Trồng hoa Lay ơn cho thu nhập cao

08:01, 06/01/2011
.

(QNg)- Đã 10 năm nay, ông Kiều Sáu ở tổ 14, phường Lê Hồng Phong (thành phố Quảng Ngãi) "đeo đuổi" nghề trồng hoa Lay ơn để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh vào dịp Tết Nguyên đán và cũng đã bao phen gặp phải thất bại vì chưa có kinh nghiệm thực tế và chưa được tiếp cận với kỹ thuật trồng hoa. Thế nhưng ông đã kiên trì học hỏi kinh nghiệm thực tế từ những nhà vườn trồng hoa lớn ở Đà Lạt và được Phòng Kinh tế, Hội Nông dân thành phố hỗ trợ về vốn, tập huấn kỹ thuật trồng hoa nên đã giúp ông nắm vững kỹ thuật, dần dần trồng thành công giống hoa này ở thành phố Quảng Ngãi và tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Trước xu thế đô thị hoá ngày càng cao làm cho diện tích đất ở thành thị ngày càng bị thu hẹp, ông đã chọn trồng hoa Lay ơn vì theo ông giống hoa này cho thu nhập cao mà không cần phải sử dụng diện tích đất lớn.
 
Hoa lay ơn sẽ trổ hoa sau 50-70 ngày kể từ ngày trồng.
Hoa lay ơn sẽ trổ hoa sau 50-70 ngày kể từ ngày trồng.

Thời gian đầu ông đầu tư trồng 500m2 với số vốn ít ỏi ban đầu khoảng 5 triệu đồng với 7.000 củ giống được đem về từ Đà Lạt nhưng gặp thời tiết không thuận lợi lại thiếu kinh nghiệm chăm sóc và chưa nắm vững được kỹ thuật trồng hoa nên ông Sáu không thu được lãi bao nhiêu, thậm chí có năm ông còn lỗ cả vốn đầu tư.

Không nản chí, ông Sáu vẫn tiếp tục đầu tư với số lượng hoa ngày một tăng dần từ 10.000 cây đến 15.000 cây, đồng thời áp dụng tiến bộ kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế rút ra từ những thất bại đã qua, nhờ thế ông đã có được những thành công, thu được nguồn lãi ổn định tăng dần mỗi năm.

Năm 2009, ông Sáu đã đầu tư trồng 25.000 cây, với giá bán 5.000 đồng/cây ông đã thu lãi được trên 15 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí đầu tư. Ông Sáu cho biết: Những năm trước nhu cầu tiêu thụ hoa Lay ơn vào dịp tết ở Quảng Ngãi là rất cao nhưng vườn hoa nhà ông chưa thể đáp ứng được nên năm nay ông đã chủ động đầu tư gần 2.000 m2 đất trồng 37.000 cây gồm 7 loại khác nhau với số tiền đầu tư khoảng 25 triệu đồng. Với giá bán Tết khoảng 5.000 đồng/cây thì số lãi gia đình ông thu được sau khi đã trừ chi phí đầu tư khoảng trên 20 triệu đồng.

Ông ước tính số lượng hoa Lay ơn mà khách đặt mua vào dịp Tết Nguyên đán năm nay khoảng trên 70% số hoa trồng trong vườn, số còn lại ông để bán lẻ. Ông cũng cho biết khó khăn gặp phải khi trồng hoa chủ yếu là thời tiết nhưng năm nay thời tiết khá thuận lợi để gieo trồng. Ngoài ra, hằng năm hoa ông trồng còn tiêu thụ ở các nơi khác như thành phố Đà Nẵng và đảo Lý Sơn.

Chia sẻ với chúng tôi về một số kinh nghiệm cần lưu ý khi trồng hoa Lay ơn, ông Sáu cho biết: Ngoài việc cung cấp đầy đủ nước, phân và thuốc bảo vệ thực vật còn cần phải chú ý dăng dây giữ, chống gió ngã; nếu gặp thời tiết mưa lạnh thì phải bón thêm phân Lân, Kali và thắp đèn ban đêm để giữ ấm cho cây từ 2 - 3 tiếng đồng hồ. Giống cây này sẽ cho hoa khoảng sau 50 - 70 ngày kể từ ngày trồng...

Theo ông Trần Quang Việt- Chủ tịch Hội Nông dân phường Lê Hồng Phong: Hiện nay ở phường có đến 47 hộ trồng hoa này nhưng so với các hộ trong phường thì vườn hoa của ông Sáu vượt trội cả về số lượng lẫn chất lượng.

Với hiệu quả kinh tế đạt được, có thể xem ông Sáu là tấm gương tiêu biểu cho mô hình trồng hoa Lay ơn ở thành phố Quảng Ngãi. Từ mô hình của ông có thể thấy rằng với nguồn vốn đầu tư không lớn, chỉ trồng trong một thời gian ngắn nhưng cho người nông dân thu nhập cao.

  Bài, ảnh: Trinh Nữ

.