạo triển khai công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2020.

Trên cơ sở chỉ đạo đó, Hội đồng NVQS tỉnh đã yêu cầu chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ đầu và xuyên suốt từ khâu chốt thực lực đến khi kết thúc giao quân. Các địa phương tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển quân năm 2019, để qua đó đánh giá những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm. Tổ chức huy động thanh niên đi đăng ký NVQS lần đầu đạt tỷ lệ cao, đúng quy định, hạn chế đăng ký gián tiếp; nắm chắc tiền sử bệnh tật của thanh niên, để huy động khám sức khỏe NVQS có chất lượng.

Đại tá Đỗ Thanh Hồng cho biết thêm, yêu cầu chất lượng tuyển quân ngày càng cao, nên các địa phương cần ưu tiên tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng để nâng cao chất lượng trong quân đội; đồng thời chú trọng tạo nguồn cán bộ cơ sở, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 

.