Hoạt động vận tải dịp lễ: Đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân

08:04, 27/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách dịp lễ 30.4 và 1.5, Sở GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường phương tiện, cũng như lên kế hoạch vận chuyển một cách hợp lý nhất. Đồng thời, đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là hoạt động vận tải đường thủy trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Vận tải đường không chiếm đa số

Do nghỉ lễ kéo dài 5 ngày và là thời điểm bắt đầu của mùa du lịch, nên ngay từ đầu tháng 4.2019, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách đường bộ đã lên lịch để phục vụ hành khách một cách tốt nhất. Theo đó, ngoài việc tổ chức bán vé, kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, các doanh nghiệp vận tải còn chuẩn bị phương tiện dự phòng để phục vụ hành khách, cũng như kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ, tránh tình trạng ùn ứ hành khách ở các nhà ga, bến cảng.

Trong khi đó, hoạt động vận tải đường sắt cũng khá nhộn nhịp, khi lượng khách đặt vé cho chiều đến và đi tại ga Quảng Ngãi trong các ngày cao điểm đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Có đến 2/3 lượng vé đã có chủ.

Lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận tải trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sẽ tăng đột biến. Trong ảnh: Du khách sử dụng dịch vụ vận tải thủy trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn sẽ dao động từ 2.000-4.000
Lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận tải trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sẽ tăng đột biến. Trong ảnh: Du khách sử dụng dịch vụ vận tải thủy trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn sẽ dao động từ 2.000-4.000 lượt khách/ngày.


Theo Giám đốc Cảng hàng không Chu Lai Lê Minh Triều, đến thời điểm này, các hãng bay gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar đã đăng ký hoạt động đường bay Chu Lai - TP.Hồ Chí Minh, Chu Lai- Nội Bài cơ bản đã bán trên 2/3 lượng vé trong dịp lễ. Riêng cao điểm của các ngày 27 và 28.4, vé máy bay cho chặng TP.Hồ Chí Minh - Chu Lai đã hết vé.

“Trung bình trong các ngày cao điểm, Cảng hàng không Chu Lai tiếp nhận 20 chuyến bay với lưu lượng hành khách dao động khoảng 4.000 người. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự tại nhà ga, ngay từ đầu tháng 4.2019, chúng tôi đã lên lịch đón tiếp cũng như hỗ trợ tối đa cho hành khách, để các chuyến bay đến và đi diễn ra an toàn”, ông Triều cho hay.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối

Quảng Ngãi đang trở thành điểm đến lý tưởng của du khách thập phương, trong đó đảo Lý Sơn là điểm “check-in” hấp dẫn, nên đã thu hút một lượng lớn du khách tham quan đảo trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5. Theo Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi, đến thời điểm này, lượng khách đặt vé tàu đi lại trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn trong các ngày cao điểm nghỉ lễ đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Dù lượng khách tăng cao, song về cơ bản số lượng phương tiện hoạt động vận tải trên tuyến đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết: Để công tác vận tải hành khách trong dịp nghỉ lễ diễn ra an toàn, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, không lái xe vượt quá tốc độ; không lái xe sau khi đã uống rượu, bia; không sử dụng điện thoại khi lái xe; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường sắt và khi đi từ đường phụ ra đường chính...

“Để làm được điều này, Thanh tra Sở phải phối hợp với các bến xe, bến cảng, lực lượng chức năng địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm ngay tại cảng, bến đối với xe ô tô, phương tiện thủy nội địa không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật an toàn. Đặc biệt là các phương tiện hoạt động trên tuyến đảo Lớn - đảo Bé và lòng hồ thủy điện Đắkđrinh. Đây là thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao, nên công tác đảm bảo an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu, do đó các đơn vị liên quan phải thực hiện nghiêm túc. Đơn vị nào để xảy ra sai phạm, sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Đạt khẳng định.

Tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn khoảng 30 phút có một chuyến tàu

Toàn tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn hiện có 14 phương tiện hoạt động, trong đó có 4 tàu siêu tốc chất lượng cao, với năng lực vận chuyển trung bình khoảng 120 hành khách/chuyến và thời gian di chuyển chỉ từ 30-35 phút, nên không lo ngại tình trạng ùn ứ hành khách tại cảng.


 Bài, ảnh: NGỌC BÍCH   

 


.