Nỗ lực cấp điện ổn định, liên tục, an toàn

02:11, 05/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cam kết của ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi (QNPC) khi đề cập đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của đơn vị. Ông Thanh cho biết, việc QNPC ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ thông tin trong SXKD, vừa nâng năng suất lao động, vừa tạo thuận lợi và tiện ích cho mọi đối tượng khách hàng.

Theo ông Thanh, tình hình cung ứng điện năng đến hết quý III/2016 của QNPC ổn định và liên tục; đảm bảo phục vụ các nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là, đảm bảo cung cấp điện cho dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội trọng đại của đất nước và của Quảng Ngãi.

Sản lượng điện thương phẩm 9 tháng qua đạt 689,4 triệu kWh, đạt 75% kế hoạch năm, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2015. Giá bán điện bình quân đạt 1.585 đồng/kWh, tăng 10,37 đồng/kWh so với kế hoạch. Doanh thu tiền điện 1.093 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ; tổn thất điện năng thực hiện 5,85%, giảm 0,03 % so với cùng kỳ năm 2015...
 

Hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra

QNPC hiện đang tập trung lực lượng kiểm tra nguồn, lưới điện; khắc phục các điểm xung yếu; phát quang hành lang tuyến để tạo sự thông thoáng; hướng dẫn sử dụng điện an toàn, nhất là chú trọng đường dây sau công tơ. Trong nội bộ, chúng tôi triển khai công tác phòng chống lụt bão để xử lý ngay các sự cố về điện.
Ngoài ra, công ty cũng đang củng cố nguồn, lưới điện để nguồn và nguồn dự phòng luôn đảm bảo, phục vụ các sự kiện, lễ hội diễn ra trước trong và sau Tết 2017. Trong đó, QNPC phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tổ chức sự kiện lễ hội, vui chơi giải trí để cấp điện liên tục, an toàn.     

-PV: Được biết, việc tăng trưởng của QNPC trong hoạt động SXKD là nhờ ứng dụng những công nghệ mới khá hiệu quả, vậy ông nói rõ hơn vấn đề này?

Ông Nguyễn Thanh: Nhằm nâng cao năng suất lao động, những năm gần đây QNPC đã áp dụng một số công nghệ mới như xây dựng lưới điện thông minh, vệ sinh cách điện, xây dựng trung tâm điều khiển SCADA... vào hoạt động SXKD.

Để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, QNPC đã triển khai mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tạo liên kết với khách hàng. Ví dụ, việc cấp điện, chấm nợ, ghi chỉ số công tơ điện bằng máy tính bảng. QNPC đã thực hiện khảo sát, lập dự toán bằng máy tính bảng để nhanh chóng cấp điện cho khách hàng. Đến nay, có 11/11 điện lực trong tỉnh đã thực hiện cấp điện bằng máy tính bảng.

QNPC đã trang bị máy tính bảng cho các Điện lực huyện, thành phố để chấm nợ cho khách hàng và in phiếu thu trực tiếp hoặc gửi chứng từ xác thực thanh toán qua SMS. Việc ghi chỉ số công tơ điện bằng thiết bị Handheld, đối với công tơ điện tử và máy tính bảng, đối với công tơ cơ khí và ghi chỉ số từ xa (qua hệ thống MDMS, Spider) đã được áp dụng rộng rãi. Đến nay, toàn Công ty không còn ghi chỉ số bằng giấy mà bằng thiết bị điện tử.

Ngoài đảm bảo nguồn điện cung cấp cho khách hàng, nhân viên Điện lực Quảng Ngãi còn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn sau công tơ. Ảnh: P.V
Ngoài đảm bảo nguồn điện cung cấp cho khách hàng, nhân viên Điện lực Quảng Ngãi còn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn sau công tơ. Ảnh: P.V


QNPC cũng đã giới thiệu đến khách hàng số điện thoại chăm sóc khách hàng. Khi có vướng mắc về dịch vụ điện, khách hàng gọi đến tổng đài 19001909 trực 24/7 trả lời mọi vướng mắc của khách hàng. Đồng thời, triển khai hệ thống RF-Spider và hệ thống GIS để khách hàng tra cứu thông tin như chỉ số điện, từ đó có kế hoạch tiết kiệm điện. QNPC hiện đã triển khai 190 trạm đã lắp đặt DCU và truyền số liệu về hệ thống RF-Spider. Đến cuối tháng 11.2016 sẽ hoàn thành 324 trạm có lắp đặt RF-Spider...

Ngoài ra, QNPC còn tạo nhiều kênh thanh toán tiền điện cho khách hàng như thanh toán tự động qua ngân hàng; thanh toán tại các điểm thu của ngân hàng, điện lực, các dịch vụ thu hộ như bưu cục, BankPlus... Khách hàng đã thanh toán qua ngân hàng và tổ chức thu hộ hiện đạt trên 38%.

-PV: QNPC đã có những kế hoạch gì để phục vụ cho các dự án đầu tư và xây dựng nông thôn mới?

Ông Nguyễn Thanh: Về đầu tư cấp điện cho khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, QNPC cam kết đảm bảo cung ứng đầy đủ điện cho khách hàng. Ngành điện sẽ đầu tư đường dây, trạm biến áp đến chân hàng rào nhà máy, xí nghiệp với thời gian lập các thủ tục không quá 10 ngày từ khi có yêu cầu. Đối với khách hàng ngoài các khu-cụm công nghiệp, nếu có nhu cầu cấp điện chúng tôi sẽ thỏa thuận đấu nối và tạo điều kiện cho khách hàng đầu tư đóng điện.

Bên cạnh đó, thực hiện tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 tỷ lệ người dân Quảng Ngãi sử dụng điện là 100%. QNPC phấn đấu cung cấp điện ổn định, chất lượng phục vụ nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân trong tỉnh nói chung và vùng nông thôn, miền núi, hải đảo nói riêng.

Đến nay, QNPC đã cung cấp điện cho 14/14 huyện, thành phố; 184/184 xã, phường, thị trấn. Số hộ dân có điện đạt gần 99%. QNPC bán điện trực tiếp cho khoảng 56% số hộ toàn tỉnh tại 118 xã, phường, thị trấn và 23 xã bán xen kẽ với các đơn vị mua buôn điện nông thôn. Số hộ còn lại mua điện trực tiếp của 6 Công ty cổ phần điện huyện  và 2 HTX  với khoảng 44% số hộ toàn tỉnh tại 43 xã và 23 xã bán xen kẽ với QNPC.

 

THANH TOÀN
 (thực hiện)




 


.