Rộn ràng cửa biển Mỹ Á đầu năm

03:02, 08/02/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Theo thuyền vươn khơi bám biển ở ngư trường Hoàng Sa trong những ngày đầu năm. Thời điểm này, hàng trăm tàu cá của ngư dân xã Phổ Quang (Đức Phổ) đã rộn ràng cập bến,  mang theo “lộc biển” là những khoang tàu đầy ắp cá.

Bội thu từ biển lớn

Sau 6 ngày đánh bắt trên vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, tàu cá của anh Ngô Thanh Phong ở thôn Hải Tân, xã Phổ Quang thu được trên 5 tấn cá, trong đó phân nữa là cá ngừ đại dương. Anh cùng với bạn chài vội đưa tàu cá về cảng Mỹ Á bán cá với giá 50.000 – 200.000 đồng/kg, tùy theo từng loại cá. Sau khi trừ chi phí, anh thu được hơn 38 triệu đồng, mỗi ngư dân đi tàu cũng có được 6- 7 triệu đồng.

“Đây là chuyến biển bội thu, tàu chúng tôi ra khơi đánh lưới được 7 ngày, ngày nào cũng đạt sản lượng cao. Trừ chi phí, các bạn chài của tôi cũng thu được từ 1- 2 triệu đồng/ngày. So với năm trước, chuyến biển đầu năm nay khá hơn nhiều”.

Chuyến khơi đầu năm đã đem lại kinh tế khá cao cho ngư dân vùng biển Mỹ Á.
Chuyến khơi đầu năm đã đem lại thu nhập khá cao cho ngư dân vùng biển Mỹ Á.

Không chỉ riêng tàu của anh Phong mà nhiều tàu cá hành nghề lưới cản xa bờ như ông Ngô Vũ Quốc, người đã có 15 năm đi biển, cũng trúng đậm cá ngừ và cá thu với sản lượng 5- 6 tấn cá. Trong ngày đi biển đầu tiên, tàu anh trúng luồng cá ngừ đại dương gần 3 tấn. Đây là loại cá thịt ngon, có giá trị kinh tế cao, rất hiếm gặp. Vì thế, khi tàu vừa trở về, nhiều người đã đến chia vui, chúc mừng thuyền trưởng trúng đậm lộc biển.

“So với mọi năm, chuyến biển đầu năm nay gặp nhiều thuận lợi. Chỉ riêng chuyến trúng cá ngừ đại dương hơn 3 tấn, bán với giá 80 nghìn đồng/kg, thu được 240 triệu đồng. Mỗi bạn đi tàu được chia 10- 12 triệu đồng", ông Quốc bộc bạch. 

Trúng đậm cá cơm

Còn với những tàu cá hành nghề lưới trũ gần khu vực cửa biển Mỹ Á, những ngày qua ngư dân liên tiếp trúng đậm cá cơm, khiến họ rất phấn khởi vì có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Được mùa cá cơm, không những ngư dân phấn khởi mà còn giải quyết việc làm cho người lao động trên bờ.

Khu vực cảng biển Mỹ Á náo nhiệt với không khí mua bán thủy sản. Những chiếc tàu hành nghề đánh bắt cá cơm liên tục cập bờ. Từng giỏ cá cơm tươi rói nhanh chóng được chủ tàu và bạn chài đưa xuống thúng. Từng tốp người kẻ khuân, người vác đưa từng rổ cá vào bờ. Ai nấy cũng rạng niềm vui vì các phiên biển vừa qua liên tiếp trúng đậm cá cơm.

Sau khi thuyền cập bến, ngư dân tất bật thu mua cá cơm.

Đang vội chuyển từng mẻ cá cơm đưa lên bờ, ngư dân Nguyễn Xếch, xã Phổ Quang (Đức Phổ) vui mừng cho biết, cá cơm được 4, 5 bữa nay. Hôm qua được dày ghê, thuyền nào cũng được 4- 5 tấn. Giá 20.000 đồng/kg thì 1 tấn cũng được 14- 15 triệu đồng. Cá vô dày thì mình cũng có ăn. 

Các chủ tàu cho hay, cá cơm liên tục xuất hiện gần bờ nên các tàu chỉ cần chạy khoảng 10 hải lý trở lại là thả lưới bắt cá. Mỗi năm cá cơm xuất hiện vào khoảng thời gian sau Tết nguyên đán và Rằm tháng 8. So với mọi năm, năm nay sản lượng cá cơm thu hoạch cao hơn, giá cả lại ổn định nên mấy ngày qua có tàu ra khơi thu về gần trăm triệu đồng. Với giá cá cơm dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg như hiện nay đã mang lại thu nhập đáng kể cho ngư dân vùng biển Mỹ Á. 

 

Cá cơm hiện có giá dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, cao hơn năm trước 4.000 đồng.
Cá cơm hiện có giá dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, cao hơn năm trước 4.000 đồng.

 

Cá cơm được mùa, được giá như hiện nay không chỉ mang đến niềm vui cho ngư dân mà còn tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ kiếm thêm thu nhập. Đang trải bạt, khoanh thành từng ô vuông để phơi cá cơm ngay trên bờ biển, chị Nguyễn Thị Diểm, xã Phổ Quang (Đức Phổ) trải lòng, trúng cá cơm thì ai cũng mừng. Thu nhập ra vô cũng đỡ, thu mua hết. Ai đi chợ thì đi, ai hấp thì hấp. Cá không tươi thì muối.

Không khí lao động đầu năm tại khu vực cửa biển Mỹ Á khá khẩn trương và náo nhiệt. Sau khi bán xong cá, những thanh niên trai tráng lại tất tả chuẩn bị ngư lưới cụ theo tàu ra khơi đánh cá. Trên bờ, từng tốp phụ nữ và những người lớn tuổi phân loại cá cơm để sơ chế. Niềm vui trúng mùa cá cơm như tiếp thêm động lực để họ tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Bài, ảnh: Ng. Anh

Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store. 

 


.