Hiệu quả từ việc cải tạo lưới điện ở các xã ven biển Đức Phổ

03:11, 22/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đức Phổ là huyện đầu tiên trong tỉnh được Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ Công ty Cổ phần điện Đức Phổ. Sau tiếp nhận, việc đầu tư sửa chữa nâng cấp lưới điện đã giúp nâng cao chất lượng điện năng, tạo sự thuận lợi trong sinh hoạt và phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn huyện, nhất là ở các xã ven biển.
Hệ thống điện ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ được đầu tư từ năm 1995. Qua 15 năm sử dụng, nhiều nơi đã có dấu hiệu xuống cấp với đường dây dẫn bong tróc, nguy cơ mất an toàn điện cao. Đến tháng 1.2015, sau khi Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp nhận quản lý lưới điện hạ áp nông thôn của Đức Phổ, hệ thống điện của địa phương từ lúc này mới bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt.
 
Ông Nguyễn Văn Kiểu ở thôn Hải Tân, xã Phổ Quang cho biết, trước khi được sửa chữa nâng cấp, hệ thống điện ở đây khá lỏng lẻo vì dây dẫn đã quá cũ, trong thôn thường dễ xảy ra tình trạng mất điện nhiều giờ liền, nhất là những lúc gió lớn. “Nhưng từ ngày Điện lực về đây thay dây dẫn, bắt thêm trụ điện thì điện đã mạnh. Bà con khá yên tâm về hệ thống điện hiện tại. Vậy là thoát khỏi cảnh điện chập chờn như trước đây”- ông Kiểu tâm sự.
 
Từ ngày điện lưới được cải tạo, cơ sở sản xuất nước đá của ông Thi đã tăng công suất lên gấp 3 lần
Từ ngày điện lưới được cải tạo, cơ sở sản xuất nước đá của ông Thi đã tăng công suất lên gấp 3 lần.
 
Là xã ven biển có cảng biển lớn nhất nhì tỉnh Quảng Ngãi, xã Phổ Quang rất cần có một hệ thống điện an toàn, ổn định để người dân có điều kiện phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá. Nhưng với điều kiện trước đây, rất nhiều hộ gia đình gặp khó khăn, bởi điện lưới kém ổn định.
 
Từ năm 2015, Điện lực Đức Phổ đã bắt tay vào thay công tơ điện, đường dây lớn. Đồng thời, xây dựng mới đường dây trung áp, hạ áp và các trạm biến áp trên địa bàn xã. Từ đây, các dịch vụ hậu cần nghề cá mới gắn liền với hoạt động của cảng Mỹ Á mới có điều kiện phát triển tốt hơn.
 
Nếu như trước đây, xưởng sản xuất nước đá của ông Nguyễn Đình Thi ở thôn Hải Tân, xã Phổ Quang chỉ hoạt động với công suất 300 cây nước đá/ngày, thì nay đã tăng công suất lên gấp 3 lần. Ông Thi cho hay: Những năm trước, hệ thống điện ở địa phương rất yếu, hay bị chập chờn nên dù muốn làm ra nhiều đá cây hơn để cung cấp cho các tàu thuyền ở cảng nhưng cũng không được. Giờ thì điện đã ổn định nên tôi cho máy móc chạy liên tục để làm ra 1.100 cây đá/ngày, đêm, đủ phục vụ nhu cầu cho các tàu cá ở địa phương.
 
Không riêng xã Phổ Quang, mà các xã ven biển khác của huyện Đức Phổ cũng đã được đầu tư, nâng cấp lưới điện để tạo điều kiện phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng như nghề nuôi tôm. Hàng trăm hộ nuôi tôm ven biển trên địa bàn huyện đã không còn nơm nớp lo sợ mất an toàn điện trong mùa mưa bão, vì phải tự câu điện cách đó 1-2km về hồ tôm.
 
Ông Trần Quyến ở xã Phổ An, huyện Đức Phổ chia sẻ: Từ ngày, điện lực đầu tư cho trạm biến áp ở ngay cửa biển thì mình không phải tốn dây bắt điện từ xa về nữa. Cái này mình lo lắm vì vừa mất an toàn, điện cũng không mạnh để mình chạy máy sục hồ và làm những việc cần thiết. Có trạm biến áp thì dây dẫn về hồ tôm không quá dài, điện năng lại rất ổn định.
 
Qua 2 năm tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, Điện lực Đức Phổ đã đầu tư 48 tỷ đồng để đại tu, sửa chữa nâng cấp lưới điện trên địa bàn huyện. Cụ thể, đã đại tu thay thế 32.628 công tơ điện, thay thế dây dẫn đường dây 0,4kV dài 79km vận hành trên 20 năm đã xuống cấp, xây dựng mới lưới điện ở các xã Phổ Châu, Phổ Ninh và Phổ Văn.

 

Nhân viên điện lực Đức Phổ đang tiến hành bảo dưỡng tại trạm biến áp Phổ Quang 4 vừa mới được đầu tư trong năm 2015 nhằm tạo điền kiện cho các hộ nuôi tôm ven biển
Nhân viên điện lực Đức Phổ đang tiến hành bảo dưỡng tại trạm biến áp Phổ Quang 4 vừa mới được đầu tư trong năm 2015. 
 
Đặc biệt, Điện lực Đức Phổ đã xây mới đường dây trung hạ áp khu vực nuôi tôm xã Phổ An, Phổ Quang với  đường dây trung áp 1km; 9,5km đường dây hạ áp và 3 trạm biến áp nuôi tôm Phổ Quang 4, nuôi tôm Phổ An 4 và nuôi tôm Phổ An 6, giá trị dự toán gần 9 tỷ đồng.
 
Ông Võ Thanh Bình- Giám đốc Điện lực Đức Phổ cho biết: Trong năm 2017, Điện lực sẽ tiếp tục thực hiện một số dự án nhằm cải tạo và nâng cấp lưới điện, xây dựng mới đường dây trung hạ áp và trạm biến áp khu vực… để nâng cao chất lượng điện năng cũng như đảm bảo an toàn điện cho khách hàng yên tâm sử dụng.
 
Trong đó, Đức Phổ sẽ tiến hành thực hiện tiểu dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối khu vực huyện Đức Phổ thuộc Dự án phân phối hiệu quả (DEP) với tổng vốn trên 145 tỷ đồng. Theo đó, xây dựng mới và cải tạo 49 trạm biến áp, 21km đường dây trung áp và 213km đường dây hạ áp. Một khi tiểu dự án này hoàn thành, thì hệ thống lưới điện trung áp và hạ áp trên địa bàn huyện sẽ được cải thiện đáng kể.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

.