Tiếp sức cho làng thanh niên lập nghiệp

03:08, 31/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Sơn Tây đã ưu tiên các nguồn vốn ưu đãi cho những hộ gia đình ở Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) Sơn Bua để có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và tạo dựng cuộc sống ngày càng tốt hơn.
[links()]
 
Là thanh niên đầu tiên xung phong lên Làng TNLN Sơn Bua để xây dựng nhà ở, bắt đầu cuộc sống mới, vợ chồng anh Đỗ Minh Vương và chị Đinh Thị Mức đã gặp không ít khó khăn, trở ngại. Thế nhưng, với sức trẻ, vợ chồng anh đã nỗ lực xây dựng các mô hình kinh tế, tạo dựng cuộc sống ngày một tốt hơn. Để có vốn khởi nghiệp trên vùng đất khó, vợ chồng anh Vương làm hồ sơ vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tây và được vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng. Từ số tiền này, vợ chồng anh đã đầu tư mô hình nuôi heo, gà, chim bồ câu và trồng cây ăn quả. Sau đó, anh vay thêm 20 triệu đồng xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh.
 
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Sơn Tây, vợ chồng chị Đinh Thị Mức đã đầu tư chuồng trại chăn nuôi heo, phát triển kinh tế gia đình.
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Sơn Tây, vợ chồng chị Đinh Thị Mức đã đầu tư chuồng trại chăn nuôi heo, phát triển kinh tế gia đình.
Sau gần hai năm chăm chỉ làm ăn, đến nay, vợ chồng anh Vương đã hình thành một gia trại, với 3 con heo ky nái, 14 con heo thịt, 18 cặp chim bồ câu Pháp, hàng chục con gà thả vườn và gần 150 cây ăn quả như ổi, bưởi... Ngoài ra, dưới tán cây ăn quả, xung quanh vườn, anh Vương  còn trồng thêm các loại rau xanh, vừa cải thiện bữa ăn gia đình, vừa bán để có thêm thu nhập.
 
“Nếu không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách, vợ chồng tôi khó có thể thực hiện được ước mơ của mình. Hiện 100 cây ổi lê Đài Loan đang phát triển xanh tốt và đã cho trái bói. Ở vùng đất này, mô hình nuôi chim bồ câu Pháp rất phù hợp, đây là vật nuôi giá trị kinh tế cao nên sắp tới mình sẽ nhân rộng thêm đàn bồ câu Pháp lên khoảng 50 cặp và mở rộng quy mô chăn nuôi heo, gà...”, anh Vương bày tỏ.
 
Không chỉ gia đình anh Vương, nhiều cặp vợ chồng trẻ ở Làng TNLN Sơn Bua đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện để xây dựng nhà ở, đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế. “Vợ chồng tôi mới về đây lập nghiệp, không có tài sản, vốn liếng gì nên gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không có nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện, thì gia đình tôi không biết xoay xở thế nào. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để có tiền trả nợ và thoát nghèo”, chị Đinh Thị Hạnh bày tỏ.
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tây Trần Minh Thứ cho biết, đối với Làng TNLN Sơn Bua, ngân hàng luôn đồng hành, ưu tiên nhiều nguồn vốn để giúp những người trẻ giàu ý chí đang ở đây đầu tư các mô hình kinh tế, giúp thoát nghèo nhanh, vươn lên khá giả. Đến nay, ngân hàng đã giải ngân gần 600 triệu đồng cho các gia đình ở Làng TNLN Sơn Bua vay vốn.
 
Làng TNLN Sơn Bua hiện nay đã có 30 hộ dân đến xây dựng nhà ở và lập nghiệp. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, mặc dù gặp nhiều khó khăn tại vùng đất mới, các hộ dân tại làng TNLN đã đồng lòng cùng quyết tâm khởi nghiệp và lập nghiệp. Cùng với các chế độ chính sách Nhà nước hỗ trợ, từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, các cặp vợ chồng trẻ đã nỗ lực lao động, tính toán cách làm ăn để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

 


.