Xây dựng nông thôn mới ở vùng đất "địa linh nhân kiệt"

10:11, 18/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống yêu nước trên vùng đất "địa linh nhân kiệt", nhiều cá nhân quê xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh), tuy sống xa quê hương, nhưng vẫn luôn hướng về cội nguồn, đồng lòng cùng với địa phương, nhân dân chung tay góp sức xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

TIN LIÊN QUAN

Khoảng 500m đường bê tông ở xóm 1, thôn Minh Thành được đưa vào sử dụng trong tháng 2.2015, là "quả ngọt" ân tình mà những người con của quê hương hiện đang sống tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước đóng góp xây dựng. Đây là một hành động tri ân của những người con xa quê nhằm giúp người dân quê mình đi lại được dễ dàng hơn. Bà con nơi đây rất cảm kích trước nghĩa cử ấy.

Nhà truyền thống nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được nhiều con sống xa quê hương đóng góp tiền sửa chữa, nâng cấp.
Nhà truyền thống nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được nhiều con sống xa quê hương đóng góp tiền sửa chữa, nâng cấp.


Nhìn con đường quê ngày nào còn nắng bụi, mưa bùn, nay được bê tông thẳng tắp, ông Bùi Bảy, ở thôn Minh Thành, mở lòng: "Bà con tính bê tông con đường ấy từ lâu, nhưng để huy động đủ vốn làm đường vượt ngoài khả năng đóng góp của người dân. Vì vậy, bà con rất vui mừng khi một số con em sống xa quê, làm ăn thành đạt, đã hỗ trợ một phần lớn vốn để xây dựng. Có đường mới, diện mạo quê hương khang trang, sạch đẹp hơn".

Ngoài công trình đường giao thông trên thì cổng chào, nhà truyền thống... cũng được rất nhiều người con xa quê góp tiền xây dựng. Theo lãnh đạo xã, trong giai đoạn 2011-2015, con em làm ăn xa quê đã đóng góp khoảng 1 tỉ đồng để phục vụ xây dựng NTM. Ông Đoàn Văn Phú- Chủ tịch UBND xã Tịnh Minh cho biết: "Để hoàn thành những công trình đó có công rất lớn của những tấm lòng thơm thảo của bà con hiện sống xa quê. Như ông Đào Xuân Phổ đóng góp 150 triệu đồng để xây dựng cổng chào, ông Phạm Nam Tào làm cầu nối huy động hàng trăm triệu đồng sửa chữa, xây dựng mới bốn nhà truyền thống trên địa bàn xã và còn rất nhiều những tấm lòng khác nữa. Đó là những nguồn lực rất đáng quý, rất đáng để biểu dương, khen ngợi".

Với tinh thần "huy động sức dân để lo cho dân",  nên những công trình mà con em sống xa quê đóng góp xây dựng NTM đều nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân và hiện phát huy hiệu quả tốt.

Nhờ linh hoạt lồng ghép các nguồn lực với nhau, đến nay Tịnh Minh đã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Tịnh Minh đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2017 hoàn thành 19/19 tiêu chí. Ông Đoàn Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Tịnh Minh cho biết thêm: "Không phải ai đóng góp tiền, công sức xây dựng quê hương cũng là những người có kinh tế khá giả. Tôi nghĩ, cái chính là họ có tấm lòng, mong muốn quê mình ngày càng giàu đẹp. Vì vậy, chúng tôi cũng phải nỗ lực làm hết trách nhiệm của mình để đáp lại tấm chân tình ấy. Mọi công trình do nhân dân trong xã hay những người con sống xa quê đóng góp xây dựng, trong quá trình làm đều phải công khai minh bạch, phát huy hết công năng, đáp ứng được kỳ vọng của người dân".

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.