Kênh tiếp thị hàng Việt hiệu quả

09:10, 20/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tiểu thương ở các chợ là một trong những kênh tiếp thị, quảng bá sản phẩm hiệu quả đến người tiêu dùng. Qua đó, góp phần tăng độ bao phủ hàng Việt ở các chợ truyền thống, nâng cao chất lượng và uy tín của hàng Việt trên thị trường.
 
[links()]
 
Chị Nguyễn Thị Nga, tiểu thương bán quần áo ở chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, để giữ chân khách hàng, tôi chú trọng đến việc lựa chọn chất lượng vải. Hầu hết quần áo tôi bán được may từ chất liệu vải cotton, vải thun... của các nhãn hàng trong nước. Qua tư vấn kiểu dáng, khách hàng chọn mua những sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền. 
 
Khách hàng chọn mua quần áo tại chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).  ẢNH:TR.ÂN
Khách hàng chọn mua quần áo tại chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). ẢNH:TR.ÂN
Còn với chị Lê Thị Hạnh, tiểu thương kinh doanh mặt hàng gia vị, thực phẩm khô tại chợ Đồng Cát (Mộ Đức) cho biết, tôi bán hàng ở chợ đến nay được gần 10 năm, chủ yếu bán những sản phẩm nước mắm, đường, mì tôm... được sản xuất trên địa bàn tỉnh và ở các tỉnh, thành phố trong nước. Tôi thường xuyên tư vấn cho khách về việc mua và sử dụng hàng Việt, cũng như hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm. Các mặt hàng sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng, bởi vậy nên ngày càng có nhiều khách hàng tin dùng.
 
Theo thống kê của Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 148 chợ, trong đó có 129 chợ ở khu vực nông thôn, 19 chợ ở khu vực thành thị. 
 
Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) Kiều Văn Dũng cho biết, để thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021- 2025, Sở Công thương đã triển khai nhiều chương trình hành động, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt tiếp cận các kênh phân phối; khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên trưng bày sản phẩm Việt lên các quầy kệ ở các siêu thị hay cửa hàng tiện ích; phối hợp cùng với các địa phương hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”... Trong đó, tiểu thương ở các chợ là một trong những kênh phân phối và quảng bá hàng Việt rất hiệu quả.  
 
Để nâng cao năng lực quản lý của ban quản lý chợ và kỹ năng bán hàng Việt của tiểu thương, Sở Công thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ kinh doanh và quản lý chợ; kỹ năng bán hàng Việt nhằm từng bước giúp cán bộ ban quản lý và tiểu thương các chợ, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác trang bị những kiến thức, kỹ năng nhận biết tâm lý của người tiêu dùng và quá trình xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp.
 
Trưởng ban Quản lý chợ Quảng Ngãi Phan Xuân Hoanh cho hay, các lớp tập huấn đã mang lại nhiều kiến thức thiết thực cho cán bộ quản lý chợ; giúp tiểu thương tiếp cận được các phương thức kinh doanh, các kỹ năng bán hàng hiện đại và văn minh như trưng bày, giới thiệu hàng hóa, giao tiếp trong kinh doanh. Ngoài ra, ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở tiểu thương thực hiện niêm yết giá hàng hóa, bán hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu và uy tín trên thị trường, đặc biệt là hàng Việt...
 
Ông Kiều Văn Dũng nhận định, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được tiểu thương tích cực hưởng ứng. Tiểu thương là một trong những kênh quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng rất hiệu quả. Qua đó, làm tăng niềm tin tiêu dùng hàng Việt của người dân, tạo động lực cho doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, góp phần tăng độ bao phủ hàng Việt tại các chợ, gắn kết doanh nghiệp và tiểu thương, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.