Điện sáng làng quê

04:03, 11/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công trình điện “Thắp sáng đường quê” là một trong những hoạt động của thanh niên Quảng Ngãi nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Qua 3 năm thực hiện, các công trình điện này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân đi lại thuận tiện và góp phần tạo nên diện mạo mới cho các vùng quê nghèo trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Khi mặt trời khuất dạng sau núi, nhường chỗ cho bóng đêm tràn về cũng là lúc hệ thống điện “Thắp sáng đường quê” lên đèn. Khác với cảnh tối tăm lúc trước, giờ đây suốt một đoạn đường dẫn về thôn Trà Niêu, xã Trà Phong, huyện miền núi Tây Trà đã trở nên sáng sủa nhờ vào ánh điện từ công trình này. Có điện đường, sinh hoạt của bà con nơi đây cũng khác hơn như thuận tiện hơn trong việc vận chuyển hàng hóa, nông sản và an toàn hơn khi học sinh đi học vào ban đêm. Với một người lao động như anh Hồ Văn Cường, đội 4, thôn Trà Niêu, thì công trình “Điện thắp sáng đường quê” của thanh niên như thế này thật sự có ý nghĩa. "Có điện rất thuận tiện cho việc đi lại, làm ăn. Công trình này của thanh niên bà con thấy rất phấn khởi”- anh Cường nói.

Bàn giao công trình  thanh niên “Điện thắp sáng đường quê” ở huyện Sơn Tịnh.
Bàn giao công trình thanh niên “Điện thắp sáng đường quê” ở huyện Sơn Tịnh.


Có lẽ người vui mừng nhất là ông Trương Ngọc Đông-Chủ tịch UBND xã Trà Phong. Bởi từ khi công trình “Điện thắp sáng đường quê” được bàn giao và đưa vào sử dụng, tình hình an ninh trật tự ở địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Ông Đông cho biết, việc thanh niên lắp điện  thắp sáng đường quê ở đây tôi thấy rất vui, vì giảm bớt tai nạn giao thông và hạn chế tình trạng trộm cắp.

Cũng có chung niềm vui như đồng bào ở thôn Trà Niêu, xã Trà Phong, công trình “Điện thắp sáng đường quê” có chiều dài 6km, dẫn đến 6 tổ của 4 thôn tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) có kinh phí đầu tư 243 triệu đồng được thực hiện dưới sự hỗ trợ kinh phí của Sở GTVT tỉnh đã đem lại niềm vui và sự phấn khởi cho người dân nơi đây. Chị Phạm Thị Thuyền ở thôn Phú Trung, xã Nghĩa An, bày tỏ niềm vui: "Lúc trước chưa có điện, đường tối tăm thì mình cũng sợ. Bây giờ có điện sáng, việc đi lại an toàn hơn?.

Chương trình “Thắp sáng đường quê” được Tỉnh đoàn triển khai từ năm 2012. Đến nay, đã có gần 120km đường điện được thực hiện tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Anh Đặng Minh Thảo-Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hiện nhiều nơi trong tỉnh vẫn còn khó khăn trong giao thông vì thiếu điện chiếu sáng. Công trình “Điện thắp sáng đường quê” ngoài mục đích giúp bà con thuận lợi trong việc đi lại còn góp phần đảm bảo an ninh, trật tự cho các địa phương. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai chương trình này. Anh Đặng Minh Thảo cho biết thêm: "Hiệu quả của công trình thắp sáng đường quê trên địa bàn tỉnh đã thấy rõ, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục kết nối và vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để xây dựng các công trình thắp sáng đường quê tại các địa phương trong tỉnh và giao các cơ sở đoàn tiếp tục vận động để có những công trình, phần việc của mình tại địa phương".

Ông Đỗ Tiến Đạt-Phó Giám đốc Sở GT- VT, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá: "Những công trình thắp sáng đường quê" có ý nghĩa và hiệu quả rất lớn trong việc đảm bảo an ninh trật tự về đêm, cũng như việc an toàn đi lại cho bà con. Tôi cho rằng việc này cần nhân rộng đến nhiều địa bàn ở nhiều địa phương. Nơi nào chưa có điều kiện, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn kiểm tra, nhân rộng và cố gắng hỗ trợ để xây dựng".


Bài, ảnh: Hoàng Nam

 


.