Hàng loạt dự án nhà thầu ứng vốn rồi bỏ chạy: Trách nhiệm thuộc về ai?

10:07, 22/07/2013
.

(QNĐT)- Thời gian qua, hàng loạt dự án giao thông được triển khai xây dựng tại các huyện miền núi Quảng Ngãi. Thế nhưng nhiều dự án,  sau khi ứng vốn, nhà thầu thi công dở dang rồi “lặn” mất tăm khiến việc đi lại của người dân trong vùng gặp khó khăn và chủ đầu tư phải đau đầu trong việc giải quyết hậu quả.

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê thì các địa phương có dự án bị nhà thầu chiếm dụng vốn, nhưng thi công dở dang chủ yếu tập trung vào các huyện miền núi. Chỉ tính trong năm 2012, trên địa bàn tỉnh có 11 dự án nhà thầu tạm ứng tổng cộng 42,6 tỉ đồng

Nhà thầu bỏ chạy

Dự án tuyến đường Sơn Kỳ- Mô Nít, thuộc huyện Sơn Hà có tổng mức đầu tư trên 21 tỷ đồng do UBND huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư. Công trình này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3,5m, tổng chiều dài 3,2km. Tuyến đường này được triển khai thi công vào quý I năm 2010 do liên danh các nhà thầu là Công ty CP Giao Thủy, Công ty TNHH Minh Tuấn và Công ty TNHH Thiên Vũ thực hiện. Để tạo điều kiện, UBND huyện đã ứng trên 10,4 tỷ đồng cho các nhà thầu thi công.

 

Tuyến đường Sơn Kỳ- Mô Nít được thi công dở dang
Cầu Mô Nít nằm trong dự án tuyến đường Sơn Kỳ- Mô Nít không được thi công nên người dân hằng ngày phải lội suối rất nguy hiểm.
 
Điều đáng nói gói thầu do Công ty CP Giao Thủy, Công ty TNHH Minh Tuấn thi công đã cơ bản hoàn thành khối lượng, thì riêng đoạn tuyến do Công ty TNHH Thiên Vũ nhận, dù đã tạm ứng với số tiền gần 3 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp này chỉ thi công đường phần nền đường, bạt mái taluy. Các hạng mục quan trọng của gói thầu như nền đường toàn tuyến, mặt đường đá dăm láng nhựa, cầu Mô Nít chiều dài 54m, cống thoát nước… thì doanh nghiệp này chưa hề động đến.

Trước tình trạng trên, chủ đầu tư là UBND huyện Sơn Hà và BQL của huyện đã nhiều lần có văn bản đôn đốc nhà thầu thi công, tuy nhiên nhà thầu vẫn không thực hiện.
 
Cùng kịch bản như ở huyện Sơn Hà, sau khi được UBND huyện cho ứng tiền dự án tuyến đường Trà Phú- Trà Giang (Trà Bồng), Công ty TNHH Thiên Vũ huy động phương tiện ra quân khởi công rầm rộ cho có lệ, rồi sau đó rút quân khiến công trình bị đào lên dở dang gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.  Dự án này có tổng mức đầu tư trên 11,2 tỷ đồng, trong đó gói thầu số 5 do Công ty TNHH Thiên Vũ trúng thầu có tổng chiều dài là 2,3 km. Cũng như nhiều dự án khác, chủ đầu tư là UBND huyện Trà Bồng đã tạm ứng cho Công ty TNHH Thiên Vũ trên 4 tỷ đồng (60% giá trị hợp đồng) để thi công.

Tuy nhiên, từ khi triển khai thi công đầu năm 2011 đến tháng 10/2011, doanh nghiệp này chỉ thi công được 35% khối lượng và từ đó đến nay đã ngừng thi công. Hiện số tiền tạm ứng mà UBND huyện Trà Bồng chưa thể thu hồi được của doanh nghiệp này là trên 2,4 tỷ đồng.  
 
 
Dự án đường Ba Tơ-Ba Lế được thi công dở dang khiến đường trở n ên lầy lội gây khó lha87n cho người dân đi lại.
Dự án đường Ba Tơ-Ba Lế thi công dở dang khiến đường trở nên lầy lội, gây khó khăn cho người dân đi lại.

Còn tại huyện miền núi Ba Tơ, UBND huyện cũng đang đau đầu với việc nhà thầu ứng vốn "lặn biệt tăm". Đó là dự án đường Ba Tơ-Ba Lế do UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 30,3 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến 13,711 km, được chia thành 4 gói thầu xây lắp (gói 7, 8, 9 và 10).
 
Trong khi các gói thầu số 7, 9, 10 đã hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng, thì riêng gói thầu số 8 (có giá trị hơn 6 tỷ đồng) đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH Hưng Phát và Xí nghiệp Xây dựng An Huy Quảng Ngãi được thi công dở dang, sau đó đơn vị thi công cũng “biến mất" khiến đoạn đường 4km này trở nên lầy lội.

Điều đáng nói, chủ đầu tư là UBND huyện Ba Tơ ứng cho đơn vị thi công tới hơn 4,2 tỷ đồng. Có tiền trong tay, tuy nhiên sau một năm thi công, công việc mà đơn vị hoàn thành chỉ là nền đường và hệ thống thoát nước ngang (tương đương 12%).

