Giá hải sản bấp bênh, ngư dân gặp khó

03:06, 27/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Năm nay, sản lượng khai thác hải sản của Quảng Ngãi tăng cao so với mọi năm. Nhưng nhiều tàu cá không thể có được niềm vui trọn vẹn khi về bờ. Bởi, hải sản các loại đang rớt giá đến 20-30%.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều loại cá rớt giá
 
Thời điểm này năm trước tại khu vực cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn), tàu cá ra vào vô cùng tấp nập. Không khí mua bán hải sản vô cùng nhộn nhịp. Nhưng hiện nhiều tàu cá đã phải nằm bờ hơn 2 tuần nay. Gặp ngư dân ai cũng bảo, giá thu mua hải sản xuống quá thấp nên rất ít tàu đi khơi xa, mà chuyển sang đi lộng để đỡ tốn chi phí.
 
Gần 50 tàu hành nghề vây rút chì đánh cá nục của Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi đang rất “dè dặt” trong việc vươn khơi. Ngư dân Nguyễn Thanh Hồng ngụ ở xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi, chủ tàu cá QNg 93113 TS có công suất hơn 500 CV cũng đang neo đậu tại cảng Sa Kỳ. Năm trước, giá cá nục vào khoảng 15-20 nghìn đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn 10-12 nghìn đồng/kg.

 

Giá cá nục đang giảm mạnh, chỉ còn 10-12 nghìn đồng/kg
Giá cá nục đang giảm mạnh, chỉ còn 10-12 nghìn đồng/kg
 
Không chỉ cá nục rớt giá, mà theo các ngư dân, hầu hết các loại cá đều rớt giá thế thảm. Đơn cử như cá đỏ chỉ còn 35 nghìn đồng/kg thay vì 50 nghìn đồng/kg. Cá ngừ sọc dưa, cá ngừ chù, cá ngừ huê loại đẹp (0,5kg trở lên) thương lái mua với giá 24.000 đ/kg; loại 2 (0,5 kg trở xuống) giá 12 - 15.000 đ/kg, giảm 20-30% so với mọi năm.
 
“Đi biển chỉ biết trông cậy vào lộc biển. Nhưng đằng này, tàu đánh bắt hơn 20 tấn nhưng chỉ thu được khoảng 20-30 triệu đồng thì biết lấy tiền đâu chia cho các thuyền viên. Từ đầu năm đến giờ, tôi đi được 4 chuyến thì đã có 2 chuyến lỗ vốn”- ngư dân Hồng than thở.
 
Hiện hàng nghìn tàu thuyền từ các nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, Phổ Thạnh, Phổ Quang, An Hải, An Vĩnh… cũng cùng chung cảnh ngộ phải chịu lỗ tổn vì giá cá xuống thấp. Ông Nguyễn Quốc Chinh- Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (Lý Sơn) chia sẻ: Chi phí một chuyến đi đã lên cao 150-170 triệu đồng cho xăng dầu, lương thực, đá… nhưng số tiền thu về lại chẳng bao nhiêu, nhiều khi bị lỗ. Nên trong số 49 tàu cá của nghiệp đoàn chuyên đánh bắt ở Hoàng Sa, hiện chỉ còn vài tàu đi, dù đang ở thời điểm thuận lợi để ra khơi.

 

Hải sản các loại đang giảm giá khiến nhiều tàu cá dè dặt trong việc vươn khơi
Hải sản các loại đang giảm giá khiến nhiều tàu cá dè dặt trong việc vươn khơi.
 
Ngư dân Huỳnh Em ngụ ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ cho biết: Lỗ tổn nhiều vì giá cá xuống thấp nhưng vẫn phải ráng đi. Thay vì đi hết con trăng (20 ngày) thì mình đi gần hơn để về sớm hơn. Tàu chỉ biết hy vọng thả lưới trúng đàn cá thì sẽ lấy số lượng để bù vào giá. Thế nhưng hy vọng ấy lại rất mong manh, khi nhiều tàu cá vẫn tiếp tục ra khơi để gỡ gạc, nhưng càng đi lại càng lỗ.
 
Vẫn có tàu thu 3 tỷ đồng/chuyến
 
Trong khi ngư dân ở khắp nơi trong tỉnh đang rầu rĩ thì ngư dân xã Bình Chánh lại vô cùng phấn khởi khi giá mực tăng đột biến. Những năm trước giá mực xà khô chỉ vào khoảng 80 nghìn đồng/kg. Năm nay, giá đã tăng cao đến 135 nghìn đồng/kg.
 
Ngư dân Ngô Thanh Vinh- chủ tàu QNg 90918 TS vừa hoàn thành chuyến câu mực đi khơi trở về. Trong đợt này, tàu của ông Vinh thu về hơn 20 tấn mực xà, lãi hơn 3 tỷ đồng với mức giá bán gần gấp đôi. Ông Vinh cho hay: Những năm trở lại đây, giá mực liên tục giảm, có thời điểm chỉ còn 60 nghìn đồng/kg, tôi cũng đã nghĩ đến chuyện chuyển nghề. Nhưng năm nay thì khác rồi, chỉ cần chăm chỉ đi vài chuyến là có thể thu về kha khá và trả nợ vay ngân hàng để đóng tàu mới.

 

Mực xà khô do ngư dân Bình Chánh khai thác đang được tiêu thụ mạnh với giá cao kỷ lục
Mực xà khô do ngư dân Bình Chánh khai thác đang được tiêu thụ mạnh với giá cao kỷ lục
 
Theo ông Huỳnh Trọng Thân- Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Chánh (Bình Sơn), chưa có năm nào giá mực lại tăng cao như năm nay. Ông Thân cho biết: Hiện gần 60 tàu hành nghề câu mực của nghiệp đoàn đang tích cực ra khơi đánh bắt. Sau mỗi chuyến biển dài 3 tháng, mỗi tàu đều thu về từ 2,5-3 tỷ đồng. Trung bình, mỗi bạn thuyền được trả 50 triệu đồng/chuyến. Chủ tàu có thu nhập cao hơn gấp 5-7 lần.
 
Mực khô xã Bình Chánh được tiêu thụ mạnh ở thị trường các nước Thái Lan, Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm, ngư dân xã Bình Chánh đã khai thác được hơn 1.000 mực tấn khô, ước đạt trên 120 tỷ đồng. Giá mực tăng cao đã giúp cho nhiều tàu hành nghề câu mực có động lực vươn khơi bám biển. Sau khi trở về bờ, nhiều tàu câu mực liền chuẩn bị lương thực, nhiên liệu để tiếp tục cho chuyến biển mới.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.