Sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp

06:03, 28/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để tiết kiệm chi phí trồng trọt, bảo vệ môi trường và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, nông dân Quảng Ngãi đã và đang sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp. 
[links()]
 
Nhiều cách làm hay
 
Trong khi nhiều hộ trồng rau khác gặp khó khăn vì giá phân bón tăng cao, thì hộ ông Huỳnh Tiến Dũng, ở thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức) vẫn yên tâm  sản xuất. Bởi từ lâu, ông Dũng trồng trọt, chăm sóc các loại rau theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân, thuốc hóa chất.
 
Mô hình trồng rau  sạch của ông Tiêu Văn Cầm, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) mang lại hiệu quả kinh tế cao.  Ảnh: Huỳnh Thảo
Mô hình trồng rau sạch của ông Tiêu Văn Cầm, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Huỳnh Thảo
Ông Dũng sử dụng phân chuồng từ phân trâu, bò ủ hoai, đạm thực vật từ bánh dầu để bón cho cây, giúp cải tạo, tăng độ dinh dưỡng cho đất; sử dụng hỗn hợp dung dịch gồm các loại ớt, tỏi, gừng, lá thầu đâu, ngải cứu... để diệt các loại sâu bọ. Ngoài ra, ông còn trồng hoa xung quanh các luống rau để thu hút các loại bướm đậu trên hoa, không phá hoại rau. “Sử dụng phân, thuốc hữu cơ mang lại hiệu quả, không ảnh hưởng đến môi trường và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt là rau đạt tiêu chuẩn của cửa hàng rau sạch, giá cao hơn. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi nông dân phải kiên nhẫn, chịu khó", ông Dũng chia sẻ.
 
Hiện nay, giá phân bón tăng cao, trong khi giá rau thấp, tính ra người trồng rau bị lỗ. Với thói quen canh tác sử dụng phân bón hữu cơ, ông Tiêu Văn Cầm, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà, cũng không phải thấp thỏm lo âu, tính toán chi phí trồng trọt mỗi khi giá phân bón trên thị trường tăng cao. Ông Cầm chia sẻ, trước khi trồng rau thì xới đất, bón phân chuồng, men vi sinh. Tôi còn lắp đặt hệ thống nhà lưới ngăn côn trùng, nên rau không bị các loại sâu, bướm phá hoại. “Đến tham quan vườn rau sạch, nhiều người đặt mua. Ngoài bỏ mối cho cửa hàng, tôi còn bán lẻ rau cho nhiều gia đình. Mỗi ngày, tôi bán được khoảng 300 nghìn đồng tiền rau, có ngày lên đến 700 - 800 nghìn đồng. Càng làm càng thấy hiệu quả, nên tôi mạnh dạn phát triển vườn rau theo hướng hữu cơ”, ông Cầm phấn khởi nói. 
 
“Sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp, không làm ảnh hưởng đến môi trường và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt là rau đạt tiêu chuẩn của cửa hàng rau sạch, giá cao hơn. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi nông dân phải kiên nhẫn, chịu khó. Đây là xu hướng trong sản xuất nông nghiệp sạch”.
 
Ông HUỲNH TIẾN DŨNG
ở thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức)

Thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch 

 
Với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nhiều doanh nghiệp chú trọng sản xuất phân bón hữu cơ, các chế phẩm vi sinh trong trồng trọt, tuy nhiên số lượng chưa nhiều. Ông Huỳnh Tiến Dũng cho hay, với nguồn cung từ nông thôn để làm phân chuồng, thì chỉ tạm đủ sử dụng trong quy mô gia đình. Để triển khai sử dụng phân bón hữu cơ ra nhiều hộ, hay trong hợp tác xã, cần phải tìm nguồn nguyên liệu ổn định từ các trang trại chăn nuôi.
 
Hiện nay, khi giá phân bón trên thị trường tăng cao, nông dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại phân, thuốc hữu cơ. Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Huy Long Phan Huy, các hộ trồng điều, tiêu, cà phê, cây ăn quả ở các tỉnh Tây Nguyên đang có xu hướng dần chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học trong trồng trọt. Tại Quảng Ngãi, một số hộ trồng rau ở các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), xã Đức Lợi... cũng chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ. Giá thành ổn định và hiệu quả lâu dài, phân bón hữu cơ giúp tận dụng dinh dưỡng, giảm sự phụ thuộc vào phân vô cơ khoảng 25%. Vì thế, công ty chú trọng sản xuất phân hữu cơ để đáp ứng nhu cầu trên thị trường. 
 
Để sử dụng phân bón tiết kiệm, giảm chi phí đầu vào, đồng thời hướng đến nền nông nghiệp bền vững, giá trị gia tăng cao, Bộ NN&PTNT đã đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phân bón cân đối, hiệu quả, nhất là tăng cường sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ; tái sử dụng phụ phẩm trồng trọt, chăn nuôi, rác thải sinh hoạt... Đồng thời, hướng dẫn người dân sử dụng phân bón hữu cơ theo tỷ lệ phù hợp với nhu cầu của từng loại cây trồng, áp dụng và nhân rộng các mô hình, tiến bộ kỹ thuật như chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, quản lý dịch hại tổng hợp, khuyến khích người dân áp dụng sản xuất nông nghiệp an toàn.
 
HUỲNH THẢO
 
 

.