Bộ đội Biên phòng tỉnh: Giữ vững ổn định khu vực biên giới biển

10:11, 02/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Qua đó, đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến các loại tội phạm ở khu vực biên giới biển; xử lý nhiều trường hợp tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi vi phạm vùng biển nước ngoài.

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm

Thiếu tá Phạm Ngọc Quang- Đội phó Phòng chống tội phạm và ma túy Đồn Biên phòng Sa Huỳnh cho biết, địa bàn huyện Đức Phổ giáp ranh với tỉnh Bình Định, có Quốc lộ 1 và Quốc lộ 24 chạy qua nên tình hình tội phạm diễn biến phức tạp. Để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm.

Đối tượng Nguyễn Văn Hiền (1980), trú tại thôn Trường Xuân, xã Tam Quan Bắc, huyện Tam Quan (Bình Định) bị Đồn Biên phòng Sa Huỳnh bắt giữ khi đang vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn. Ảnh: PV
Đối tượng Nguyễn Văn Hiền (1980), trú tại thôn Trường Xuân, xã Tam Quan Bắc, huyện Tam Quan (Bình Định) bị Đồn Biên phòng Sa Huỳnh bắt giữ khi đang vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn. Ảnh: PV

Tính từ đầu năm, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh đã phát hiện, xử lý 4 vụ mua bán thuốc lá ngoại nhập lậu, tịch thu gần 1.000 bao thuốc lá, xử phạt hành chính 80 triệu đồng. Theo thiếu tá Phạm Ngọc Quang, các đối tượng chủ yếu vận chuyển thuốc lá lậu bằng xe khách đường dài qua địa bàn và dùng xe máy để trung chuyển bán cho các đại lý ở địa bàn huyện Đức Phổ. Các đối tượng vận chuyển rất tinh vi, chia nhỏ số lượng để nếu cơ quan chức năng phát hiện chỉ bị xử phạt hành chính.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến biên giới biển, đảo phụ trách và đã phát hiện, xử lý 135 vụ với 210 đối tượng vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tàng trữ trái phép thuốc nổ, vận chuyển xăng dầu trái phép. Tang vật thu giữ gồm 15,5kg thuốc nổ; 1.064 bao thuốc lá; gần 17 nghìn lít xăng dầu các loại; 12 điện thoại di động, 7 xe máy.

Riêng về tội phạm ma túy, BĐBP phối hợp với công an phát hiện bắt giữ 4 vụ/9 đối tượng. BĐBP đã trực tiếp khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bàn giao cho cơ quan điều tra 1 vụ, với 2 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ; xử phạt vi phạm hành chính 137 vụ, với 145 đối tượng, nộp trên 800 triệu đồng vào ngân sách nhà nước.

Nâng cao nhận thức cho ngư dân

Cùng với công tác đấu tranh với các loại tội phạm ở khu vực biên giới biển, các đồn biên phòng đã tham mưu cho UBND các huyện, thành phố và 25 xã khu vực biên giới biển chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nắm bắt và hiểu các quy định của pháp luật trong quá trình đánh bắt trên các vùng biển. Đồng thời, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

UBND các huyện, thành phố ven biển đã chỉ đạo cho các ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tàu cá, thuyền trưởng viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và quy định của địa phương, không vi phạm vùng biển các nước khi đánh bắt thủy sản. Các đồn, trạm biên phòng đã tổ chức 136 buổi/12.850 lượt ngư dân tham gia. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển, đảo của tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ngư dân trên địa bàn tỉnh có hành vi xâm phạm vùng biển một số nước trong khu vực, ảnh hưởng đến công tác đối ngoại của Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt 11 tàu cá trong tỉnh xâm phạm vùng biển các nước.

Đại tá Đỗ Ngọc Nam - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, cho biết: Cùng với việc tăng cường  tuyên truyền, giáo dục ngư dân chấp hành pháp luật; xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm, tỉnh cần có chính sách hợp tác nghề cá với các nước trong khu vực để ngư dân khai thác một cách hợp pháp, đồng thời ban hành các quy định để xử lý các sản phẩm khai thác từ chất nổ, đưa hải sâm vào danh mục cấm khai thác.

X. THIÊN

 


.