Doanh nghiệp Quảng Ngãi: Hướng mạnh đến xuất khẩu

02:12, 19/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp trong tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường sang các nước trong khu vực. Sự chủ động tìm hướng xuất ngoại cho hàng hóa mở ra nhiều triển vọng trong năm 2016.

TIN LIÊN QUAN

Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi - một trong 500 doanh nghiệp mạnh nhất Việt Nam hiện nay là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ trong năm 2015. Trong đó, các nhà máy trực thuộc đã chủ động tìm kiếm cơ hội để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển, mở rộng thị trường. Trong đó, nổi bật là Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, Sữa đậu nành Vinasoy.

 Nhà máy nước khoáng Thạch Bích giới thiệu sản phẩm cho đối tác đến từ Châu Âu.
Nhà máy nước khoáng Thạch Bích giới thiệu sản phẩm cho đối tác đến từ Châu Âu.


Đối với Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, hiện tại đã thực hiện 21 chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Trong đó có 3 chương trình xúc tiến thương mại quy mô tại các nước Malaysia, Nhật Bản và Nga. Vào ngày 20.12 này, Nhà máy nước khoách Thạch Bích tiếp tục tham gia Hội chợ Thương mại Việt - Lào tại thành phố Pakse - tỉnh Champasak. Và từ ngày 22 đến 27.12.2015, sản phẩm mang thương hiệu Thạch Bích cũng sẽ tham gia triển lãm thương mại Việt Nam - Kuwait tại Kuwait.
 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt và ban hành Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến 2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được xuất trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á và các quốc gia ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Đây chính là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Quảng Ngãi nói riêng chủ động xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng mạng lưới phân phối, cung ứng hàng hóa ra nước ngoài.

Đối với Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, các sản phẩm "chào hàng" là sản phẩm giới thiệu các đặc tính vừa giải khát, vừa tăng cường sức khỏe người tiêu dùng. Kết quả của xúc tiến thương mại năm 2015 nhiều nhà phân phối, đại lý nước khoáng Thạch Bích được mở mới quy mô lớn tại các thị trường. Người tiêu dùng biết nhiều hơn về sản phẩm và Thương hiệu Thạch Bích - thương hiệu Quốc gia về nước khoáng duy nhất của Việt Nam.

 Trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là các hiệp định thương mại song phương, đa phương, nhiều doanh nghiệp Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo toàn hệ thống trực thuộc của đơn vị phải tích cực học tập, trau dồi kinh nghiệm, cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm,  dịch vụ, cơ cấu và phát triển ổn định các hệ thống phân phối trong nước. Đồng thời, nghiên cứu mở rộng hệ thống phân phối ở các quốc gia khác để hội nhập kinh tế quốc tế.

Thực hiện Đề án của Chính phủ, các doanh nghiệp Quảng Ngãi đang tiến hành xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về các kênh phân phối; đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu để cung cấp cho khách hàng nhập khẩu... Doanh nghiệp Quảng Ngãi cũng đang liên kết với các tập đoàn phân phối nước ngoài phổ biến, hướng dẫn áp dụng các quy trình sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp hàng hóa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng của các hệ thống phân phối nước ngoài. Doanh nghiệp trong tỉnh đã, đang và sẽ tận dụng cơ hội mà Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tạo ra; tăng cường hoạt động của các thương vụ, văn phòng xúc tiến thương mại ở nước ngoài trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu, kết nối và xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài...

Ông Trần Phước Hiền - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: "Cơ quan chức năng tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường ra nước ngoài. Thời kỳ hội nhập, mở cửa thị trường, xu thế hướng mạnh đến xuất khẩu sản phẩm là một tất yếu để doanh nghiệp tồn tại, phát triển".


 Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.