UBND tỉnh: Đối thoại với gia đình bà Trần Thị Pha

02:09, 17/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 16.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đã chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với gia đình bà Trần Thị Pha (88 tuổi), ở thôn Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn). Tham dự còn có lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan.

Theo UBND huyện Bình Sơn, tháng 12.2006, Nhà nước tiến hành thu hồi đất của một số hộ dân ở xã Bình Đông để thực hiện dự án Khu phụ trợ Nhà máy liên hiệp Công nghiệp tàu thủy Dung Quất. Theo đó, UBND huyện Bình Sơn đã thu hồi đất của hộ bà Pha với diện tích 1.073m2.

Lẽ ra, theo chính sách thì hộ bà Pha được bồi thường 656m2 đất ở, còn lại 417m2 xác định là đất hình thành sau ngày cấp giấy chứng nhận QSDĐ nên bồi thường đất nông nghiệp. Thế nhưng, các cơ quan chức năng của huyện Bình Sơn đã kiểm kê và thực hiện các phương án bồi thường chưa đúng với thực tế.

Đến tháng 3.2008, Ban Đền bù, tái định cư và phát triển quỹ đất Dung Quất nhận ra sai sót trong việc tính đất ở cho hộ bà Pha, nên có phương án điều chỉnh tính bổ sung 56m2 từ đất vườn sang đất ở. Lúc này, áp dụng quyết định của UBND tỉnh về phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư Khu phụ trợ Nhà máy liên hiệp Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, ngày 16.7.2007, hộ bà Pha được bồi thường 656m2 đất ở và 417m2 đất nông nghiệp hạng 5.

Tháng 10.2008, cơ quan chức năng đã gặp gỡ gia đình bà Pha để giải thích thắc mắc, yêu cầu của hộ bà Pha; đồng thời vận động gia đình bà Pha nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư, để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhưng gia đình bà Pha không thực hiện, nên số tiền đền bù được gửi vào ngân hàng. Từ đó đến nay, hộ bà Pha đã nhiều lần có đơn yêu cầu, khiếu nại đến UBND huyện Bình Sơn, UBND tỉnh để mong được xem xét, giải quyết vụ việc theo ý nguyện của gia đình. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng giải thích, trả lời theo đúng quy định của pháp luật, nhưng hiện tại, hộ bà Pha vẫn chưa nhận tiền.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô kết luận buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô kết luận buổi làm việc.


Theo Thanh tra tỉnh, việc bà Pha căn cứ vào Điều 57 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, ngày 25.5.2007 của Chính phủ để yêu cầu UBND tỉnh ban hành quyết định bồi thường cụ thể cho bà theo đơn giá hiện nay (năm 2014) là không phù hợp. Vì thủ tục bồi thường, hỗ trợ cho bà Pha đúng với quy định của UBND tỉnh và đã mời bà Pha nhận tiền tại thời điểm đó. Hơn nữa, bà Pha không chấp hành quyết định thu hồi đất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô, cho rằng: Ban Đền bù, tái định cư và giải phóng mặt bằng tỉnh cũng có thiếu sót trong áp giá nhưng đã nhanh chóng tiếp thu sửa chữa. Về thủ tục hành chính thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đã áp dụng cho hộ bà Pha giống như các trường hợp khác trong cùng dự án và các dự án khác cùng thời điểm, đúng với quy định của UBND tỉnh lúc đó.  “UBND tỉnh  giao nhiệm vụ cho Thanh tra tỉnh rà soát lại tất cả các thủ tục pháp lý, hồ sơ trong quá trình giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Pha.

Trên cơ sở đó, báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh có hướng trả lời dứt điểm cho gia đình bà Pha. Ban Quản lý KKT Dung Quất, UBND huyện Bình Sơn xem xét bố trí tái định cư cho cháu bà Pha là ông Trần Minh Đức. UBND huyện Bình Sơn cần trả lời các thắc mắc trong đơn của bà Pha thật rõ ràng, minh bạch”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô chỉ đạo.

Tin, ảnh: N.TRIỀU
 


.