Căng mình trong "cuộc chiến" chống dịch

06:08, 13/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, nghiêm túc, các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động tham gia phòng, chống dịch Covid-19, làm điểm tựa giúp người dân vững tin trước những khó khăn.
Hơn 2.000 quân “ra trận”
 
Khi dịch Covid-19 xảy ra, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các sở và ngành y tế khảo sát, chuẩn bị 21 khu cách ly tập trung, quy mô 1.600 giường; đồng thời huy động 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân phục vụ tại các bệnh viện điều trị, khu vực cách ly của tỉnh và tại các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn triển khai hơn 500 lượt cán bộ, chiến sĩ  kiểm soát quân sự và dân quân phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức lập hơn 15 chốt kiểm soát, hơn 2.000 lượt tuần tra, canh gác tại các cửa ngõ vào tỉnh Quảng Ngãi. 
Lực lượng quân sự phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực tổ 2, phường Lê Hồng Phong  (TP.Quảng Ngãi) đang bị phong tỏa.              Ảnh: X.Thiên
Lực lượng quân sự phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực tổ 2, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) đang bị phong tỏa. Ảnh: X.Thiên
Những ngày qua, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng một số bệnh viện và một số khu dân cư đang bị phong tỏa, các doanh trại, nơi cách ly tập trung. Cùng với đó là chuẩn bị 10.000 chiếc khẩu trang y tế và khẩu trang vải, 2.000 bộ quần áo, 3.000 lọ dung dịch sát khuẩn, huy động 20 xe chở quân... để tiếp nhận, cách ly các công dân từ vùng có dịch trở về các địa phương.
 
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo xây dựng được lực lượng quân y, bao gồm lực lượng quân y chuyên trách làm nòng cốt và “mỗi cán bộ, chiến sĩ đều trở thành một chiến sĩ quân y trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”; đồng thời huy động nguồn lực đầu tư các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung và ở các cơ quan, đơn vị...
 
Phục vụ người cách ly chu đáo
 
Gần 2 tuần qua, Trung đoàn Bộ binh 887 (Bộ CHQS tỉnh) đảm trách thêm nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly tập trung 172 công dân từ các vùng có dịch Covid-19 về nước. Không chỉ thực hiện tốt việc kiểm soát, quản lý, theo dõi và chăm sóc y tế, cán bộ, chiến sĩ còn kiêm cả hậu cần, dọn dẹp vệ sinh, đưa cơm cho người dân đang thực hiện cách ly.
 
Mặc dù cường độ làm việc cao, song với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ người dân như người thân trong gia đình”, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 887 luôn tận tụy chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 887, Thượng tá Nguyễn Duy Dung cho biết: Cùng với việc bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ về đời sống vật chất, hậu cần theo quy định, công tác bảo đảm đời sống văn hóa, tinh thần cho công dân cách ly cũng được quan tâm.
 
Ông P.V.K, Việt kiều Pháp đang cách ly tại Trung đoàn 887 chia sẻ: “Trong thời gian cách ly, chúng tôi luôn thấy ấm áp tình người, sự chăm lo chu đáo của bộ đội.  Tôi tin tưởng cuộc chiến chống dịch Covid-19 nhất định thắng lợi”.
 
Hiện lực lượng vũ trang tỉnh đang quản lý, phục vụ 6 khu cách ly tập trung và đã tiếp nhận 800 người, trong đó có hơn 520 người đang được cách ly tập trung và 269 người gần hết thời gian cách ly trở về địa phương.
 
Miền núi không chủ quan
 
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, huyện Sơn Hà đã tăng cường các biện pháp và chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng tham gia phòng, chống dịch. 
Nhân viên y tế đo thân nhiệt người dân tại chốt kiểm tra xã Sơn Hạ (Sơn Hà).           Ảnh: B.Sơn
Nhân viên y tế đo thân nhiệt người dân tại chốt kiểm tra xã Sơn Hạ (Sơn Hà). Ảnh: B.Sơn
Huyện đã thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Sơn Hạ. Tại đây, tất cả người dân khi đi từ dưới xuôi lên Sơn Hà đều được kiểm tra thân nhiệt, cung cấp thông tin nơi xuất phát và khai báo y tế... Anh Đinh Văn Éo, cán bộ y tế xã Sơn Hạ tham gia đo thân nhiệt cho biết: “Mặc dù trạm y tế xã ít người, nhưng chúng tôi cố gắng thay nhau trực 24/24 giờ để kiểm tra thân nhiệt tất cả mọi người từ nơi khác đến huyện”.
 
Theo Chánh Văn phòng huyện Sơn Hà Đoàn Văn Danh, ngoài việc thành lập 3 chốt kiểm soát dịch, huyện cũng đã kích hoạt 3 điểm cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Trạm y tế xã Sơn Hạ và Trạm Y tế xã Sơn Thủy. Tại các điểm cách ly này, huyện trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, giường, chiếu, chăn màn, các nhu yếu phẩm cần thiết. “Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay trên địa bàn Sơn Hà chưa ghi nhận trường hợp dương tính, nghi nhiễm virus SARS-CoV-2”, ông Đoàn Văn Danh nói.
 
T.HÂN - X.THIÊN - B.SƠN
 Huyện Sơn Tây cách ly y tế tập trung 13 trường hợp
 
Hiện huyện Sơn Tây đang cách ly y tế tập trung 13 trường hợp, trong đó có 11 trường hợp là F1. Đây là những người dân ở địa phương đã đến khám, chữa bệnh, thăm người thân tại một số bệnh viện và các điểm có dịch thuộc TP.Đà Nẵng. Để giúp người cách ly yên tâm phòng dịch, huyện đã bố trí nơi ăn, ở đảm bảo điều kiện và giao nhân viên y tế, quân đội chăm lo sức khỏe, hậu cần...
 
KN

 

 
                                                                                                      
 
 
 

.