Diễn tập phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất quy mô lớn

05:10, 28/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 27/10, tại KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh), UBND tỉnh tổ chức diễn tập phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.
 
[links()]
 
Tình huống giả định là tại khu vực bồn chứa LPG của Trạm nạp LPG thuộc Công ty CP Vận tải dầu khí Quảng Ngãi, công nhân kỹ thuật đang thực hiện quy trình nhập LPG thông qua cụm máy bơm và 2 đường ống công nghệ của xe bồn và bồn chứa. Tuy nhiên, công nhân vận hành không tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, bất cẩn thực hiện thao tác đấu nối không khớp giữa ống mềm của xe bồn với đường ống nạp đã làm cho đầu ống đấu nối bị bục ra, LPG rò rỉ ra bên ngoài với lưu lượng lớn.
 
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tham gia ứng phó sự cố.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tham gia ứng phó sự cố.
Ngay khi phát hiện tình huống nguy hiểm, tài xế xe bồn lập tức di chuyển tới khu vực van khẩn cấp của xe bồn để đóng van. Song, lượng LPG rò rỉ rất lớn (ước lượng gần 15 tấn), gây hạn chế tầm nhìn và làm bỏng mắt người tài xế, việc khóa van thất bại, khí gas tiếp tục rò rỉ.
 
Công nhân vận hành phát hiện sự cố lập tức báo động và đưa tài xế bị nạn tới khu vực an toàn. Sự cố tiếp diễn, lượng LPG từ xe bồn rò rỉ ra bên ngoài mỗi lúc một lớn, phát tán trong không khí, lan tỏa ra khắp khu vực trạm nạp LPG và theo hướng gió lan truyền đến khu vực văn phòng công ty và các doanh nghiệp lân cận, nhiều người bị ngạt khí gas, nguy cơ cháy nổ rất cao vì đã hình thành một lượng hỗn hợp khí có đặc tính dễ cháy nổ trong môi trường, nếu xuất hiện các tác nhân như tia lửa điện, nguồn nhiệt... sẽ gây ra sự cố cháy nổ nguy hiểm.
 
Tiếp nhận tin báo về sự cố này, Công an xã Tịnh Phong, Công an huyện Sơn Tịnh nhanh chóng đến hiện trường để bảo đảm công tác an ninh trật tự, tham gia công tác khắc phục sự cố; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cũng huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương đến hiện trường thực hiện công tác CNCH, phun nước chữa cháy làm mát khu vực bồn chứa và xe bồn, làm giảm nồng độ phát tán hơi gas trong không khí.
 
Tin, ảnh: TÀI ĐỨC
 

.