Sẵn sàng cho đợt kiểm tra gỡ 'thẻ vàng' thủy sản

08:10, 21/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, từ ngày 20 - 25/10/2022, Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ kiểm tra kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai cáo và không theo quy định (IUU). Đây là lần kiểm tra thứ 3, kể từ khi EC áp “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam do vi phạm các quy định về chống khai thác IUU (tháng 10/2017).
 
[links()]
 
Sở NN&PTNT tổ chức quán triệt những quy định liên quan đến IUU cho ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng và người dân ven biển huyện Bình Sơn.
Sở NN&PTNT tổ chức quán triệt những quy định liên quan đến IUU cho ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng và người dân ven biển huyện Bình Sơn.
Đoàn Thanh tra EC sẽ kiểm tra toàn bộ quy trình từ lúc tàu cá cập cảng đến khi thủy sản vào nhà máy chế biến. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thiện và chuẩn bị tốt các nội dung, đầy đủ số liệu theo chương trình làm việc của Đoàn Thanh tra EC. Trọng tâm là 8 nội dung thuộc 4 nhóm khuyến nghị của EC, gồm: Khung pháp lý; kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác; thực thi pháp luật.
 
Ngư dân hợp tác, doanh nghiệp đồng hành
 
Ngư dân Nguyễn Thành Thắng, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, trước đây, nghề khai thác hải sản khơi xa chủ yếu dựa vào kinh nghiệm “cha truyền con nối”, việc đánh bắt cũng mạnh ai nấy làm chứ không cần khai báo, không tuân theo quy định. Tuy nhiên, từ khi EC áp “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, tôi được các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật trong nước cũng như quốc tế khi khai thác hải sản trên biển. Chính vì vậy, ngoài việc ký cam kết thực hiện tốt các quy định về chống khai thác IUU, tôi chấp hành việc lắp đặt và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình suốt thời gian hoạt động trên biển.
 
Lực lượng chức năng tập trung rà soát, nắm chắc danh sách và thông tin tàu cá của tỉnh.
Lực lượng chức năng tập trung rà soát, nắm chắc danh sách và thông tin tàu cá của tỉnh.
Ngư dân Nguyễn Đức Dũng, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, thực hiện các quy định về chống khai thác IUU cũng là cách để bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình. Cùng với việc ghi, nộp sổ nhật ký khai thác đầy đủ; thực hiện tốt các thủ tục xuất, nhập bến và lên cá qua cảng; đảm bảo đầy đủ giấy tờ cho tàu và thuyền viên; duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình... ông Dũng thường xuyên nhắc nhở các lao động trên tàu, các ngư dân trong đội nhóm cam kết không vi phạm vùng biển trong quá trình khai thác hải sản.
 
Các doanh nghiệp (DN) chế biến, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh cũng nêu cao tinh thần sẵn sàng trong tháng cao điểm chống khai thác IUU. Tại Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu thủy sản Hải Phú (KCN Quảng Phú), một trong những DN có sản lượng thủy sản xuất khẩu lớn của tỉnh, đã khẩn trương rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống quản lý hồ sơ xuất khẩu có thể truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu nhập khẩu và nguồn gốc nguyên liệu được khai thác từ Việt Nam. Hồ sơ kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thủy sản từ khai thác của DN cũng như các nội dung về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình chế biến... đảm bảo các quy định. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các nội dung kiểm tra của Đoàn thanh tra EC.
 
Triển khai đồng bộ các giải pháp 
 
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 4.554 tàu cá, tất cả đã được cập nhật đầy đủ trên phần mềm VN FishBase, trong đó có 3.221 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Tỉnh đã cấp phép khai thác thủy sản cho 3.440/4.554 chiếc (đạt 75,54%), trong đó có 2.870/3.221 tàu có chiều dài từ 15m trở lên (trên 89%). Có 2.938/3.221 tàu có chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (98,4%). Công tác kiểm tra, giám sát tàu cá và sản lượng thủy sản bốc dỡ tại cảng cá được Ban Quản lý các cảng cá tỉnh thực hiện đúng quy trình, quy định.
 
Trong 9 tháng năm 2022, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh cấp 121 giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác với tổng sản lượng 2.620 tấn; Chi cục Thủy sản tỉnh cấp 108 giấy chứng nhận thủy sản khai thác với tổng sản lượng 2.350 tấn và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho 2.495/3.221 tàu cá từ 15m trở lên (74,5%). Các lực lượng chức năng của tỉnh đã tổ chức hàng trăm đợt tuần tra, kiểm tra trên biển nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm của ngư dân trong quá trình khai thác hải sản. Trong 9 tháng qua, đã xử phạt 38 trường hợp/37 phương tiện vi phạm với số tiền trên 476 triệu đồng.
 
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát gắn với tuyên truyền để ngư dân chấp hành tốt các quy định xuất, nhập bến.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát gắn với tuyên truyền để ngư dân chấp hành tốt các quy định xuất, nhập bến.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn nắm thật kỹ, thật chắc danh sách và thông tin tàu cá; giám sát chặt chẽ hoạt động tàu thuyền và kiên quyết không giải quyết thủ tục xuất, nhập bến đối với tàu chưa đủ các điều kiện (chưa lắp giám sát hành trình, chưa có giấy phép khai thác...). Tăng cường nhân lực để giám sát sản lượng thủy sản khai thác tại các cảng cá cũng như tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt việc báo cáo, thuyết trình trước Đoàn thanh tra EC. Đồng thời, yêu cầu Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh chủ động phối hợp với các DN chế biến, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn rà soát, kiểm tra hồ sơ và hướng dẫn xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản tại DN.
 
Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương ven biển tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giải thích những thắc mắc liên quan đến các quy định về chống khai thác IUU để ngư dân hiểu rõ và chấp hành nghiêm túc. Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đoàn Thanh Long cho biết, với phương châm “mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên tích cực”, BĐBP đã truyền tải những thông tin, nhất là các nội dung liên quan đến IUU một cách cụ thể, giúp ngư dân và người dân khu vực ven biển dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Ngoài ra, BĐBP cũng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người thân của chủ tàu, ngư dân, thuyền trưởng... thường xuyên theo dõi thông tin hoạt động của tàu thuyền, các chương trình giám sát tàu cá trên điện thoại. 
 
Qua đó, kịp thời nhắc nhở người thân của mình đang khai thác trên biển chấp hành các quy định, hoặc thông báo kịp thời với lực lượng chức năng khi phát hiện những bất thường xảy ra. Nhờ đó, từ cuối năm 2017 đã giảm đáng kể tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Từ đầu năm 2022 đến nay, không có tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. 
 
Cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Trưởng Đoàn kiểm tra công tác chống khai thác IUU của tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả công tác vận động ngư dân chấp hành tốt các quy định về chống khai thác IUU gắn với duy trì các tổ tàu thuyền đoàn kết, tàu thuyền an toàn trên biển. Tổ chức cho các chủ tàu khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình khai thác hải sản. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá; kiên quyết không giải quyết thủ tục xuất, nhập bến đối với các tàu không đảm bảo đầy đủ giấy tờ, thủ tục và thiết bị bắt buộc. Ðối với những tàu cá có dấu hiệu vi phạm, không trang bị hệ thống thông tin liên lạc, không cập nhật thường xuyên vị trí đánh bắt của tàu thì tạm giữ giấy phép hoạt động nghề cá, chứng chỉ thuyền trưởng và tham mưu UBND tỉnh xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 

.