Chợ phiên khởi nghiệp đầu xuân

08:02, 28/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Một phiên chợ mới mẻ, thú vị, thu hút người dân đến tham quan, mua sắm những sản phẩm do những người khởi nghiệp Quảng Ngãi mang đến với tên gọi là “Chợ phiên khởi nghiệp” đã được hình thành, sau thời gian ấp ủ. Mới đây, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, phiên chợ đã được tổ chức lần đầu tiên. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu của năm 2021 trong chuỗi sự kiện hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng và các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng ngãi nói chung trên bước đường kinh doanh. 
 
Phiên chợ khởi nghiệp có gì?
 
Chủ nhật cuối cùng của tháng 2, trong không gian của Bach’s coffee ở đường Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi), gần 20 sản phẩm khởi nghiệp của các “start- up” Quảng Ngãi đã hiện diện để phục vụ người dân và du khách tham gia.
 
Bên cạnh những sản phẩm khởi nghiệp quen thuộc với người tiêu dùng trong nhiều năm nay thì ở phiên chợ lần này, ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm mới, sản phẩm vừa đoạt giải cao tại Cuộc thi KNĐMST như tảo xoắn, thực phẩm côn trùng sấy khô, trà quế thảo mộc, trà gạo thảo mộc; sản phẩm đặc thù của các địa phương và các sản phẩm ẩm thực, thức uống phục vụ tại chỗ.
 
Phiên chợ khởi nghiệp lần đầu tiên đã được tổ chức.
Phiên chợ khởi nghiệp lần đầu tiên đã được tổ chức.
Có mặt tại phiên chợ từ sáng sớm, anh Bạch Thanh Phú, một người trẻ ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mang đến một sản phẩm mới do bản thân anh và những người cùng chí hướng sáng tạo, chế biến nên là trà gạo thảo mộc. 
 
Anh cho hay, sản phẩm của tôi còn khá mới mẻ trên thị trường, đến với những phiên chợ như thế này có sự tham gia đông đảo của những người khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, người tiêu dùng, tôi mong muốn sản phẩm được biết đến nhiều hơn.
 
“Bản thân người khởi nghiệp như tôi được tiếp cận với thị trường, với khách hàng một cách trực tiếp. Đồng thời, tôi còn được tiếp xúc với các nhà đầu tư, các đối tác có nhu cầu kinh doanh sản phẩm để mở rộng quy mô sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường”, anh Phú chia sẻ.
 
Các khách hàng, đại biểu đến tham quan các gian hàng.
Các khách hàng, đại biểu đến tham quan các gian hàng.
Không chỉ với người khởi nghiệp mà đối với các khách hàng là những người tiêu dùng, đến với chợ phiên khởi nghiệp, họ được cầm trên tay khi trở về nhà là những sản phẩm sạch, an toàn cho gia đình. Thay vì mua qua các đại lý, người tiêu dùng còn có thể trực tiếp đối thoại với người sản xuất và tìm hiểu quy trình chất lượng của họ, từ đó có quyết định sử dụng sản phẩm hay không.
 
“Mặc dù lần đầu tiên tổ chức nhưng chợ phiên khởi nghiệp đã thu hút đông đảo người đến tham gia. “Chợ phiên khởi nghiệp” nhằm tạo ra mô hình mới trong việc giới thiệu, truyền thông về phong trào và hiệu quả của các mô hình KNĐMST thành công trên địa bàn tỉnh. Đây còn là dịp để các cá nhân, doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp thành công có dịp giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu, quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp”, Phó phòng Quản lý Công nghệ, Thị trường công nghệ và chuyên ngành (Sở KH&CN) Phan Thị Cẩm Vân  cho hay. 
 
Cà phê đổi mới sáng tạo
 
Chợ phiên khởi nghiệp sẽ được tổ chức thường niên vào chủ nhật của tuần cuối cùng trong tháng. Đi cùng với chợ phiên, CLB khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi sẽ triển khai kèm hoạt động cà phê khởi nghiệp với tên gọi “Cà phê đổi mới sáng tạo”, cùng thời gian và địa điểm tổ chức. 
 
Đây là sân chơi mà ở đó các “start- up” giao lưu, gặp gỡ với những người bạn cùng chí hướng, những người từng có kinh nghiệm khởi nghiệp để giao lưu, chia sẻ và trao đổi, học hỏi lẫn nhau.
 
Đây cũng là những buổi cà phê mà ở đó sẽ kết nối nhà sản xuất, các doanh nhân với các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau để được tư vấn và tiếp cận với các công nghệ mới, tư duy đổi mới sáng tạo để ứng dụng vào vận hành, sản xuất đối với doanh nghiệp, sản phẩm của mình. Từ đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa sản xuất nhằm đem lại lợi nhuận cao, phát triển bền vững hơn.
 
"Cà phê đổi mới sáng tạo" được tổ chức song song với chương trình "Chợ phiên khởi nghiệp".
 
Mặt khác, tham gia vào “sân chơi” này, các nhà sản xuất sẽ có cơ hội kết nối và tiếp cận với các nhà đầu tư tâm huyết để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhằm mục đích hợp tác đầu tư, tăng quy mô sản xuất, chất lượng và tiếp cận nhiều thị trường rộng lớn hơn. Điều đó đúng như tôn chỉ của chương trình cà phê khởi nghiệp là lan tỏa tri thức, kết nối giao thương, nâng tầm thương hiệu và cất cánh bay xa.
 
"Trong buổi cà phê lần đầu tiên tổ chức, các thành viên trong CLB khởi nghiệp đã thống nhất quá trình hoạt động lâu dài của chương trình “Chợ phiên khởi nghiệp”, “Cà phê đổi mới sáng tạo”. Từ những buổi cà phê sau, mỗi buổi sẽ có một chủ đề khác nhau để những người khởi nghiệp cùng trao đổi, thảo luận, tháo gỡ vướng mắc, cùng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển...", bà Phan Thị Cẩm Vân  cho biết thêm..
 
Hoạt động KNĐMST của tỉnh Quảng Ngãi được bắt đầu triển khai từ đầu năm 2019. Thông qua các hoạt động do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng các sở, ban, ngành tổ chức, những người khởi nghiệp đã kết nối với nhau thành một cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo. Đến nay, nhóm đã phát triển với khoảng 60 thành viên. Sở KHCN quyết định thành lập Ban vận động để có thể tiến hành các bước tiếp theo thành lập một CLB có tư cách pháp nhân, với tôn chỉ mục đích là kết nối, chia sẻ hỗ trợ, đồng hành cùng người khởi nghiệp phát triển.
 
Thời gian qua, Ban vận động đã tổ chức được nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực như: tổ chức các buổi “workshop” về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thiết kế logo, xây dựng hệ thống kinh doanh online, xây dựng kế hoạch kinh doanh, tư vấn trực tiếp cho một số thành viên khởi nghiệp để hoàn thiện bao bì sản phẩm, xác định các kênh bán hàng, kết nối giới thiệu sản phẩm ở các sự kiện lớn trong, ngoài tỉnh...
 
Bài, ảnh: Xuân Yên
 

.