Giữ vững ổn định khu vực biên giới biển

02:12, 21/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với công tác tham mưu cho các cấp về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, năm 2017, BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực công tác, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển (KVBGB), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, đại tá Đoàn Thanh Long, cho biết: Năm 2017, lực lượng BĐBP tỉnh đã triển khai có hiệu quả các mặt công tác. Trong đó, kết quả nổi bật là triển khai thực hiện tốt Nghị định 71/CP của Chính phủ về việc cắm biển báo KVBGB trên địa bàn 25 xã thuộc 5 huyện, thành phố có biển. Đảm bảo an toàn tuyệt đối các công trình dầu khí trên biển và Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 
Cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ kiểm tra, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ kiểm tra, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão.

Công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên KVBGB cũng được đẩy mạnh. Trong năm, BĐBP đã tham mưu cho UBND tỉnh xử lý việc khai thác cát nhiễm mặn; tham gia đảm bảo an toàn cho khu vực phát hiện tàu cổ bị đắm. Thực hiện có hiệu quả bằng nhiều giải pháp, biện pháp phù hợp, quyết liệt trong việc ngăn chặn tình trạng tàu cá ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, nên số lượng tàu cá vi phạm giảm đáng kể.

Năm 2017, các đơn vị đã điều tra, xác minh, xử lý gần 1.500 tin liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, trong đó có nhiều nguồn tin từ quần chúng nhân dân. BĐBP tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 112 vụ/158 đối tượng vi phạm pháp luật. Thu giữ 61kg thuốc nổ, 0,6 gram ma túy tổng hợp, hơn 2 nghìn bao thuốc lá các loại, gần 1,3 triệu lít xăng A92 và gần 1.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc. Xử phạt vi phạm hành chính 107 vụ/121 đối tượng; phạt tiền 99 trường hợp/113 đối tượng, với số tiền gần 700 triệu đồng; bán đấu giá tang vật sung công quỹ Nhà nước trên 12 tỷ đồng. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn KVBGB.
Cùng với công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, công tác sẵn sàng chiến đấu, phòng chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng được triển khai có hiệu quả. Các đơn vị đã rà soát, bổ sung các văn kiện tác chiến ngắn, dài hạn theo đúng quy định. Xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ biên giới, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu. Duy trì và thực hiện tốt Quy chế phối hợp với công an, quân sự trong bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên KVBGB.

Phối hợp với hải quân, cảnh sát biển trong bảo vệ chủ quyền vùng biển. Các đơn vị đã tiếp nhận, xử lý 71 thông tin tìm kiếm cứu nạn; hướng dẫn kêu gọi giúp đỡ 18 phương tiện bị nạn trên biển đảm bảo an toàn về người và tài sản cho ngư dân. Phối hợp với địa phương tham gia cứu hộ 1 tàu mắc cạn/14 thuyền viên; tiếp nhận chăm sóc một ngư dân bị trôi dạt trên biển; tiếp nhận, chăm sóc và bàn giao một ngư dân Philippines bị nạn trên biển cho cơ quan chức năng.

Trong công tác vận động quần chúng, BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương của Bộ Tư lệnh Biên phòng về chương trình “Nâng bước em tới trường”, với việc duy trì đỡ đầu cho 35 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên KVBGB. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; vận động ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, kết hợp với bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo quốc gia. Nhờ đó, tình đoàn kết quân dân ngày càng thắt chặt.

Năm 2017, tình hình biên giới trên biển vẫn còn phức tạp, thiên tai, bão lũ... đã ảnh hưởng không nhỏ đến ổn định và phát triển, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng BĐBP, nên kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục có bước phát triển ổn định, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, đặc biệt là nhân dân KVBGB.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.