Nông dân chung tay bài trừ tệ nạn ma tuý

09:10, 26/10/2012
.

(QNg)- Nhằm chung tay đẩy lùi tệ nạn ma tuý, đảm bảo cuộc sống cho người dân, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai xây dựng Câu lạc bộ "Nông dân nói không với ma tuý" tại 2 xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) và Bình Thới (Bình Sơn). Bước đầu, các CLB đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng chống tệ nạn ma tuý tại cơ sở.

Hiện nay, ma tuý đang là hiểm hoạ từng ngày từng giờ len lỏi vào các gia đình, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Nhiều gia đình phải lâm vào cảnh "tan cửa nát nhà" khi có người thân rơi vào nghiện ngập.

Mô hình sáng tạo

Sự gia tăng của tệ nạn ma tuý ở địa bàn nông thôn kéo theo những phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, ma tuý còn là con đường trực tiếp dẫn đến căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS. Vì vậy, để đẩy lùi tệ nạn ma tuý, Hội Nông dân tỉnh đã kết hợp với Công an tỉnh tổ chức các Câu lạc bộ "Nông dân nói không với ma tuý", góp phần tuyên truyền sâu rộng chương trình phòng, chống ma tuý trong cộng đồng.

Theo ông Lê Xuân Việt- Phó Văn phòng Hội Nông dân tỉnh thì việc tổ chức mô hình Câu lạc bộ nông dân nói không với ma tuý sẽ thu được kết quả khả quan. Bởi thành viên của Câu lạc bộ là nông dân nên họ hiểu rất rõ địa phương, nắm bắt được tình hình của từng gia đình. Vì thế, việc tuyên truyền giáo dục và đấu tranh đối với tệ nạn ma tuý sẽ bám sát  thực tiễn hơn.

Đến với CLB, mỗi nông dân trở thành một tuyên truyền viên, tuyên truyền cho người dân địa phương về hậu quả khi dính vào ma tuý, đồng thời động viên người dân báo tin cho cơ quan chức năng nếu phát hiện tội phạm ma tuý. Thông qua CLB, công cuộc phòng, chống ma tuý không còn dừng lại ở trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành mà nó đã trở thành nhiệm vụ chung của tất cả mọi người.

Cũng theo ông Việt, sở dĩ chọn xã Tịnh Phong và Bình Thới làm thí điểm mô hình trên bởi đây là hai địa bàn đông dân cư, có khu công nghiệp, lao động trong và ngoài địa phương tập trung khá đông. Vì vậy, công tác phòng chống ma tuý trở nên khá phức tạp, nếu có nông dân hỗ trợ, công tác quản lí, kiểm soát tệ nạn ma tuý tại địa phương sẽ chặt chẽ và thuận lợi hơn.

Thu hút được sự quan tâm

Coi trọng công tác phát động quần chúng tham gia bài trừ tệ nạn ma tuý, Câu lạc bộ "Nông dân nói không với ma tuý" tại Tịnh Phong và Bình Thới, đã thu hút được hơn 200 hội viên nông dân tham gia.

Đến với câu lạc bộ, hội viên được tập huấn những kiến thức cơ bản về tác hại của ma tuý và công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bài trừ tệ nạn ma tuý tại địa phương. Không chỉ có nông dân, mà các chủ cửa hàng ăn uống, kinh doanh… cũng tình nguyện đăng kí tham gia CLB và kiên quyết cam kết không để tệ nạn ma tuý xảy ra tại điểm kinh doanh của mình.

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Phong cho biết: "CLB Nông dân nói không với ma tuý tại địa phương đã thiết lập được mối liên hệ mật thiết giữa CLB với các hộ gia đình. Nếu xuất hiện nghi vấn về tệ nạn ma tuý, người dân sẽ điện thoại báo ngay với CLB".

Bên cạnh công tác nắm bắt tình hình, chú tâm vào những đối tượng có nguy cơ sử dụng ma tuý để theo dõi và tuyên truyền kịp thời, CLB "Nông dân nói không với ma tuý" tại Tịnh Phong còn thường xuyên tiến hành kiểm tra các nơi vắng vẻ trên địa bàn và thu nhặt bơm kim tiêm. Hành động trên góp phần tạo dựng cảnh quan lành mạnh, sạch đẹp cho người dân yên tâm sinh sống và làm việc.

Tuy mới thành lập từ 2011, nhưng câu lạc bộ "Nông dân nói không với ma tuý" do Hội Nông dân tỉnh triển khai đã bước đầu hoạt động hiệu quả. Đây thực sự là một mô hình phòng chống ma tuý sáng tạo và khoa học, thể hiện tinh thần chung tay, góp sức, kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma tuý của Hội Nông dân tỉnh nhà.


Ý THU
 


.