"Kẻ hủy diệt cây trồng" lại hoành hành trên cây bắp

02:01, 31/01/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Sâu keo mùa thu loại sâu được mệnh danh là "kẻ hủy diệt cây trồng" đang hoành hành trên cây bắp với tốc độ lây lan rất nhanh, khả năng tàn phá nghiêm trọng.

“Ăn Tết không yên vì sâu”

Chưa năm nào như năm nay, nông dân vui xuân đón Tết mà thấp thỏm vì sâu keo cắn phá bắp. Chập choạng tối, bà Lương Thị Thi, ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi) vẫn còn nán lại ngoài ruộng bắp để bắt, diệt sâu keo.

“Bắp trồng mới trồng mà bơm 3 đợt thuốc rồi. Loại sâu này thân nó rất dai, mình càng kéo nó càng dài ra, sống dai kinh khủng. Bơm hôm trước hôm sau sâu nằm lừ đừ, không thấy phân mới tưởng nó chết, ai ngờ lại tỉnh dậy cắn phá tiếp. Ăn Tết cũng không yên vì sâu. Bực quá tui vạch từng lá tìm bắt, diệt cho chắc” - bà Thi cho hay.
 
Nông dân vạch lá tìm bắt sâu keo mùa thu.
Nông dân vạch lá tìm bắt sâu keo mùa thu.

Ra thăm đồng suốt mấy ngày Tết, chị Trần Thị Lãnh cùng thôn với chị Thi càng xót khi 3 sào bắp non ra 5 - 6 là bị sâu tàn phá, thúi cả đọt.

“Vụ trước, tôi cũng khốn khổ với con sâu này. Nhà tui có 2 sào, mọi khi bán bắp non được 6 triệu, vụ trước sâu đục ăn cả trái, lúc bán người ta chê không mua. Vụ này sâu lại cắn phá khủng khiếp hơn. Ăn Tết mất vui, từ 29 Tết đến giờ ngày nào tui cũng ra đồng bắt sâu” - chị Lãnh chép miệng.

Tại cánh đồng soi, thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An, hầu như ruộng bắp nào cũng bị sâu keo cắn phá. Theo bà con nông dân, loài sâu này xuất hiện từ vụ hè thu năm 2019, với tốc độ lây lan nhanh, cắn phá nghiêm trọng.

Sâu keo mùa thu
Sâu keo mùa thu được mệnh danh là kẻ hủy diệt cây trồng với sức tàn phá khủng khiếp.

Một cây 2-3 con, sâu đục vào làm tổ, ăn dần từ đọt ra đến lá, nhiều cây thúi luôn cả đọt. Nông dân phun nhiều lần thuốc, nhiều loại thuốc nhưng không diệt trừ được tận gốc. Sang vụ đông xuân, nông dân cũng cày, bừa, làm đất rất kỹ, nhưng sâu vẫn lây lan sang vụ đông xuân.

Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng

Sâu keo mùa thu là loài sinh vật có thể gây hại đối với hơn 300 loài thực vật, có nguồn gốc từ Châu Mỹ xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam từ tháng 4.2019. Loài sinh vật gây hại có sức ăn rất khỏe, tốc độ lây lan nhanh, sâu bướm trưởng thành mỗi đêm có thể bay xa hàng cây số, gây hại nặng trên diện rộng.

Loài sâu này được gọi là “kẻ hủy diệt cây trồng” với tốc độ lây lan rất nhanh, đã hoành hành ở hầu hết các vùng trồng bắp trên phạm vi cả nước.
 
Vụ hè thu năm 2019, sâu keo mùa thu xuất hiện ở Quảng Ngãi và gây hại trên cây bắp ở thời điểm cuối vụ với diện tích nhiễm bệnh 320ha. Vụ đông xuân này, sâu keo tiếp tục hành hoành.
 
bắp
Bắp bị sâu đục gãy cả đọt.
 
Theo thống kê của Chi cục TT&BVTV, hiện sâu keo đã gây hại trên 87 ha bắp ở giai đoạn từ 3 - 6 lá, chủ yếu là ở TP. Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa và các huyện đồng bằng, trong đó TP. Quảng Ngãi có diện tích nhiễm nhiều nhất với 45 ha, huyện Tư Nghĩa 31 ha.

Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV Phạm Bá khuyến cáo, bà con nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để sớm phát hiện sâu bệnh. Nếu phát hiện sâu cắn phá bắp đầu tiên ở ngoài lá, khi chưa đục vào trong noãn thì cần phun thuốc để diệt trừ.

Sau đợt phun đầu tiên 3 - 4 ngày, bà con kiểm tra lại, nếu mật độ sâu gây hại còn cao thì tiếp tục phun thuốc lần hai. Như vậy mới hạn chế đến mức thấp nhất sâu gây hại đến cây bắp.
 
Để phòng chống hiệu quả sâu keo mùa thu, Chi cục cũng khuyến cáo người dân cần áp dụng tổng hợp 5 biện pháp: canh tác, thủ công, sinh học, bẫy bả và hóa học.

Bài, ảnh: A.KIỀU

.