Điện sáng khắp nẻo đường

10:07, 23/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Người cao tuổi huyện Nghĩa Hành đã tích cực huy động nguồn lực thực hiện phong trào thắp sáng đường quê. Giờ đây ánh điện đã soi sáng ở khắp các nẻo đường mỗi khi đêm đến, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN


Ông Nguyễn Tẩn – Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Nghĩa Hành cho biết: Năm 2013, khi bắt đầu triển khai mô hình thắp sáng đường quê, nhiều bà con còn e ngại, vì nhiều hộ còn khó khăn, nên nhắc tới đóng góp tiền là khó rồi. Vì vậy, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động theo hướng “mưa dầm thấm lâu”, các cán bộ, đảng viên, nhất là hội viên NCT ở xã, thôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện mô hình, ủng hộ kinh phí mua thiết bị thắp sáng. Hội NCT huyện triển khai thực hiện thí điểm mô hình thắp sáng làng quê ở Hòa Vinh, xã Hành Phước với chiều dài 2km. Trên cơ sở tính toán, Hội vận động hội viên và nhân dân, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, hộ dân trong thôn tham gia ủng hộ số tiền 15 triệu đồng, từ số tiền đó chi hội NCT thôn đặt mua thiết bị điện như bóng điện, công tơ điện, dây điện... Sau một thời gian ngắn lắp đặt, thi công, đoạn đường dẫn vào thôn đã được thắp sáng, người dân rất vui mừng, phấn khởi.

Ông Hà Thành Vũ-hội viên Hội NCT xã Hành Nhân kiểm tra hệ thống dây điện để đảm bảo đường quê luôn được thắp sáng.
Ông Hà Thành Vũ-hội viên Hội NCT xã Hành Nhân kiểm tra hệ thống dây điện để đảm bảo đường quê luôn được thắp sáng.


Từ thành công của mô hình “Thắp sáng đường quê” ở thôn Hòa Vinh, người dân các thôn còn lại của xã cũng mong muốn được nhân rộng mô hình. Trên những tuyến đường bê tông liên thôn, liên xóm ở thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, hệ thống đèn điện mắc dọc theo các trụ điện chiếu sáng rõ từng gốc cây, ngọn cỏ, mang lại sự phấn khởi cho người dân trong thôn. Hội NCT xã Hành Nhân đã tích cực huy động nguồn lực và đã lắp đặt được 400 bóng điện chiếu sáng 2km đường thôn, xóm ở 8 thôn trong xã. Nhờ đó, những con đường tối mịt đã được chiếu sáng, góp phần ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, giúp người dân đi lại thuận tiện. Ông Chế Hồng Hùng (người dân thôn Bình Thành, xã Hành Nhân) hồ hởi nói: “Đường nông thôn được thắp sáng như thế này con cháu đi học về khuya gia đình cũng an tâm hơn, bà con đi hội họp ban đêm cũng an toàn hơn. Từ khi có điện đường, tình trạng mất chó trộm cũng như ăn cắp vặt trong thôn cũng ít xảy ra. Đây là công lao lớn của NCT trong thôn, trong xã”.  

Ông Nguyễn Tẩn – Phó Chủ tịch Hội NCT huyện Nghĩa Hành cho biết thêm, NCT tại các thôn phân công nhiệm vụ rất rõ ràng trong việc thực hiện mô hình điện thắp sáng làng quê. Các chi hội NCT thôn đều thành lập tổ quản lý đường điện, phân công việc đóng mở điện theo giờ quy định, phân công người đi thu tiền điện thắp sáng và tiền sửa chữa khi có bóng đèn, đường dây hư hỏng hàng tháng… để đảm bảo đường điện chiếu sáng được sử dụng lâu dài.

Không chỉ vậy, NCT ở mỗi thôn còn đứng ra chịu trách nhiệm theo dõi định kỳ và sửa chữa đường điện khi có sự cố. Khi biết có đường điện được bắt ngang qua nhà, ông Hà Thành Vũ – hội viên Hội NCT xã Hành Nhân đã đóng góp ngay 200 ngàn đồng để hỗ trợ mua thiết bị. Ông Vũ còn xung phong đứng ra nhận nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, sửa chữa đường dây điện để đảm bảo ánh điện chiếu sáng mỗi đêm. “Tôi có thời gian rỗi, lại có chút ít kiến thức về điện nên đảm nhận công việc này. Người già cũng nên góp ít công sức chứ”, ông Vũ bày tỏ.

Đến nay, mô hình thắp sáng đường quê đã được Hội NCT huyện Nghĩa Hành nhân rộng ra nhiều thôn, xã trong huyện. Hội NCT đã thực hiện lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường quê với tổng chiều dài 103km. Công trình này đã thể hiện tinh thần “Tuổi cao – gương sáng” của NCT. Đường thôn, ngõ xóm được thắp sáng vào ban đêm góp phần giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.