Đức Phổ: "Vênh" năng suất lúa vụ đông xuân

01:05, 02/05/2012
.

(QNg)- Những ngày này, bà con nông dân huyện Đức Phổ đang khẩn trương ra đồng thu hoạch diện tích lúa đông xuân 2011 - 2012, gieo sạ trà cuối ở những chân ruộng trũng. Theo báo cáo của Phòng NN & PTNT huyện, năng suất lúa bình quân toàn huyện ước đạt 52,5 tạ/ha, đảm bảo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số xứ đồng năng suất đạt thấp với mức từ 20 - 25 tạ/ha.  

TIN LIÊN QUAN


Ôm bó lúa trĩu hạt đưa vào máy tuốt, ông Nguyễn Văn Thọ ở thôn Tân Mỹ, xã Phổ Minh phấn khởi cho biết: Bước vào vụ gieo sạ, hầu hết các xứ đồng ở thôn Tân Mỹ đều bị ngập úng. Bà con nông dân chỉ biết nhìn nhau thở dài, lo chẳng xuống được giống thì lấy gì trang trải cuộc sống gia đình? Và rồi lại phải ra sức diệt chuột cắn phá và phòng trừ sâu bệnh gây hại. Hiện mỗi sào ông thu hoạch được trên 6 bao lúa, sau khi trừ chi phí lãi được hơn 1 triệu đồng. Nhiều hộ nông dân khác còn trúng đậm với năng suất 7 - 8 bao/sào…

Nhiều hộ nông dân ở Đức Phổ đã sử dụng máy gặt đập liên hợp vào việc thu hoạch lúa làm giảm sản lượng hao hụt, thời gian và kinh phí.
Nhiều hộ nông dân ở Đức Phổ đã sử dụng máy gặt đập liên hợp vào việc thu hoạch lúa làm giảm sản lượng hao hụt, thời gian và kinh phí.


Vụ đông xuân này, gia đình bà Bùi Thị Minh ở thôn Vĩnh Bình, xã Phổ Ninh gieo sạ 10 sào ruộng lúa ở các xứ đồng là Măng Găng, Gò Chòi và Truông Dưới. Nhờ được đầu tư chăm bón ngay từ đầu vụ, thực hiện tốt việc phòng trừ sâu bệnh nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Năng suất cuối vụ đạt 7 bao/sào, cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều hộ dân canh tác ở các xứ đồng Bàu Cối, đồng Vàng ở thôn An Thường, xã Phổ Hòa cũng rất phấn khởi vì được mùa lúa với năng suất đạt từ 55 - 60 tạ/ha. Không chỉ ở những xứ đồng trên mà còn có nhiều địa phương trong huyện Đức Phổ năng suất lúa đạt từ 60 - 65 tạ/ha. Và điều đáng nói trong vụ này là đã có nhiều hộ sử dụng máy gặt đập liên hợp vào khâu thu hoạch nên giảm lượng hao hụt, thời gian và kinh phí.  
 
Tuy nhiên, hàng trăm hộ nông dân ở thôn Hiển Văn (nằm liền kề thôn An Thường, xã Phổ Hòa) phải chịu cảnh thất thu trong vụ đông xuân này với gần 40ha lúa bị sâu năn và bệnh đạo ôn cổ bông gây hại trong giai đoạn đòng trổ nên năng suất chỉ đạt từ 20 - 25 tạ/ha. "Với hơn 4 sào, nhưng chỉ thu được gần 10 bao lúa thì coi như lỗ vốn đầu tư, chưa tính công chăm sóc" - ông Nguyễn Văn Minh, ở thôn Hiển Văn, cho biết. Không chỉ riêng ở các xứ đồng thôn Hiển Văn, nhiều xứ đồng trên địa bàn huyện Đức Phổ cũng đạt năng suất thấp do bị sâu bệnh gây hại.

Ông Trần Ngọc Úc - Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Vinh cho biết: Tính đến thời điểm này, nông dân trong xã đã cơ bản thu hoạch xong vụ lúa đông xuân 2011 - 2012 với năng suất chỉ đạt gần 50 tạ/ha, giảm 7 tạ/ha so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do một số diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn và sương muối gây hại trong giai đoạn đòng trổ nên năng suất đạt thấp. Cùng với yếu tố thời tiết bất lợi, nhiều nông dân ở Đức Phổ còn sử dụng những loại giống đã bị thoái hóa do sử dụng lâu năm như Đồng Văn 108 và Khang dân 18 làm cho cây lúa có kháng thể yếu, dễ nhiễm sâu bệnh gây hại. Đây cũng là nguyên nhân làm cho chi phí sản xuất tăng cao. Song vẫn còn nhiều hộ nông dân cứ đưa vào sản xuất vì ngại thay đổi sang giống lúa mới.

Ông Trần Em - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cũng thừa nhận tình trạng này và cho biết thêm: Năng suất ở những xứ đồng đạt thấp là do không chủ động được nguồn nước tưới; nông dân thường hoán đổi mua ở những điểm cung cấp giống không đạt chất lượng nên dẫn đến năng suất lúa chưa cao… Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các cấp, ngành chức năng vận động nông dân đưa những giống lúa mới vào sản xuất; chú trọng công tác phòng trừ sâu bệnh… nhằm đem lại "mùa vàng" trên những cánh đồng trong huyện.


Bài, ảnh: Trang Thy
 


.