Khắc phục khó khăn, để thực hiện cách ly xã hội

04:04, 15/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù bị ảnh hưởng sau 2 tuần thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng với quan điểm sức khoẻ là trên hết, đại bộ phận người dân và doanh nghiệp trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc vấn đề này, góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19.
Chưa có ca mắc Covid-19
 
Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về cách ly xã hội, Sở Y tế đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế khám, điều trị công lập, tư nhân, nhà thuốc thực hiện nghiêm túc chỉ thị. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Mến nhận định: Đến nay, nhiều bệnh viện công lập, tư nhân cho đến các nhà thuốc đều thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ việc khám, chữa bệnh, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế.  
 
Thực hiện Chỉ thị 16, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tạm đóng cửa để thực hiện cách ly xã hội.  ẢNH: PV
Thực hiện Chỉ thị 16, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tạm đóng cửa để thực hiện cách ly xã hội. ẢNH: PV
Công tác khai báo y tế tự nguyện đã thực hiện bằng nhiều hình thức, với 28.119 người tham gia. Các đơn vị y tế đã tiến hành xác minh 94,3% các trường hợp khai báo, nhưng đa số thông tin mang yếu tố nhiễu, người dân lo lắng quá mức. Việc theo dõi, giám sát đối tượng cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú chặt chẽ, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, Quảng Ngãi có 152 mẫu có yếu tố dịch tễ được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. 
 
Sở Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.
 
Chủ động dự trữ hàng hóa
 
Giám đốc siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết: Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, siêu thị vẫn duy trì ổn định hoạt động, tăng thời lượng mở cửa, mở thêm kênh tiếp nhận và cung ứng hàng hóa đến tận nhà cho khách hàng; đồng thời thực hiện nghiêm ngặt quy định giãn khoảng cách cho khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị. Ngoài ra, chúng tôi còn sẵn sàng nhận lệnh điều động mở siêu thị dã chiến trong trường hợp nơi nào đó khan hiếm hàng hóa, hoặc siêu thị có người nhiễm Covid-19...
 
Qua 2 tuần thực hiện cách ly xã hội, Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi đã chấp hành nghiêm túc và mang lại những giá trị nhất định cho cộng đồng trong những ngày cả nước thực hiện cao điểm chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số người mặc dù được nhắc nhở, nhưng vẫn chưa chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Đặc biệt là tình trạng đổ xô đi mua sắm khi Chính phủ vừa công bố lệnh cách ly xã hội, gây nên quá tải cho siêu thị và các kênh phân phối khác. 
 
"Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi cam kết trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hàng hóa vẫn được chủ động dự trữ dồi dào, nhất là hàng thiết yếu; hình thức phục vụ đa dạng, khách hàng có thể đến trực tiếp siêu thị mua sắm, hoặc đặt hàng qua số điện thoại, Zalo... Chúng tôi đã, đang và sẽ luôn sẵn sàng tinh thần phục vụ, chuẩn bị đủ lượng hàng hóa để phục vụ nhu cầu của người dân, nếu Chính phủ tiếp tục kéo dài thời hạn cách ly xã hội theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19", ông Lê Hồng Ca cho hay.
 
Khó giám sát, xử lý vi phạm
 
Thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về cách ly xã hội, các cấp, ngành, hội đoàn thể đã tăng cường tuyên truyền, vận động và mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, việc giám sát, xử lý khi người dân vi phạm cách ly xã hội còn gặp nhiều khó khăn.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ, đối với các trường hợp vi phạm lần đầu, thì chúng tôi nhắc nhở, cho ký cam kết không tái phạm. Riêng những trường hợp cố tình tụ tập đánh bạc thì ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật, huyện cũng xử lý việc không chấp hành cách ly xã hội. Với một số cơ sở tôn giáo, thờ tự ban đầu chưa chấp hành nghiêm, còn tụ tập đông người, huyện đã cử cán bộ đến tuyên truyền và các cơ sở này cũng đã cam kết không tổ chức hành lễ đông người.
 
Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương cho biết: "Bên cạnh nhiều người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, thì vẫn còn một số không chấp hành việc hạn chế ra đường, không đeo khẩu trang, còn tụ tập đông người. Một kẽ hở nữa là, một số trường hợp ho, sốt, cảm cúm tự đi mua thuốc, nhưng các cơ sở bán thuốc không đo thân nhiệt, không báo với cơ sở y tế để theo dõi, kiểm tra.
 
Việc lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm cách ly xã hội cũng có một số vướng mắc như công an được giao làm nòng cốt trong phát hiện, xử lý, nhưng không có chức năng lập biên bản xử phạt. Muốn lập biên bản thì phải thành lập đội kiểm tra liên ngành. Việc này do chính quyền cơ sở và cán bộ y tế thực hiện, trong khi lực lượng y tế ít người, nên khó bao quát hết địa bàn. Do đó, thời gian qua lực lượng công an chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở và giải tán đám đông...
 
Theo Chỉ huy Trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá, đơn vị vừa tổ chức rút kinh nghiệm thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, toàn lực lượng đã chấp hành và thực hiện nghiêm việc phân công, bố trí quân số phù hợp ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Vừa đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên, vừa đảm bảo lực lượng thực hiện nhiệm vụ dài ngày. 
 
Ngư dân gặp khó về hạ tầng
 
Thực hiện Chỉ thị 16, hầu hết ngư dân trên địa bàn tỉnh đều lựa chọn đưa tàu về Quảng Ngãi neo trú, thay vì neo trú tại các cảng cá Đà Nẵng, Bình Định... như trước đây. Số lượng tàu neo trú tại các cảng trong tỉnh, vì vậy tăng đột biến. Điều này đã tạo ra một số khó khăn, vướng mắc cho ngư dân trong tìm vị trí neo đậu và bán hải sản.
 
“Do khu vực để tàu cập cảng khá nhỏ, chỉ tiếp nhận được khoảng 4 tàu, nên mỗi lần bốc dỡ hải sản, ngư dân chúng tôi phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt tàu mình cập cảng. Vì vậy, trước đây, chúng tôi hầu như chỉ cập cảng Đà Nẵng để thuận tiện cho việc bốc dỡ, bán hải sản, cũng như chuyển nhu yếu phẩm lên tàu. Còn giờ, vì thực hiện cách ly xã hội, hạn chế di chuyển từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng và ngược lại, tàu thuyền của ngư dân Phổ Quang đồng loạt về Mỹ Á, nên thời gian chờ đợi để được cập cảng bốc dỡ hải sản, hàng hóa vì vậy mà kéo dài, khiến ngư dân chúng tôi gặp khó đủ đường”, ngư dân Nguyễn Thanh Sơn, phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ) chia sẻ.
 
M.HẠ - THANH NHỊ - Ý THU -B.SƠN - X.THIÊN
 
 
 
 
 

.