Bỏ một số điều kiện kinh doanh xăng dầu: Doanh nghiệp vẫn chưa hết gặp khó

04:10, 12/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 9 tháng thực hiện Nghị định 08/2018/NĐ-CP về việc bãi bỏ một số quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3.9.2014 của Chính phủ, tình hình kinh doanh xăng dầu ở Quảng Ngãi vẫn chưa hết khó khăn.

Xóa bỏ nhiều điều kiện kinh doanh


Ngày 15.1.2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2018/NĐ-CP bãi bỏ 11 điều kiện đầu tư kinh doanh xăng dầu thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công thương, nhằm giúp thị trường kinh doanh xăng dầu cạnh tranh bình đẳng. Trong đó, quan trọng nhất là việc bãi bỏ quy hoạch phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu; bỏ điều kiện kinh doanh xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch; bỏ điều kiện kinh doanh bán lẻ xăng dầu phải có địa điểm phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

 

Cây xăng dầu bán lẻ xây mới tại đường bờ nam sông Trà Khúc.
Cây xăng dầu bán lẻ xây mới tại đường bờ nam sông Trà Khúc.


Lâu nay, xăng dầu vẫn được coi là một trong những hàng hóa đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia, là nhiên liệu liên quan đến sản xuất, giao thông vận tải... Vì thế, thị trường xăng dầu cũng trở nên đặc biệt hơn. Ở Quảng Ngãi, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư kinh doanh xăng dầu. Thế nhưng, thủ tục đăng ký kinh doanh khá nhiêu khê và được xếp vào diện thủ tục có "nhiều giấy phép con" nhất, với khoảng 17 cơ quan tham gia cấp phép. Thời gian từ lúc lập thủ tục cho đến khi cây xăng dầu đưa vào hoạt động phải mất từ 2,5 - 3,5 năm.

Vẫn chưa thông thoáng

Đại diện Sở Công thương cho rằng, việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh xăng dầu sẽ giúp quyền tự do kinh doanh của các DN tăng lên, mở rộng quy mô sản xuất, tăng sức cạnh tranh, từ đó mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Một DN đang xin phép đầu tư kinh doanh xăng dầu tại KKT Dung Quất cho biết, quy định mới bãi bỏ điều kiện khi kinh doanh xăng dầu bắt buộc phải phù hợp mạng lưới kinh doanh xăng dầu đã được phê duyệt, DN rất phấn khởi. Tức là, từ nay khi đầu tư bán lẻ xăng dầu, DN chủ động xác định vị trí, thỏa thuận địa điểm với các bên liên quan, không cần phải qua bước đối chiếu với quy hoạch cây xăng dầu của tỉnh. Trước đây, khi xin phép xây dựng cây xăng dầu, buộc phải có quy hoạch, nếu không có quy hoạch sẵn phải đề nghị tỉnh bổ sung, mới đủ điều kiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh xăng dầu.

Theo các DN, họ bị tác động nhiều nhất là thủ tục liên quan đến việc “phù hợp với quy hoạch”, nhưng việc bãi bỏ điều kiện này cũng không phải là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính về kinh doanh xăng dầu. Bởi trên thực tế, lĩnh vực kinh doanh này còn bị ràng buộc bởi hàng chục điều kiện khác, buộc DN phải tuân thủ, chủ yếu nằm ở cấp địa phương. Một DN cho biết, để mở được một cây xăng dầu bán lẻ phải cần đến gần 30 con dấu.

Cả tỉnh hiện có khoảng 160 cây xăng dầu bán lẻ và hai tàu dầu bán lẻ trên biển.

Những năm trước đây, việc xin đầu tư cây xăng dầu bán lẻ rất khó khăn, nên ngay sau khi điều kiện đăng ký kinh doanh xăng dầu được cởi trói, Quảng Ngãi đã có thêm 8 DN đăng ký kinh doanh xăng dầu bán lẻ. Tuy nhiên, theo Phòng Thương mại của Sở Công thương, ít nhất cũng phải mất từ 1 đến gần 2 năm nữa thì các cây xăng dầu mới này mới chính thức đi vào hoạt động.

 


    Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.