Tôn vinh những người thợ giỏi

09:11, 01/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công ty Điện lực Quảng Ngãi có 2 công nhân trong tổng số 122 thợ giỏi toàn quốc vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vinh danh Thợ giỏi năm 2022. 
 
[links()]
 
Hội thi Thợ giỏi EVN năm 2022 có tổng số 140 thí sinh tham gia, trong đó Tổng Công ty Điện lực miền Trung có 12 thí sinh tham gia, với 4 nhóm nghề: Quản lý vận hành trạm biến áp 110kV; quản lý vận hành đường dây 110kV; quản lý vận hành đường dây và trạm trung, hạ áp và điều độ viên cấp điều độ phân phối.
 
Anh Phạm Thanh Phương, công nhân Công ty Điện lực Quảng Ngãi (bên phải) thực hành bài thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Anh Phạm Thanh Phương, công nhân Công ty Điện lực Quảng Ngãi (bên phải) thực hành bài thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Trải qua phần thi lý thuyết và thực hành, cả 4 nhóm nghề của Tổng Công ty Điện lực miền Trung đều đoạt giải. Giải Nhất thuộc các nhóm nghề quản lý vận hành trạm biến áp 110kV và quản lý vận hành đường dây và trạm trung, hạ áp; giải Ba thuộc về các nghề quản lý vận hành đường dây 110kV và nghề điều độ viên cấp điều độ phân phối.
 
“Hội thi Thợ giỏi cấp EVN năm 2022 nhằm nâng cao kiến thức, trình độ thực hành nghề nghiệp, xây dựng tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động; tạo điều kiện cho đội ngũ lao động giỏi thể hiện trình độ, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Qua đó đánh giá chất lượng đội ngũ lao động, làm cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao chất lượng lao động và thúc đẩy phong trào lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn trong toàn ngành".
  Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi PHAN VŨ ĐÔNG QUÂN

Tất cả 12 thí sinh tham gia đều đạt danh hiệu Thợ giỏi cấp EVN năm 2022; Tổng Công ty Điện lực miền Trung đạt giải Nhất toàn đoàn. Quảng Ngãi có 2 thí sinh được vinh danh trong tổng số 122 thợ giỏi cấp EVN, đó là anh Phạm Thanh Phương và Nguyễn Văn Kiều, công tác tại Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Quảng Ngãi.

 
Chúng tôi gặp anh Phương và anh Kiều ngay sau khi hai anh trở về từ Hội thi Thợ giỏi cấp EVN năm 2022. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, các anh nhắc đến nhiều kỷ niệm đẹp trong cuộc đời người thợ điện. "Tôi đã 20 năm gắn bó với nghề. Thật tình là say cái nghề này lắm. Kiến thức được học trong trường lớp, rồi tự tìm tài liệu để nghiên cứu và tự rút ra bài học từ thực tiễn công việc. Mỗi ngày tích lũy một ít, lâu dần thành bề dày kiến thức, kinh nghiệm. Tôi rất vui khi tham gia hội thi thợ giỏi, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của những người thợ đến từ khắp cả nước. Hội thi mang lại cho tôi nhiều cảm xúc, niềm tự hào về nghề thợ điện", anh Nguyễn Văn Kiều chia sẻ.
 
Còn anh Phạm Thanh Phương, làm nghề đã 15 năm, đi thi thợ giỏi cấp công ty, tổng công ty vài lần nhưng lần này thi ở cấp tập đoàn anh phải nỗ lực nhiều hơn. Kết thúc hội thi, đạt danh hiệu thợ giỏi cấp EVN, anh cảm thấy tự hào về nghề nghiệp của mình. Càng vui hơn khi dịp này anh Phương được cùng những người thợ giỏi trong cả nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện nghi lễ báo công dâng Bác.
 
Anh Nguyễn Văn Kiều tại lễ Vinh danh Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Anh Nguyễn Văn Kiều tại lễ Vinh danh Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 Anh Nguyễn Văn Kiều cho biết thêm, nghề thợ điện có những đặc thù riêng, đòi hỏi người thợ phải tuân thủ nghiêm kỷ luật lao động, quy trình tác nghiệp. Song, vẫn có thể sáng tạo trong khuôn khổ, giới hạn nghề nghiệp cho phép. Nghề này làm việc theo đội, nhóm và phải tuân thủ sự chỉ huy, hiệp đồng tác nghiệp. Nếu chỉ bản thân mình giỏi nghề mà đồng đội không chuyên nghiệp, không hiểu ý thì công việc khó trôi chảy. Vì thế, chúng tôi vẫn thường xuyên hướng dẫn nghề cho nhau, để cả đội, cả nhóm cùng có tay nghề cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
 
Công ty Điện lực Quảng Ngãi hiện có 376 thợ điện, là những người trực tiếp bám hiện trường, thực hiện công việc duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục sự cố, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, phục vụ nhân dân. Mỗi người thợ giỏi sẽ góp phần vào việc vận hành lưới điện hiệu quả. Hai thợ giỏi Phạm Thanh Phương và Nguyễn Văn Kiều, sẽ là những hạt nhân góp phần thúc đẩy phong trào thi đua thợ điện giỏi trong ngành điện ở Quảng Ngãi ngày càng phát triển mạnh mẽ...
 
Bài, ảnh:  THANH NHỊ
 
 

.