Nói không với rác thải nhựa

08:12, 07/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã tích cực triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”, bằng nhiều hoạt động cụ thể.
Từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông, chiếc giỏ xách truyền thống trở thành vật bất ly thân của binh nhất Phùng Văn Ngọc, chiến sĩ nuôi quân Đồn Biên phòng Lý Sơn. Ngày 2 buổi ra chợ làm nhiệm vụ mua thực phẩm, Ngọc cùng đồng đội mỗi người mang theo 2 chiếc giỏ nhựa để đựng thực phẩm. Sau khi mua thực phẩm, anh phân loại, sắp xếp gọn gàng và mang về bếp chế biến phục vụ bữa ăn cho cả đơn vị. 
Chiến sĩ nuôi quân Đồn Biên phòng Lý Sơn quán triệt không dùng túi ni lông đựng thực phẩm.                                                                                                                       ảnh: K.T
Chiến sĩ nuôi quân Đồn Biên phòng Lý Sơn quán triệt không dùng túi ni lông đựng thực phẩm. Ảnh: K.T
Binh nhất Phùng Văn Ngọc chia sẻ: "Trước đây, tôi là người sử dụng túi ni lông nhiều nhất. Sau khi đơn vị phát động phong trào bảo vệ môi trường, tôi đã thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông để đựng thực phẩm, bằng cách chuyển qua sử dụng giỏ nhựa truyền thống khi đi chợ.
 
Thường ngày, sau khi thu dọn, vệ sinh quân dụng phục vụ bữa ăn sáng là tôi đi chợ mua thực phẩm về nấu cơm trưa cho anh em đơn vị. Ngày trước, sử dụng túi ni lông thì mỗi loại thực phẩm tôi cho vào một túi, còn bây giờ phải chia ra. Thực phẩm sống một giỏ, rau củ quả các loại cho vào giỏ khác. Cùng với đó, tôi còn dùng lá bàng, lá chuối để bao gói thực phẩm...".
 
 "Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ở Lý Sơn hiện nay rất nghiêm trọng. Vì vậy, đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ hạn chế và không sử dụng các loại túi ni lông. Chúng tôi vừa tuyên truyền, vừa kiểm tra, nhắc nhở và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm cam kết “Nói không với rác thải nhựa”. Phương châm là cán bộ, chiến sĩ gương mẫu đi đầu và thực hiện triệt để tại đơn vị".
Chính trị viên Đồn Biên phòng Lý Sơn Thiếu tá NGUYỄN VĂN THƯƠNG

Sản phẩm nhựa, túi  ni lông đã trở thành vật dụng tiện ích trong cuộc sống của nhiều gia đình và các đơn vị quân đội, nên để thay đổi thói quen ấy cần phải kiên trì tuyên truyền. Do đó, đơn vị đã phối hợp với Hội LHPN huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường; cấp phát các loại giỏ, túi dễ phân hủy cho người dân, nhất là chị em phụ nữ. Nhờ đó, phong trào "nói không với rác thải nhựa" đã lan toả sâu rộng trong cộng đồng. 

Đơn vị còn thường xuyên tổ chức các đợt ra quân thực hiện chiến dịch "Hãy làm sạch biển"; nhận “tự quản môi trường” hơn 2km bãi biển, đoạn đường gần khu vực đóng quân. Thực hiện thí điểm việc tặng giỏ đựng rác cho ngư dân khai thác hải sản ở vùng lộng và vùng khơi, tàu cá đánh bắt đi về trong ngày. Tuyên truyền, vận động ngư dân sau khi sử dụng túi ni lông, chai nước ngọt, nước suối, vỏ mì gói... thì thu gom vào giỏ, đưa lên bờ xử lý theo quy trình, không xả trực tiếp xuống biển, gây nguy hại cho môi trường biển.
 
Ngư dân Nguyễn Thanh Châu, Thuyền trưởng tàu QNg 96293TS chia sẻ: Trước đây, chúng tôi có thói quen là vứt tất cả các loại rác thải xuống biển. Nhưng kể từ ngày được bộ đội biên phòng tặng thùng đựng rác và nhắc nhở gom rác vào bờ để xử lý, chúng tôi hưởng ứng ngay và không còn xả rác thải xuống biển.
 
K. TOÀN - X.THIÊN
 
 
 
 

.