Người dân đảo Bé gặp nhiều khó khăn

01:09, 12/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thôn Bắc An Bình, tức đảo Bé (Lý Sơn) có hơn 110 hộ dân, với trên 300 nhân khẩu sinh sống. Người dân nơi đây hầu hết hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du khách không có khiến cuộc sống nhiều người gặp khó khăn.
[links()]
 
Trước đây, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, mỗi năm, đảo Bé đón hàng trăm nghìn lượt khách. Dịch vụ du lịch đã trở thành ngành tạo sinh kế chính của người dân vùng đất này. Thế nhưng, “thiên đường du lịch” đã trở nên vắng vẻ, đìu hiu gần 2 năm qua. Bến tàu ở đảo Bé là nơi phơi nắng, mưa của gần 50 chiếc thuyền thúng.
 
Nhiều hàng quán ở đảo Bé (Lý Sơn) đã dừng hoạt động, khiến người kinh doanh gặp khó khăn.
Nhiều hàng quán ở đảo Bé (Lý Sơn) đã dừng hoạt động, khiến người kinh doanh gặp khó khăn.
Đưa khách lặn ngắm san hô là sinh kế chính của gần 50 lao động thuộc tổ thuyền thúng ở đảo Bé. Vào các mùa du lịch trước đây, mỗi tháng một lao động trong tổ thuyền thúng có thu nhập từ 6 - 9 triệu đồng từ việc đưa khách đi trải nghiệm và lặn ngắm san hô, nhưng dịch bệnh khiến các thành viên trong tổ mất đi nguồn thu nhập chính.
 
“Đón được khách du lịch, thành viên trong tổ thuyền thúng có thu nhập ổn định. Mỗi ngày đưa khách đi lặn ngắm san hô, mỗi người cũng có 200 - 300 nghìn đồng. Không có khách thì thất thu, thuyền thúng cũng để trên bãi khô”, anh Trần Ty, thành viên đội lặn ngắm san hô đảo Bé, nói.
 
Sở hữu bãi biển đẹp, trong xanh và những bãi đá nham thạch của trầm tích núi lửa, đảo Bé đã trở thành điểm đến của đông đảo du khách. Khi hòn đảo này trở thành điểm du lịch nổi tiếng trên bản đồ du lịch, thì người trẻ, phụ nữ, đến người lớn tuổi đều có thể lao động để có thu nhập từ dịch vụ du lịch. Dịch Covid- 19 kéo dài, cuộc sống của người dân đảo Bé vốn khốn khó, nay trở nên lao đao, bởi, ngoài du lịch thì họ không có nguồn thu nhập nào khác. Chị Nguyễn Thị Lành, ở đảo Bé, cho biết, vợ chồng tôi đều tham gia làm du lịch. Chồng thì chèo thuyền thúng đưa khách trải nghiệm trên biển, lặn ngắm san hô, còn tôi tham gia vào đội xe ôm đưa đón khách tham quan trên đảo và kinh doanh hành, tỏi, nhờ đó gia đình có thu nhập khá. Thế nhưng, khi huyện Lý Sơn “đóng cửa”, khách du lịch không có đã khiến vợ chồng tôi mất việc làm, kinh tế gia đình gần như kiệt quệ.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh, vì ảnh hưởng dịch Covid-19, huyện Lý Sơn đã tạm dừng đón khách, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là hộ làm dịch vụ du lịch. Huyện đã tiếp nhận hồ sơ một số trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh đủ điều kiện và làm thủ tục chi trả hỗ trợ theo quy định của Chính phủ. Mỗi cơ sở được hỗ trợ 3 triệu đồng đã phần nào động viên họ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh hiện nay.
 
Bài, ảnh: HỮU DANH
 
 
 

.