"Nhóm nòng cốt" làm tốt công tác dân vận

02:11, 19/11/2012
.

(QNg)- Sau 3 năm ra đời, Đề án "Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư" (Đề án 02-212) do Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần rất lớn vào việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư…  

Đến nay, Đề án đã xây dựng được 1081 "nhóm nòng cốt" ở hầu hết các xã, phường, thị trấn của 14 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tận các thôn, xóm, "nhóm nòng cốt" còn là những hòa giải viên tích cực, kịp thời giải quyết và ngăn chặn những mâu thuẫn của người dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong KDC.

Hiệu quả nhờ uy tín và trách nhiệm

Phường Trần Phú là một trong những địa phương có nhiều cái "nhất" của TP Quảng Ngãi: Dân đông (24 tổ), lượng người nhập cư nhiều và địa bàn phức tạp nhất là nạn trộm cắp, thanh niên xung đột, ẩu đả và nghiện ma túy. "Nhưng đó là chuyện của trước kia, chứ giờ thì bình yên lắm", ông Nguyễn Văn Cừ - Chủ tịch UBMTTQVN phường Trần Phú nói. Theo ông Cừ, để cuộc sống của người dân phường Trần Phú có được sự bình yên như thế, công đầu thuộc về 24 "nhóm nòng cốt" ở 24 tổ. "Nhóm nòng cốt" quy tụ những người có uy tín và trách nhiệm trong KDC nên rất được bà con tin tưởng. Thế nên từ những mâu thuẫn, xích mích nhỏ đến việc khiếu nại, tố cáo của người dân đều được nhóm nắm bắt và tìm hướng xử lý êm thấm", ông Cừ phấn khởi nói.   

Thành viên
Thành viên "nhóm nòng cốt" ở phường Trần Phú (bên phải) phối hợp tuyên truyền và nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán.


Điển hình như ở tổ 21, "nhóm nòng cốt" không "bó" mình trong công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn chủ động phối hợp với các đơn vị để thành lập Tổ phòng chống ma túy, mại dâm. Tổ này vừa có nhiệm vụ vận động người dân tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm, vừa là "tai, mắt" của các lực lượng chức năng trong việc nắm bắt và cung cấp kịp thời thông tin về những "kẻ lạ" xuất hiện trên địa bàn. Nhờ vậy mà nhiều tụ điểm hút chích, buôn bán ma túy hay những nhà chứa mại dâm đã được công an triệt phá thành công.

Những thành viên trong "nhóm nòng cốt" ở tổ 14 từ lúc nào đã trở thành những "ông tơ bà nguyệt" để "nối" duyên cho nhiều cặp vợ chồng đang bên bờ tan vỡ. Chia sẻ kinh nghiệm giải quyết chuyện này, ông Lê Văn Tấn - Trưởng ban công tác mặt trận tổ 14 cười hiền bật mí: "Hòa giải viên phải là người luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu". Nghe có vẻ đơn giản nhưng quả thật, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để làm cái "bầu" chứa tâm sự của người khác. "Im lặng nghe vợ chồng kể tội nhau. Rồi phân tích cho họ thấy những thiệt hơn nếu ly hôn để mà suy nghĩ lại. Đó là cả một vấn đề", ông Tấn cho hay.

Duy trì và phát huy


Từ 52 "nhóm nòng cốt" điểm ở 52 thôn, tổ dân phố, đến nay đã có 1.081 "nhóm nòng cốt" ở hầu hết các xã phường, thị trấn trong toàn tỉnh được thành lập. Hoạt động của "nhóm nòng cốt" là tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản luật; về quy chế dân chủ ở cơ sở… gắn với nhiệm vụ của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC". "Nhóm nòng cốt" cũng phối hợp với tổ hòa giải ở thôn, tổ dân phố tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, khiếu kiện, tố cáo, tranh chấp đất đai trong nhân dân.  

Điển hình "nhóm nòng cốt" xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã phối hợp với hội, đoàn thể ở các thôn để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến từng địa bàn KDC, thu hút hàng chục nghìn lượt người tham gia; hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp… Hay như ở xã An Vĩnh (Lý Sơn), các thành viên trong "nhóm nòng cốt" đã phối hợp với chính quyền đẩy mạnh phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc", trọng tâm là tuyên truyền ngư dân không tàng trữ, sử dụng trái phép các chất nổ trong đánh bắt thủy, hải sản.

Theo ông Nguyễn Chí Tuyển - Trưởng Ban dân chủ pháp luật UBMTTQVN tỉnh thì: "Đề án 02-212 mà trọng tâm là "nhóm nòng cốt" đã và đang phát huy có hiệu quả vai trò của mình, thể hiện qua việc ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã được cải thiện đáng kể. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC" trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu cả chất và lượng".


Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.