Đồn Biên phòng Phổ Quang luôn sát cánh cùng người dân

10:07, 30/07/2012
.

(QNg)- Đồn Biên phòng Phổ Quang đã góp phần xây dựng thế trận biên phòng vững chắc trên địa bàn thông qua các hoạt động như: Tham gia xóa đói giảm nghèo, xây dựng điểm sáng biên phòng, giúp dân khi gặp thiên tai…    

TIN LIÊN QUAN


Xã Phổ An (Đức Phổ) nằm cạnh con sông Thoa thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Phổ Quang quản lý. Thiếu tá Nguyễn Văn Quý - Đội phó Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Phổ Quang cho biết: Cách đây chưa lâu, cánh đồng sắp gặt bị chìm trong biển nước. Tại xã Phổ An, nhiều lao động chính vào Nam mưu sinh. Những người già nhìn cánh đồng bất lực, công sức của họ chỉ trong chốc lát đã tan vào biển nước. Giữa lúc ấy cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phổ Quang đã có mặt để giúp dân gặt lúa, chạy lũ. Giữa biển nước mênh mông trên sông Thoa, các anh ngụp lặn cắt từng gốc lúa, buộc dây kéo vào bờ, cùng chung tay với bà con suốt những ngày nước nổi.

Cán bộ biên phòng và chị em trong Hội phụ nữ xã góp gạo tình thương.
Cán bộ biên phòng và chị em trong Hội phụ nữ xã góp gạo tình thương.


Khi đi vận động các cháu học sinh bỏ học đến lớp, hiện ra trong mắt chị em Hội phụ nữ và các anh là các gia đình lâm cảnh khó khăn - chị Nguyễn Thị Dum, chồng chết sớm, nghèo khó. Chị Huỳnh Thị Thành, chồng chết sớm, chật vật nuôi con học đại học… Vậy là, chương trình văn nghệ tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó được tổ chức với gần 20 triệu đồng quyên góp chuyển đến tay các cháu học sinh nghèo, hỗ trợ một số hộ khó khăn, có người đau ốm.

Số tiền nhỏ. Nhiều mẩu chuyện nhỏ, từng ngày góp thành cơn gió trong lành. Cơn gió ấy đã phần nào giúp đỡ nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phổ An một xã bãi ngang, đất đai canh tác không nhiều. Bình quân mỗi người nông dân được chia hơn 200m2 ruộng lúa nước. Cuộc chiến với đói nghèo là bài toán mà các chiến sĩ biên phòng, các hội đoàn thể và chính quyền luôn trăn trở nhiều chục năm qua. Theo thống kê, đến cuối năm 2011, nông dân xã Phổ An đã vay vốn để thoát nghèo với số tiền lên đến 12 tỉ đồng. Riêng Hội Phụ nữ xã nắm các đầu dự án với tổng số vốn vay lên đến 7 tỉ đồng. Hơn 500 chị em được vay số tiền này. Bình quân, mỗi chị em được vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có tiền trong tay, người dân bắt đầu với nhiều phương án làm kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo. Kinh tế phát triển, đời sống người dân nơi vùng biển ngày một nâng lên. Cách đây 2 năm, từ chương trình điểm sáng vùng biên, Bộ đội Biên phòng phối hợp với Công an và Hội Nông dân đã xây dựng tại địa phương một Câu lạc bộ phòng chống tội phạm.

Từ câu lạc bộ, các hoạt động hòa giải ở cơ sở được thực hiện tốt. Năm 2011, câu lạc bộ hòa giải thành công 4 vụ lớn. "Quan tòa" đứng ra giải quyết vụ việc là phụ nữ. Tất cả những người tham dự đều là chị em phụ nữ. Nhiều vụ việc được hòa giải. Khúc mắc được tháo gỡ. Tình xóm giềng trở lại như xưa.

Trung tá Nguyễn Công Hiệp- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phổ Quang, chia sẻ: "Chỉ tính riêng trong năm 2011, quần chúng nhân dân trên địa bàn đã cung cấp cho đơn vị 82 tin có giá trị. Nhân dân và bộ đội biên phòng ở đây có truyền thống gắn bó keo sơn, khi có vấn đề trên biển hay trong đất liền, bà con họ điện ngay cho đơn vị".


Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG
 


.