Ông Phạm Văn Thanh- Giám đốc BQL tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẳng- Quảng Ngãi
Đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

02:05, 19/05/2013
.

(QNĐT)- Sáng ngày 19/5, đúng vào ngày sinh nhật Bác, tại tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhân dịp này, phóng viên Báo QNĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Thanh- Giám đốc BQL tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẳng- Quảng Ngãi xung quanh dự án này, cũng như công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Xin ông cho biết vài nét về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?
 

Ông Phạm Văn Thanh
Ông Phạm Văn Thanh

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một bộ phận của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai nghiên cứu khả thi từ năm 2000. Do thiếu kinh phí nên đến tháng 9/2010, Bộ GTVT mới phê duyệt dự án đầu tư với nguồn vốn viện trợ ODA do Chính phủ vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Toàn bộ tuyến có tổng chiều dài 139,52km. Trong đó, bao gồm tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 131,5km với điểm đầu tại Km0+000 thuộc địa phận thôn Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), điểm cuối tại Km131+500 thuộc địa phận xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi); đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1 có chiều dài 8,02km. Tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc có tốc độ thiết kế 120km/giờ; giai đoạn đầu, quy mô mặt cắt ngang đường gồm 4 làn xe, giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe.

Việc triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc này có tầm quan trọng như thế nào thưa ông?

Việc triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc này không chỉ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp của TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các KCN, du lịch dọc tuyến.

Điển hình là các KCN Liên Chiểu, Hòa Khánh (TP. Đà Nẵng), Khu Kinh tế mở Chu Lai, KCN phía tây TP.T am Kỳ, KCN Quảng Phú, Khu kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi). Tuyến đường hoàn thành cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Việt Nam) qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung nước ta. Ngoài ra, tuyến đường đóng góp quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp nhân dân trong khu vực vốn thường xuyên bị ngập lụt nặng nề vào mùa mưa lũ...

Ở Quảng Ngãi, hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này được triển khai như thế nào?

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn I có tổng mức đầu tư 1,472 tỷ USD (tương đương 28 nghìn tỷ đồng) từ các nguồn vốn vay của WB, JICA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.074 tỷ đồng. Ở Quảng Ngãi, chi phí cho giải phóng mặt bằng là 663 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến đường cao tốc này qua Quảng Ngãi là 40km qua 4 huyện và 13 xã của Quảng Ngãi. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 2.771 hộ, đó là chưa kể phạm vi giải phóng mặt bằng nút giao thông.
 

Phối cảnh đường cao tốc đầu tiên của miền Trung từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi
Phối cảnh đường cao tốc đầu tiên của miền Trung từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi

 

Đến thời điểm hiện tại, BQL đã phối hợp với các địa phương tiếp nhận cọc giải phóng mặt bằng được 35km, đã kiểm kê được 2.418 hộ/2.771 hộ. Đã phê duyệt 35 phương án bồi thường, với giá trị bồi thường trên 200 tỷ đồng. Hiện có gần 20km đã hoàn thành và có thể bàn giao.

Bên cạnh đó, BQL đã phối hợp với các địa phương di dời các công trình công cộng, mồ mả (đang xây dựng 5 khu cải táng mồ mả), xây dựng các khu tái định cư. Hiện đang triển khai 9/21 khu dân cư. Kế hoạch đến tháng 10/2013 này, chúng tôi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.



M.Toàn (thực hiện)

 


.