Kinh doanh điện: Phải đặt quyền lợi người dân lên hàng đầu

07:10, 29/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong hai cuộc làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ngãi gần đây, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Công ty khẩn trương tổ chức tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ các công ty cổ phần điện để trực tiếp bán điện đến người dân. Bởi hiện nay hoạt động bán điện của các công ty cổ phần điện này còn nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Lưới điện xuống cấp, mất an toàn

Sau một cơn mưa giông vừa qua, nhiều gia đình ở thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) hoang mang vì đường dây điện chằng chịt ngay trước cửa nhà phóng điện xuống mái tôn. Chị Nguyễn Thị Vân (thôn Vĩnh An) cho biết: "Tôi đã không cho kéo đường dây sát trên mái tôn, nhưng họ cứ kéo. Mưa xuống điện nhiễu vào tôn, khi mình lỡ chạm tay vào bị điện giật tê người".

Công nhân Công ty Điện lực Quảng Ngãi kéo điện phục vụ nhân dân vùng cao Sơn Tây.
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Ngãi kéo điện phục vụ nhân dân vùng cao Sơn Tây.

Hiện nay, lưới điện tại thôn Vĩnh An rất mất an toàn, hầu hết trụ điện bị xiêu vẹo, đổ vào cây xanh, còn dây điện chằng chịt như mạng nhện và nhiều mối nối tạm bợ. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng Công ty Cổ phần điện Bình Sơn vẫn chưa khắc phục. Ông Nguyễn Luận, thôn Vĩnh An kiến nghị: "Dân chỉ biết dùng điện trả tiền hằng tháng. Mong chính quyền chỉ đạo bán điện phải đảm bảo an toàn, nếu công ty này làm không được thì giao công ty khác. Phải đặt tính mạng, quyền lợi của người dân lên hàng đầu".

Việc kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh hiện nay ngoài Công ty Điện lực Quảng Ngãi còn có 6 công ty cổ phần điện. Thời gian gần đây, người dân than phiền nhiều về chất lượng và an toàn điện do các công ty cổ phần điện cung cấp, vì lưới điện xuống cấp, chất lượng điện không đảm bảo, mất an toàn nhưng giá bán điện cao hơn giá quy định. Nhiều năm nay, Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương tổ chức bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn do các công ty cổ phần điện đang quản lý sang cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi bán điện trực tiếp đến hộ dân. Thế nhưng, đến nay mới chỉ có huyện Đức Phổ bàn giao, trong khi các huyện còn lại chưa thực hiện.
 

Hiện nay trong cả nước chỉ còn Quảng Ngãi và An Giang là chưa hoàn thành công tác bàn giao lưới điện REII về cho Công ty điện lực quản lý, vận hành, với 66 xã chưa bàn giao, tổng khối lượng: 1.425km đường dây hạ áp, gần 140.000 công tơ.

"Đặt quyền lợi của dân lên hàng đầu"

Quảng Ngãi là một trong số 25 tỉnh, thành được triển khai dự án điện năng lượng nông thôn (REII). Tổng vốn đầu tư lưới điện REII trên địa bàn tỉnh 327 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của tỉnh khoảng 43 tỷ đồng. Hiện nay, công trình đã quyết toán và bàn giao cho 6 công ty cổ phần điện quản lý, vận hành, khai thác và có trách nhiệm khấu hao một phần lợi nhuận, đảm bảo trả nợ vốn vay và hoàn trả tiền ngân sách. Thế nhưng một số công ty cổ phần điện chưa thực hiện đúng cam kết về trách nhiệm với nguồn vốn đầu tư, đồng thời không đủ khả năng tài chính để tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện.

Tại buổi làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ngãi vào ngày 24.10 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã khẳng định: "Quản trị của công ty cổ phần trong kinh doanh điện không thể tốt bằng điện lực, dần dần sẽ thâm hết vốn, lưới điện xuống cấp, không có tiền đầu tư, kết quả là người dân, ngân sách phải chịu thiệt thòi. Chính quyền cần phân tích cho công ty cổ phần điện thấy, khẩn trương bàn giao lưới điện này về Công ty Điện lực Quảng Ngãi".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Công thương tham mưu cho tỉnh trong giải quyết vấn đề này, không để kéo dài; đồng thời chỉ đạo rõ: "Kinh doanh điện phải đặt quyền lợi người dân lên hàng đầu. Vì thế, nếu địa phương nào không chịu bàn giao, thì chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm về chất lượng cấp điện, việc hoàn trả vốn vay. Điều này là nhằm tránh hậu quả xảy ra trong 10 - 15 năm tới khi lưới điện này xuống cấp, công ty cổ phần điện không còn vốn đầu tư nâng cấp, không có tiền trả nợ vốn vay".
        

Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.