Sức sống mới ở Ba Tơ

09:10, 28/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống quê hương Anh hùng, Đảng bộ và nhân dân huyện Ba Tơ đang nỗ lực khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
 
[links()]
 
Hạnh phúc vì sự đổi thay của quê hương
 
Đi dọc con đường đến vùng căn cứ cách mạng xã Ba Vinh, nối Quốc lộ 24 với huyện Minh Long, chúng tôi như được hòa mình trong không khí mát lành giữa rừng xanh bạt ngàn. Ông Phạm Ngọc Dương, nguyên Viện trưởng Viện kiểm sat nhân dân huyện Ba Tơ bộc bạch, trong những năm qua, đồng bào dân tộc Hrê được Đảng, Nhà nước và chính quyền quan tâm, hỗ trợ rất nhiều. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, phần lớn người dân đã có của ăn, của để, nhà cửa khang trang. 
 
Nghệ thuật trình diễn chiêng ba của người Hrê huyện Ba Tơ được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2020.                            Ảnh: Thiên Hậu
Nghệ thuật trình diễn chiêng ba của người Hrê huyện Ba Tơ được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2020. Ảnh: Thiên Hậu
Trong khi đó, ông Trần Xuân Mộc (72 tuổi), ở thôn Giá Vực, xã Ba Vì, người từng sống, chiến đấu trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bày tỏ sự hạnh phúc khi chứng kiến sự đổi thay của quê hương. Ông Mộc chia sẻ, những năm qua, phát huy truyền thống cách mạng, với bản chất cần cù, chịu khó, người dân ở các xã khu tây huyện Ba Tơ đã tạo dựng được cuộc sống ổn định, đầy đủ và ngày càng sung túc hơn.
 
Nhiều điểm sáng trong hành trình phát triển
 
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Ba Tơ phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 7 - 8%/năm; cơ cấu kinh tế nông - lâm - thủy sản đạt 52 - 53%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 32 - 33%; thương mại - dịch vụ từ 16 - 17%. Huyện phấn đấu đưa thị trấn Ba Tơ đạt tiêu chí của đô thị loại IV; đô thị mới Ba Vì đạt một số tiêu chí đô thị loại V.

Có được diện mạo, thành quả như ngày hôm nay là nhờ Đảng bộ, quân và dân huyện Ba Tơ luôn nỗ lực phát huy truyền thống anh hùng cách mạng. Để viết tiếp những chiến công mới, thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng miền núi, vùng căn cứ kháng chiến, huyện Ba Tơ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai các mô hình cây, con giống mới để phát triển kinh tế, phấn đấu trở thành “điểm nhấn” của hành lang kinh tế phía tây Quảng Ngãi.

 
Những năm qua, kinh tế của huyện Ba Tơ liên tục tăng trưởng, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống không ngừng được đầu tư xây dựng.  Đến nay, người dân huyện Ba Tơ đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, đảm bảo an ninh lương thực. Trên các sườn đồi hoang hóa ngày xưa đã phủ màu xanh bạt ngàn của cây keo, cây mì... 
 
Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp thị trấn Ba Tơ và Cụm công nghiệp Ba Động. Trên địa bàn huyện đã có 2 nhà máy thủy điện (Núi Ngang và ĐăkRe) đi vào hoạt động, mang lại giá trị kinh tế cao. Thương mại - dịch vụ có bước phát triển khá. Chợ thị trấn Ba Tơ, chợ liên xã khu đông xã Ba Động đã trở thành trung tâm mua sắm của người dân. Nhiều nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ hình thành, đáp ứng ngày càng tốt cho nhu cầu của người dân.
 
Đặc biệt, văn hóa, giáo dục, y tế của huyện Ba Tơ cũng có những bước phát triển đáng kể. Hiện nay, huyện Ba Tơ đã thoát khỏi huyện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 13,59%.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 

.