Trước tình hình trên, UBND huyện và BQL huyện Ba Tơ liên tiếp có các văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 8 và ra quyết định xử phạt đơn vị thi công. Sau đó, nhà thầu đã cho thi công được một đoạn mặt đường bê tông xi măng. Từ đó đến nay, không có thêm một mét đường nào được thi công nữa và dĩ nhiên số tiền tạm ứng trên 3,7 tỷ đồng cũng bị đơn vị thi công “ẵm” luôn.

Nhờ đến công an, tòa án
 
Mặc dù chủ đầu tư là UBND các huyện đã nhiều lần yêu cầu các nhà thầu tiến hành thi công, hoặc hoàn vốn ứng… Tuy nhiên các nhà thầu vẫn “im hơi, lặng tiếng”. Chính vì vậy mà UBND các huyện không còn cách nào khác là nhờ công an vào cuộc và khởi kiện ra tòa.

Ông Đặng Ngọc Dũng- Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, cho biết: Gói thầu số 3 dự án đường Giá Gối - Mô Nít do Công ty Thiên Vũ thực hiện đã ngừng thi công, mặc dù  huyện đã nhiều lần làm việc với nhà thầu và yêu cầu nhà thầu tiếp tục thi công hoặc hoàn trả số tiền ứng, nhưng không có kết quả. Trước tình thế trên, huyện đành phải nhờ đến luật pháp, đó là khởi kiện ra tòa yêu cầu nhà thầu trả số tiền tạm ứng chưa thu hồi là 2,12 tỷ đồng, đồng thời bồi thường thiệt hại 2,5 tỷ đồng. Hiện chúng tôi cũng đã chuyển hồ sơ qua công an nhờ vào cuộc để khởi tố.

Cũng như huyện Sơn Hà, sau rất nhiều lần thương thảo với nhà thầu đều thất bại, huyện Ba Tơ không còn cách nào khác là nhờ công an vào cuộc. Theo lãnh đạo huyện Ba Tơ thì huyện đã xử phạt nhà thầu nhiều lần và yêu cầu hoàn tất công trình, trả lại tiền tạm ứng nhưng họ vẫn luôn né tránh. Do vậy, huyện đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để khởi tố và yêu cầu Công ty Hưng Phát và Xí nghiệp Thắng Lợi hoàn trả số tiền hơn 3,7 tỷ đồng nợ tạm ứng của huyện.

Trách nhiệm phần thuộc về ai?

Thời gian qua, dư luận đặt câu hỏi tại sao những nhà thầu có năng lực yếu nhưng lại trúng thầu, dẫn đến hậu quả là công trình thi công dở dang, tiền tạm ứng chưa thể thu hồi được. Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, gây mất niềm tin cho nhân dân mà còn gây thiệt hại nặng cho ngân sách nhà nước. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra các công trình, dự án chậm tiến độ tại các huyện Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Hà, Minh Long, Sơn Tịnh… Và ngày 10/6/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có kết luận kết quả thanh tra các dự án trên.

Theo đó, đối với dự án đường Sơn Kỳ- Mô Nít, ngoài những nguyên nhân khách quan do thời tiết, giá vật liệu tăng cao thì trách nhiệm một phần thuộc về chủ đầu tư. Trong quá trình phân công giao nhiệm vụ cho Ban quản lý, chủ đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, có trách nhiệm báo cáo việc tạm ứng thực hiện tiến độ theo cam kết, việc hoàn ứng và đề xuất chủ đầu tư để xử lý chậm tiến độ. Bên cạnh đó, việc thương thảo ký kết hợp đồng của Ban quản lý không chặt chẽ, nhất là vấn đề tạm ứng, sử dụng vốn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Sơn Hà phải tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan thuộc chủ đầu tư về việc quản lý vốn tạm ứng không đúng theo quy định hợp đồng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp, đồng thời theo đuổi vụ kiện Công ty TNHH Thiên Vũ hoàn trả và bồi thường số tiền đã tạm ứng. Ngoài ra, huyện cũng đề xuất phương án có tính khả thi với việc đầu tư xây dựng tuyến đường Sơn Kỳ- Mô Nít.

Đối với dự án tuyến đường Ba Tơ- Ba Lế,  cũng có một phần trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng không chặt chẽ, nhất là vấn đề tạm ứng, sử dụng vốn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục theo đuổi vụ kiện liên danh Công ty Hưng Phát và Xí nghiệp Thắng Lợi để thu hồi số tiền tạm ứng và giá trị thiệt hại hợp đồng.

Riêng đối với dự án đường Trà Phú- Trà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Trà Bồng chỉ đạo BQL xử lý kiên quyết những tồn tại do Công ty TNHH Thiên Vũ đảm nhận thi công. Chấm dứt hợp đồng thi công xây lắp, thực hiện các thủ tục xử lý vi phạm hợp đồng, lập các thủ tục cần thiết để khởi kiện Công ty TNHH Thiên Vũ theo quy định của pháp luật.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.