Loạn phù hiệu dán trên xe ô tô

01:02, 05/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh những chiếc xe tải, xe taxi, xe khách... dán nhiều phù hiệu như: Lái xe an toàn - tính mạng con người là trên hết; Cấm lửa; Xin giữ khoảng cách an toàn... Nhiều tài xế cho biết, dán phù hiệu để khỏi bị Công an phạt?...


Không dán bị phạt 2,5 triệu đồng?

Khoảng một tháng nay, trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh, xuất hiện những chiếc xe tải bỗng dưng “đỏ rực” phía đầu xe nơi phần kính chắn gió với dòng chữ “Lái xe an toàn -Tính mạng con người là trên hết”, ở phần bình nhiên liệu là “Cấm lửa”... Khi được hỏi, dán phù hiệu ấy lên xe làm gì, anh Võ Thanh Thới, lái xe tải 76K-90... có trọng tải 4 tấn cho biết: Hôm rồi chở cát từ Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) xuống TP. Quảng Ngãi nghe đồng nghiệp chạy xe tải nói bữa nay Bộ GTVT và Công an quy định xe tải phải dán cái này, nếu không thì sẽ bị phạt rất nặng nên tôi sợ quá nên về tìm mua dán lên xe cho an toàn.

Do không nắm thông tin nên nhiều nhà xe, tài xế ồ ạt đi mua phù hiệu dán lên xe.
Do không nắm thông tin nên nhiều nhà xe, tài xế ồ ạt đi mua phù hiệu dán lên xe.


Còn anh Nguyễn Vũ Thành, lái xe tải đường dài than thở: Hôm rồi ngồi cà phê với mấy anh em lái xe ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) họ nói bữa nay quy định mới là xe tải bất kể loại nào cũng phải dán các bảng hiệu như: Xe tải; Lái xe an toàn -Tính mạng con người là trên hết lên đầu xe; Cấm lửa dán ở bình chứa xăng, dầu và đuôi xe dán câu: Xin giữ khoảng cách an toàn... nếu không sẽ bị phạt rất nặng và tạm giữ giấy tờ xe, bằng lái 1 tháng. Tôi sợ quá, nên xuống hàng xong là tìm mua dán lên xe liền. Mỗi bảng hiệu họ chém 100 nghìn đồng.

Không có chuyện xử phạt

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những điểm dẫn đến cánh chủ xe, tài xế hoang mang trước tin đồn, đó là trong Thông tư 63 của Bộ GTVT ngày 7.11.2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có nhắc đến cụm từ “Tính mạng con người là trên hết” và cũng là khẩu hiệu về năm an toàn giao thông 2015. Cụ thể tại tiết c, điểm 4, Điều 10 ghi: “Niêm yết trong xe: Biển số xe, giá vé, hành trình chạy xe, dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình, khối lượng hành lý miễn cước, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT nơi cấp phù hiệu. Ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện, niêm yết khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu tại phụ lục 10 của thông tư này”.

Theo đó, khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” được in bằng phông chữ Times New Roman, in hoa đậm, cỡ chữ 24. Chữ màu xanh lá cây đậm, nền màu trắng. Kích thước khẩu hiệu: Dài 200mm, rộng 50mm có viền màu xanh lá cây đậm (không phải bảng chữ nền đỏ, chữ vàng đang phổ biến). Đồng thời, Điều 66 quy định thời gian gắn các loại phù hiệu như: Xe chạy tuyến cố định, xe taxi, xe chạy hợp đồng, xe container, xe trung chuyển… Như vậy, có thể thấy đây chỉ là khẩu hiệu tuyên truyền được yêu cầu dán trong cabin nơi mà tài xế dễ nhìn thấy nhất để họ tự nhắc nhở phải lái xe an toàn, chứ không phải dán quay chữ ra phía trước như hiện nay để không bị CSGT xử phạt.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thì việc các tài xế, nhà xe ồ ạt mua phù hiệu để dán lên xe là do họ không nắm thông tin, quy định của pháp luật mà chỉ nghe tin đồn rồi tự làm nên dẫn đến rối thông tin. “Cái này rất có thể do mấy người cò mồi bán phù hiệu tung tin để bán được hàng, chứ đấy là các câu khẩu hiệu nhằm thực hiện công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông. Do đó, không có quy định nào nói sẽ xử phạt nếu không dán các phù hiệu trên lên xe cả”, vị lãnh đạo này nói.

Còn ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT thì cho biết, theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, xe container phải gắn phù hiệu “xe công-ten-nơ”, xe tải kinh doanh vận chuyển hàng hóa phải gắn phù hiệu “xe tải” và lộ trình thực hiện là trước ngày 1.1.2016 đối với xe có trọng tải từ 10 tấn trở lên, trước ngày 1.7.2016 đối với xe có tải trọng từ 7 tấn đến dưới 10 tấn, trước ngày 1.1.2017 đối với xe có tải trọng từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn và trước ngày 1.7.2018 đối với xe tải dưới 3,5 tấn. Theo Điều 24 Nghị định 171, lỗi điều khiển xe tải không có phù hiệu như quy định nói trên bị phạt 3-5 triệu đồng, kèm theo phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với người vi phạm.

“Như vậy, đối với xe dưới 10 tấn hiện nay chưa có quy định nào bắt buộc phải dán bất kỳ phù hiệu nào cả. Người dân không nên quá hoang mang để rồi bị những người bán phù hiệu lừa phỉnh”, ông Ngà nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.