Nuôi hươu sao- Mô hình mới ở Quảng Ngãi

02:04, 19/04/2012
.

(QNĐT)- Nuôi hươu sao lấy nhung, là mô hình khá mới lạ ở Quảng Ngãi và cũng chỉ mới phát triển ở một số tỉnh trong cả nước. Tuy nhiên, sau hai năm triển khai nuôi thí điểm tại Quảng Ngãi, mô hình đã tương đối thành công, mở ra hướng phát triển vật nuôi cao cấp mang lại kinh tế cao cho người dân.  
 

Hiện nay, tại Quảng Ngãi, mô hình nuôi hươu sao được triển khai tại 3 hộ gia đình, một ở huyện Nghĩa Hành và hai hộ ở huyện Ba Tơ. Sau gần 3 năm triển khai, mô hình đã bắt đầu mang lại hiệu quả.
 
Chúng tôi tìm đến mô hình nuôi hươu sao của chị Đặng Thị Hường ở xã Ba Cung, huyện Ba Tơ. Ấn tượng đầu tiên đối với mọi người là hình ảnh những chú hươu đang đi dạo trông rất đẹp trong khoảnh vườn rộng khoảng 100m2 được rào chắn lưới B40.
 
Chị Đặng Thị Hường bên đàn hươu sao của mình.
Chị Đặng Thị Hường bên đàn hươu sao của mình.

 

Khi thấy người lạ, những chú hươu vươn cổ ngơ ngác nhìn với vẻ sợ sệt. Thế nhưng khi chủ của chúng cầm những quả chuối trên tay, gọi chúng với bằng những cái tên dễ thương như Lộc, Phát thì chúng mừng và ngoan ngoãn lại gần chủ để thưởng thức những quả chuối mà chủ ban cho.

 

Chị Đặng Thị Hường, chủ nhân của những chú hươu trên cho biết: Do nuôi chúng từ nhỏ đến giờ nên nó quen chủ. “Mỗi lần thấy chủ là những chú hươu rất mừng, vì được cho ăn. Thấy thương và gần gũi lắm”- Chị Hường nói.

Cũng theo chị Hường, năm 2009 Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã triển khai cho gia đình chị mô hình nuôi hươu sao lấy nhung. Mừng vì được hỗ trợ giống, thế nhưng lại lo vì từ trước giờ chỉ thấy hươu trên trên tivi thôi chứ làm gì có ở ngoài, mà lần này lại trực tiếp nuôi chúng nữa.

 

Chú hươu cái vừa sinh được chú hươu con.
Một chú hươu cái vừa sinh con.

Lo thì lo, nhưng chị vẫn quyết tâm nhận hươu và nuôi. Sau đó, chị đã đầu tư làm chuồng, rồi mua lưới B40 về rào xung quanh, tạo một cái sân đủ rộng để hươu đi dạo. Nhìn những chú hươu vài tháng tuổi dễ thương mà chị cảm thấy hạnh phúc. Chị quyết định dành nhiều thời gian chăm sóc chúng thật tốt. Ngoài hướng dẫn của Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư, chị tìm đọc thêm sách vở về cách nuôi hươu sao, cũng như sở thích thức ăn của chúng…
Nuôi hươu sao là một trong những nội dung của đề tài: “Du nhập và nuôi thử nghiệm một số giống vật nuôi mới (hươu sao, gà sao)” đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi thống nhất và đề nghị UBND tỉnh cho thực hiện trong 3 năm. Với mục tiêu theo dõi khả năng thích nghi, sức sản xuất và hiệu quả kinh tế của các con vật; tạo ra mô hình chăn nuôi mới để nông dân tiếp cận, học tập và xây dựng quy trình chăn nuôi phù hợp tại Quảng Ngãi.
 
Theo chị Hường thì, hươu sao là động vật nhai lại sử dụng thức ăn chủ yếu là lá cây, thân của nhiều loại thực vật bản địa, các giống cỏ trồng và phụ phế phẩm nông nghiệp, vì thế chi phí cho thức ăn thấp. đặc biệt là chúng rất thích ăn chuối. Hươu sao là động vật còn nhiều bản năng hoang dã nên sức đề kháng cao, ít dịch bệnh...

Thời gian đầu nuôi, hươu sao phát triển rất tốt, chị vui mừng vì chưa đầy 2 năm, đã có 2 con hươu cái mang bầu. Nhưng rồi do không có kinh nghiệm trong việc chăm sóc và đỡ đẻ cho hươu nên cả 2 con hươu đã bị chết do không đẻ được. Sau sự cố trên, chị được hướng dẫn của Trung tâm khuyến nông trong việc chăm sóc cũng như đỡ đẻ cho hươu, nhờ vậy, lứa hươu sau này đã thành công.
 
“Hôm 2 con hươu bị chết, chị đã khóc mấy ngày liền. Mình nuôi từ nhỏ đến lớn nên thấy thương lắm. Giờ thì mình đã có kinh nghiệm trong việc nuôi hươu và đỡ đẻ cho hươu rồi”- Chị Hường chia sẻ.

Ngoài hươu được nuôi để nhân giống, trong hơn 2 năm qua, 2 con hươu đực đã bắt đầu cho nhung. Chị cho biết, trung bình một con hươu đực cho nhung một năm hai lần. Với giá bán hơn 20 triệu đồng/kg nhung như hiện nay, nếu nuôi tốt, trung bình một con hươu một năm sẽ cho 1 kg nhung.

Hươu sao là loài có giá trị kinh tế cao, là nguồn dược liệu quý không những đối với nền y học cổ truyền phương Đông mà còn giữ vai trò quan trọng trong Tây y. Trong những năm gần đây, nhiều nhà dược học đã đề cao vai trò của các loại thuốc bào chế từ các sản phẩm của hươu sao. Từ 28 bộ phận như nhung, răng, móng, máu, da, lông... không chỉ được chế biến làm dược liệu phục vụ chăm sóc sức khỏe, mà thịt hươu sao còn là nguồn thức ăn bổ dưỡng cho con người.

Có thể nói, nuôi hươu sao là mô hình tuy còn khá mới ở Quảng Ngãi, song với những thành công bước đầu thì đây là mô hình có nhiều triển vọng nhân rộng ở Quảng Ngãi. Qua đó, giúp người nông dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

 

.