Tan tác vì cửa biển Sa Huỳnh

10:11, 01/11/2011
.

(QNĐT)- Những con sóng phủ lên đầu các ngư dân đang cố công cứu con tàu bị nạn tại cửa biển Sa Huỳnh. Sự nỗ lực đó rồi cũng vô vọng. Trong 10 năm qua, 30 con tàu đã bị tan xác, hàng trăm con tàu khác may mắn thoát nạn và bị hư hỏng tại cửa biển Sa Huỳnh.
 

* KÈ NUỐT TÀU CÁ

Mờ sáng ngày 29/10/2011, con tàu QNG 44342 TS của ngư dân Nguyễn Ngọc Minh chở 3 ngư dân ra biển đánh cá. Cửa biển thì rộng, nhưng đường ra chỉ có mỗi con lạch nhỏ nằm sát chân kè đá. Chỉ một sơ suất, tàu sẽ bị sóng hất đập vào kè vỡ tan. Mỗi con tàu thường chỉ một người lái, còn ở Sa Huỳnh phải huy động đến 2 người.
 
Thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Minh bên con thuyền nát vụn
Thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Minh bên con thuyền nát vụn

“Sợ ông cửa lạch bẫy tàu”, ông Minh cầm bánh lái, ông Hoàng ra sau ôm cần lái sẵn sàng hỗ trợ bẻ lái, nếu tàu bị ép sát kè đá. Nhưng một cơn sóng lớn đã ập con tàu vào kè, ông Sáu bị văng ra khỏi tàu rơi tõm xuống nước. Ông phải vùng vẫy mới thoát chết và bò lên kè đá.

Trung tá Lê Văn Đình, đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Huỳnh cho biết, gần 1.000 tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh đã ly hương, bởi không ai dám về quê vì cửa lạch quá nguy hiểm.
Trên tàu, hai ngư dân hô: một hai ba! và đồng loạt nhảy xuống nước bơi nhanh vào bờ. Chỉ trong vòng 10 phút, tàu bị đập vào kè đá "nát như tương” – ông Minh xót xa rơi nước mắt kể lại tình cảnh.

Chiếc tàu và tài sản trị giá 160 triệu đồng tan vào sóng dữ. Con tàu này ông Minh vừa vay tiền mua về làm ăn được 8 tháng thì phải trả lại biển. Bà Xấu, vợ ông Minh lăn lộn khóc lóc, bởi nợ chưa hoàn giờ đã lâm cảnh trắng tay. Tài sản còn lại là một đống gỗ vụn tại cửa biển.

Trong cơn mưa dày đặc, những người đàn bà – mẹ, vợ, con các ngư dân lầm lũi đi nhặt từng mảnh xác tàu chất vào bờ. Nước mắt của họ hòa với nước mưa và sóng biển mặn chát tạt vào bờ.

Một cán bộ Đồn biên phòng Sa Huỳnh có mặt cho biết: “Bình quân mỗi năm cửa biển Sa Huỳnh đập nát 3 tàu. Những tàu cá may mắn thoát nạn và bị hư hỏng thì kể đến hàng trăm”.

*QUẪN TRÍ VÌ MẤT TÀU
 
Nghe tin lại có tàu cá bị đập nát, ông Lê Min (56 tuổi) hớt hải chạy ra bãi biển. Cách đây vài năm, ông Min là thuyền trưởng của một con tàu giã cào. Ông trở nên trắng tay vì tàu va vào kè vỡ tan.
 
Nỗ lực cứu tàu bị nạn
Nỗ lực cứu tàu bị nạn

Mất tàu, ông Min trở thành người quẫn trí. Hàng ngày, nguồn sống của gia đình ông chỉ chờ vào sự tần tảo của người vợ. Thỉnh thoảng, ông Minh chỉ tay bâng quơ ra cửa biển la to: “Tàu mình, tàu mình về đó bà!”.

Đứa con lớn thấy gia đình túng thiếu phải bỏ học, xuống đi biển. Vợ ông Min trở thành người đàn bà lam lũ quần quật tối ngày.

Bà Nguyễn Thị Sáu, vợ một ngư dân khuôn mặt buồn rầu kể lại: “Hôm đó chồng tôi đi biển về nói: Tàu đập vô kè tiêu rồi bà ơi! Tôi chạy ra kè thì chỉ lôi được vài tấm ván”. Bà ngã dúi xuống bãi cát. Gần cả đời, hai vợ chồng sắm được con tàu. Nợ dầu mỡ, lưới chài chưa trả. Nay tàu mất thì trở thành con nợ.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều gia đình bị khánh kiệt vì “ông cửa lạch bẫy tàu”. Trước đó, đã có ngư dân bỏ mạng vì tàu chìm, không bơi kịp vào bờ.

Cửa lạch Sa Huỳnh có gần 1.000 tàu thuyền. Hàng ngày, những con tàu tấp nập vào bến. Đó là câu chuyện của ngày trước. Còn giờ đây, cửa lạch Sa Huỳnh đã trở thành cửa biển chết.
 
Nhiều ngư dân thắc mắc: Cửa biển này đã đầu tư nhiều tỷ đồng, sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn gây tai nạn cho tàu cá. Vậy nếu quy trách nhiệm thì thuộc về ai?
     
                                                                LÊ VĂN CHƯƠNG

.