Đổi thay ở Nghĩa Phú

01:01, 19/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu năm mới này, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) vui mừng đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đây là tiền đề quan trọng để xã hướng đến lên phường vào năm 2020.

Về Nghĩa Phú vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi nhanh chóng của vùng quê ven biển này. Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Những tuyến đường liên thôn, liên xã, các ngã đường về các thôn đều được nhựa hóa và bê tông hóa.  Đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Sự “thay da, đổi thịt” của xã Nghĩa Phú là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân. Công cuộc xây dựng NTM đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này. Nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng. Người dân sẵn sàng góp tiền của, công sức, hiến đất... mở đường, xây dựng NTM.

Vóc dáng đô thị loại V đang dần hiện diện ở xã Nghĩa Phú.
Vóc dáng đô thị loại V đang dần hiện diện ở xã Nghĩa Phú.


Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phú Lê Thanh Tùng cho biết,  Đảng ủy xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Địa phương đã tích cực khai thác các tiềm năng, thế mạnh, phát huy tốt các nguồn lực. Nhờ đó thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, số hộ nghèo theo tiêu chí NTM còn 40 hộ, chiếm 2,1%; tỷ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố chiếm 97%...

Với thế mạnh là xã ven biển, có hậu cần nghề cá phát triển, nên các cấp ủy, chính quyền vận động nhân dân đầu tư phát triển nghề cá. Hầu hết người dân ở Nghĩa Phú sống bằng ngư nghiệp, số còn lại phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá và sửa chữa, đóng mới tàu thuyền. Toàn xã hiện có 223 tàu thuyền, trong đó tàu trên 90CV có gần 200 chiếc. Sản lượng khai thác 17.280 tấn, giá trị 1.235 tỷ đồng, đạt 101,6% KH năm.

Kinh tế hộ gia đình phát triển, đời sống được cải thiện, nên người dân trong xã đồng tình ủng hộ chủ trương xã hội hóa trong việc xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội ở cộng đồng dân cư. Từ đó, diện mạo của xã Nghĩa Phú ngày càng thay đổi, khang trang hơn với các tuyến đường giao thông được nhựa hóa và bê tông hóa, làm đèn chiếu sáng trên các tuyến đường...

Bí thư Đảng ủy xã Lê Thanh Tùng cho biết thêm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các cấp ủy đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, nhằm phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Xã cũng đã mạnh dạn chuyển đổi, bố trí, bổ sung một số chức danh cán bộ, công chức để phù hợp với điều kiện địa phương và nhiệm vụ được phân công; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính và đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác đối thoại với nhân dân để giải quyết kịp thời những vướng mắc, từ đó tạo dựng được niềm tin trong nhân dân.  

“Đảng bộ xã mạnh dạn đưa ra mục tiêu phấn đấu xây dựng xã trở thành phường vào năm 2020 là có cơ sở. Bởi, với lợi thế vốn có của xã như có cảng cá, nhất là dự án khu đô thị mới Nghĩa Phú đang triển khai đầu tư xây dựng... Đây là những thuận lợi lớn để xã phấn đấu trở thành phường vào năm 2020...”, ông Lê Thanh Tùng khẳng định.


Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG



 


.