Cuối năm 2015 phấn đấu có hơn 10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới

09:03, 17/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định phân bổ 105 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho UBND các huyện, thành phố để giao cho UBND các xã thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2015.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, việc lựa chọn công trình và phân bổ vốn đầu tư cho công trình phải đảm bảo ưu tiên bố trí trả nợ các công trình đã quyết toán, các công trình đã thi công hoàn thành nhưng còn thiếu vốn; bố trí tiếp tục thực hiện các công trình chuyển tiếp. Số vốn còn lại (nếu có), mới bố trí đầu tư xây dựng công trình mới, không lựa chọn các công trình mới có tổng mức đầu tư lớn, vượt quá khả năng cân đối vốn hàng năm của xã, chỉ lựa chọn các công trình thuộc tiêu chí có khả năng đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.
 
Cũng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thì đến cuối năm 2015, toàn tỉnh phải phấn đấu có hơn 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (không kể xã Bình Dương), gồm: Nghĩa Lâm, Nghĩa Hòa, Phổ Vinh, Đức Tân, Đức Nhuận, Hành Minh, Hành Thịnh, Tịnh Trà, Tịnh Châu, Tịnh Khê, Bình Thới.
 
Đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây cầu ở Tư Nghĩa.
Đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây cầu ở Tư Nghĩa.
 
Để đạt các chỉ tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất trên địa bàn từng xã theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế để nâng cao thu nhập cho nông dân. Phát triển sản xuất phải gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện đồng bộ từ khâu quy hoạch, dồn điền đổi thửa, khoa học - công nghệ, sản xuất theo chuỗi hàng hóa nông sản gắn với thị trường.
 
Bên cạnh đó, đầu tư phát triển hạ tầng thiết yếu có tác động trực tiếp đến phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của người dân ở địa phương, như: giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sạch, môi trường. Mỗi địa phương căn cứ điều kiện thực tế, lựa chọn một số hạng mục để ưu tiên triển khai.
 
Ngoài ra có giải pháp huy động và thu hút nguồn lực khác ngoài ngân sách, nhất là vốn trong dân, cộng đồng, doanh nghiệp và vốn tín dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án khác gắn với xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí và ưu tiên cho xã điểm, xã có điều kiện về đích sớm đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.